Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

''Thiên thần tóc vàng'' Schuster thay Capello

Thứ Năm 22/03/2007 22:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

99% Bernd Schuster sẽ là HLV trưởng Real Madrid mùa bóng tới. Đó không còn là phỏng đoán mà là sự thật vừa được AS, tờ báo thân cận nhất với Real Madrid, tiết lộ sau khi có được thông tin từ cuộc gặp bí mật giữa Chủ tịch Real, Ramon Calderon và chiến lược gia 47 tuổi người Đức.

Theo AS, một văn bản ghi nhớ đã được Calderon và Schuster ký kết sau khi kết thúc cuộc gặp, theo đó ''Thiên thần tóc vàng'' sẽ chính thức tiếp quản chiếc ghế của Fabio Capello từ ngày 1/7 tới theo một hợp đồng có thời hạn 2 năm.

Việc Schuster gia nhập Real Madrid thực ra không phải chuyện bất ngờ bởi từ 6 tháng nay, khi uy tín của Capello bắt đầu suy giảm nghiêm trọng do thành tích yếu kém của Real Madrid, thì Schuster đã được xem là một trong những ứng cử viên hàng đầu để thay thế.

Trong một cuộc thăm dò được tờ AS tung ra cách đây 2 tuần, có đến hơn 40% độc giả (chính xác là 43%) muốn được nhìn thấy Schuster dẫn dắt Real Madrid, cao hơn hẳn Fabio Capello và một loạt các ứng cử viên danh tiếng khác như Jose Mourinho, Del Bosque và Michel.

Để giải phóng Schuster khỏi hợp đồng dẫn dắt Getafe, Real Madrid sẽ phải chi cho đội bóng láng giềng một khoản tiền bồi thường hàng triệu euro bởi ''Thiên thần tóc vàng'' còn hợp đồng huấn luyện với Getafe đến tận 30/6/2008.

Từ khi chuyển sang huấn luyện, Schuster chưa giành được thành tích đáng kể nào

Việc Real nhanh tay kéo Schuster về sân Bernabeu, bên cạnh nguyên nhân Capello chắc chắn phải ra đi còn là vì HLV 47 tuổi này cũng đang được rất nhiều đội bóng lớn trên thế giới theo đuổi như Boca Juniors, Bayern Munich, Valencia...

Một Del Bosque mới?

Chủ tịch Ramon Calderon của Real Madrid giải thích lý do chọn Bernd Schuster như sau: ''Tài năng của ông hòa hợp được cả trong phòng thay đồ và ông yêu thích bóng đá tấn công. Schuster giống như một Del Bosque mới''.

Rõ ràng Bernd Schuster có những phẩm chất mà Real đang cần nhất lúc này. Là một người Đức, Schuster có thừa sự nghiêm khắc và kỷ luật để lặp lại trật tự trong phòng thay đồ của Real, nơi hầu như ngôi sao nào cũng tự coi mình là một công thần.

Trên khía cạnh chuyên môn, Schuster có quan điểm và triết lý rõ ràng về bóng đá. Trong sự nghiệp cầm quân còn tương đối ngắn của mình, Schuster đã kịp để lại ấn tượng với sự theo đuổi lối chơi tấn công khoa học mà Levante cách đây 3 năm và Getafe hiện nay là những minh chứng sống động.

Schuster cũng không phải người có quá nhiều chiến tích huấn luyện như Capello để có thể sống bằng quá khứ hay thiếu động lực phấn đấu. Về điểm này, rõ ràng Schuster có những nét tương đồng với Vicente Del Bosque, vị HLV được Real dựng lên khi còn khá vô danh nhưng đã tạo dựng được mùa bóng thành công nhất của Real Madrid trong khoảng thời gian 1999-2002.

Bernd Schuster chỉ hơn Del Bosque một điểm là đã từng rất nổi danh khi còn là cầu thủ. Với biệt danh ''Thiên thần tóc vàng'' nổi tiếng, Schuster được xem là một trong những cầu thủ Đức tài năng nhất trong thập kỷ 80 nhưng lại không có duyên với đội tuyển.

