Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thi đấu thiếu người, Barca vẫn dư sức hạ gục đối thủ khó chơi Getafe

Chủ Nhật 07/02/2010 03:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Getafe không phải là đội bóng dễ bắt nạt nhưng rốt cục, đại gia hùng mạnh xứ Catalan vẫn nhẹ nhàng bỏ túi 3 điểm dù trung vệ Pique bị đuổi khỏi sân từ phút 25. Messi tiếp tục là cái tên chơi nổi bật nhất khi tự tay ghi một bàn thắng và kiến tạo bàn còn lại, giúp các nhà ĐKVĐ La Liga trụ vững ở ngôi đầu.

Chắc chắn chiến thắng này sẽ là một trong những kỷ niệm khó quên nhất của Barcelona trong mùa giải 2009-2010. Họ vẫn thắng theo phong cách áp đảo truyền thống nhưng có một điểm khác rõ rệt: Kết thúc trận, quân số của họ còn đúng 9 người với 2 chiếc thẻ đỏ có phần "nặng tay" của trọng tài chính. Ấy vậy mà, nếu những ai không theo dõi trận đấu từ đầu hẳn sẽ có lúc lầm tưởng Barca đang chơi với đầy đủ quân số trên sân bởi họ vẫn chơi trên chân Getafe. Không hẳn "sân sau của Real Madrid" không muốn thắng mà là vì họ không đủ khả năng địch nổi sức mạnh vô song của Barcelona.

Messi lại chơi nổi bật như mọi lần


Những tưởng Daniel Alves đã có thể trở lại trong trận đấu này nhưng trong màn khởi động trước trận, hậu vệ người Brazil lại tái phát chấn thương và đành phải ngồi ngoài. Đội trưởng Carles Puyol không thể ra sân do án treo giò và HLV Guardiola quyết định sử dụng một cầu thủ Brazil khác, Maxwell (vốn là một hậu vệ trái) trám vào vị trí của D.Alves trong khi G.Milito vừa trở lại sau chấn thương dài hạn cách đây chưa lâu cho đá cặp trung vệ với Pique, thay vì Marquez hay Chygrynskiy. Trên hàng tiền đạo, Iniesta được đẩy lên cao chơi bên cạnh Messi và Ibrahimovic. Bên phía Getafe, sự vắng mặt đáng kể nhất là tiền vệ Pedro Leon, cầu thủ chơi hay nhất của đội bóng trong mùa giải này.

Sức mạnh của đội chủ nhà nhanh chóng được khẳng định khi mà trận đấu chưa trôi qua được bao lâu. Phút thứ 6, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Toure đẩy bóng ra tuyến 2 cho Messi thực hiện cú đặt lòng cực kỳ kỹ thuật, đưa bóng thẳng vào góc và Codina dù bay người hết cỡ nhưng vẫn không tài nào chạm được vào bóng. Bàn thắng mở tỷ số sớm càng làm tăng sự hưng phấn của đôi chủ sân Nou Camp và Getafe liên tục phải hứng chịu những đợt tấn công dồn dập.

Lionel Messi là cầu thủ được trao nhiều cơ hội nhất nhưng đương kim "Quả bóng vàng châu Âu" không thể gia tăng thành tích khi các pha dứt điểm cuối cùng của anh vừa thiếu lực vừa không đạt độ hiểm hóc như pha lập công đầu tiên. Đáng tiếc nhất là cơ hội ở phút 18 khi đường chuyền thông minh của Ibra đưa Messi vào tư thế thuận lợi nhưng "truyền nhân của Maradona" chỉ có thể sút bóng đúng vào vị trí mà Codina đã đứng.

Phút 25, thế trận áp đảo của Barca có nguy cơ đổ vỡ khi trọng tài không ngần ngại rút ra chiếc thẻ đỏ trực tiếp dành cho trung vệ Pique sau lỗi vào bóng thô bạo với một cầu thủ Getafe. Đội chủ nhà sẽ phải thi đấu trong những phút còn lại với đội hình chỉ còn 10 người và nghiêm trọng hơn, đó lại là sự mất mát vị trí then chốt nhất nơi hàng phòng ngự. Tuy nhiên, Pep Guardiola vẫn quyết định chưa tiến hành thay người mà kéo Yaya Toure về đá trung vệ.

Đội khách bắt đầu cân bằng được thế trận bởi Barca không dám mạo hiểm duy trì chiến thuật "tấn công tổng lực". Song với năng lực hạn chế của mình, Getafe khá chật vật trong việc tìm ra cách biến ưu thế hơn người thành kết quả cụ thể. Hàng thủ của Barca cũng chưa phải hoạt động quá vất vả trong khi hàng công vẫn tạo ra được những tình huống nguy hiểm. Phút 40, Ibra chuyền dài vào vòng cấm và Xavi lao xuống kết thúc bằng đầu nhưng bóng đi quá nhẹ và nằm gọn trong tay của Codina.