Trong thời gian này, do bất đồng với LĐBĐ Đức, với HLV đội tuyển Tây Đức lúc đó là Jupp Derwall và một vài đồng đội như Paul Breitner, Uli Stielike và Karl Heinz Rummenigge, Schuster đã giã từ ĐTQG Đức khi mới 24 tuổi.

Tính ra, trong sự nghiệp hơn 20 năm của mình, Schuster chỉ có 21 lần khoác áo ĐTQG nhưng đã kịp để lại dấu ấn khi tỏa sáng giúp "cỗ xe tăng" Đức (khi đó là Tây Đức) giành chức vô địch tại EURO 1980.

Schuster thành công hơn ở cấp độ CLB. Năm 1980, sau khi vô địch châu Âu, ông rời đội bóng Cologne ở quê nhà để chuyển đến Barcelona, nơi ông chơi 8 mùa bóng (đến năm 1988) và được xem là một trong những biểu tượng của đội bóng xứ Catalan trong thập kỷ 80.

Tuy nhiên vào thời điểm đó, Schuster cũng gây nên những tranh cãi ầm ĩ khi rời Barcelona để gia nhập đại kình địch Real Madrid. Trong 3 năm chơi bóng ở Bernabeu, ''Thiên thần tóc vàng'' không thành công lắm và lại chuyển đến đội bóng... kình địch cùng thành phố của Real là Atletico Madrid. Cho đến nay, Bernd Schuster vẫn là một trong những cầu thủ hiếm hoi từng khoác áo cả 3 CLB lớn nhất Tây Ban Nha.

Khi còn là cầu thủ, những năm tháng tươi đẹp và đỉnh cao
phong độ của Schuster lại gắn liền với ... Barcelona

Sau khi rời Tây Ban Nha năm 1993, Schuster còn lưu lạc vài năm ở Bayer Leverkusen và CLB UNAM Pumas (Mexico) trước khi giải nghệ và bắt tay vào nghiệp huấn luyện năm 1997.

Trong 10 năm huấn luyện, Schuster chưa giành được danh hiệu lớn nào nhưng kể từ sau chiến tích đưa Levante lên hạng La Liga mùa bóng 2004/2005, Schuster bắt đầu tạo được danh tiếng như là một trong những HLV trẻ có phong cách táo bạo nhưng khoa học.

Việc dẫn dắt Getafe trở thành một chú ''Ngựa ô'' tại La Liga trong 2 mùa bóng qua đã giúp uy tín của Bernd Schuster tăng lên rất nhiều, nhất là trong con mắt ban lãnh đạo Real Madrid và CĐV Real bởi Getafe luôn gây rất nhiều khó khăn cho Real trong các lần gặp nhau vừa qua.

Bản thân Schuster cũng không giấu tham vọng được dẫn dắt Real Madrid, thậm chí còn công khai tuyên bố ''Real Madrid sẽ chơi tốt hơn nhiều nếu tôi là HLV''.

Nay thì ''Thiên thần tóc vàng'' đã được toại nguyện...

Đôi nét về Bernd Schuster

Sinh ngày 22/12/1959
Nơi sinh: Augsburg, Đức
Biệt danh: Thiên thần tóc vàng

Các CLB đã từng thi đấu

1978 - 1980: FC Cologne
1980 - 1988: Barcelona
1988 - 1990: Real Madrid
1990 - 1993: Atletico Madrid
1993 - 1996: Bayer Leverkusen
1996 - 1997: UNAM Pumas

Từng 21 lần khoác áo ĐTQG Đức, ghi 4 bàn thắng

Các CLB từng huấn luyện

1997 - 1998: Fortuna Cologne
1998 - 1999: FC Cologne
2001 - 2003: Xerez CD (TBN)
2003 - 2004: Shakhtar Donetsk (Ukraina)
2004 - 2005: UD Levante
2005 - nay: FC Getafe


(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X