Getafe: Đông người mà chả giải quyết được việc gì

Vài phút sau, Ibra lẽ ra đã có thể chấm dứt cơn khát bàn thắng kéo dài suốt 5 vòng đấu qua nếu quyết đoán hơn. Messi tung ra đường chọc khe không thể thuận lợi hơn và chân sút người Thuỵ Điển ung dung phá bẫy việt vị thoát xuống đối mặt với Codina nhưng anh lại tỏ ra hơi chần chừ và rườm rà không cần thiết, khiến thời cơ tốt nhất đi qua và khi anh quyết định qua người thủ thành đối phương và dứt điểm thì Rafa đã kịp thời gian để lao về phá bóng ra.

Thời điểm này, Real Madrid là đội mong muốn Barca sảy chân nhất và Getafe được đặt nhiều kỳ vọng bởi trong đội hình của "người anh em" cùng thành phố Madrid, có rất nhiều cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha (11 cầu thủ ra sân trận này, có 4 người là "cựu Real" gồm Codina, Miguel Torres, Parejo và Soldado). Bước sang hiệp 2, Guardiola bắt đầu điều chỉnh nhân lực khi tung Busquets vào thay Ibrahimovic, tiền đạo đang trải qua giai đoạn khó khăn, nhằm củng cố tuyến giữa. Kể ra, nếu "gã khổng lồ" xứ Catalan không mất người thì có lẽ, cựu cầu thủ của Inter Milan vẫn tiếp tục được trao cơ hội. Trước đó, Soldado đã bắt volley rất nhanh trong vòng cấm nhưng không thể làm khó cho Valdes.

Phút 56, Iniesta thi triển một loạt những động tác xử lý kỹ thuật, tiếc thay ở cú kết thúc cuối cùng, anh lai thực hiện thiếu chính xác. Blaugrana đã dùng đẳng cấp của đội bóng và trình độ cao của các siêu sao để bù đắp lại sự thiệt thòi về mặt lực lượng, khiến cho họ vẫn là đội có được nhiều tình huống nguy hiểm hơn. Phút 59, một loạt những đường phối hợp ăn ý giữa Messi, Xavi và Iniesta đã xé toang hàng thủ đội khách và tạo ra cơ hội cho Keita. Tiền vệ người Mali bình tĩnh loại bỏ nốt một hậu vệ Getafe rồi kết thúc bằng chân trái nhưng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Và đến phút 67, nỗi lo sợ về khả năng mất điểm trên sân nhà phát sinh từ khi Pique bị đuổi khỏi sân đã chính thức tan biến sau bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Ở một đợt phản công nhanh, chỉ có 2 cầu thủ Barca trong vòng vây của 4 hậu vệ Getafe nhưng với những "thiên tài" như Xavi và Messi thì như thế vẫn còn quá ít. Messi là người chuyền bóng cuối cùng để tiền vệ kiến tạo xuất sắc nhất châu Âu thoải mái hạ gục Codina trong pha đối mặt. Đây mới là bàn thứ 2 của Xavi ở La Liga mùa giải năm nay.

Ai đủ sức cản nổi Barcelona vào lúc này?

Những tưởng trận đấu sẽ kết thúc trong "yên bình" thì sóng gió và kịch tính đã nổi lên vào những phút bù giờ. Tiền đạo mới vào sân của Getafe, Kepa Blanco đổ vật xuống sân trong khu vực 16m50 sau tác động khá nhẹ của Marquez nhưng trọng tài có vẻ không thích đội chủ nhà cho lắm ở trận này khi lại rút ra một chiếc thẻ đỏ nữa. Vậy là Barca mất thêm một người còn Getafe được hưởng quả phạt 11m. Soldado hoàn thành nhiệm vụ của mình khi dễ dàng đánh lừa Valdes. Tuy nhiên, khoảng thời gian còn lại của trận đấu không còn nhiều vì thế Getafe có khẩn trương đến mấy cũng "bằng thừa". Thậm chí, nếu Messi chính xác hơn một chút trong pha cứa lòng từ ngoài vòng cấm ở những giây cuối cùng thì khoảng cách 2 bàn đã được giữ nguyên.

Dẫu sao đây cũng là chiến thắng không tốn nhiều sức của thày trò Guardiola. Nói chính xác hơn, Barca đã chấp hẳn Getafe một người mà vẫn thắng "ngon lành": thế trận tốt hơn, số cơ hội nhiều hơn và bàn thua chẳng qua chỉ là một "tai nạn" do trọng tài chính gây ra. Như vậy, Barcelona vẫn duy trì thành tích bất bại ở La Liga và người ta đang đánh cược xem đội nào sẽ có vinh dự đầu tiên hạ gục Blaugrana trong mùa giải này.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdes; Maxwell, Milito, Pique, Abidal; Xavi, Toure (Marquez 58'), Keita; Iniesta (Pedro 89'), Messi, Ibrahimovic (Busquets 52')
Getafe: Codina; Mane (Manu 56'), Rafa, Cata Diaz, Miguel Torres; Parejo (Casquero 71'), Boateng, Albin, Pedro Rios; Miku (Kepa 77'), Soldado

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X