Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Thầy trò Mourinho - Ronaldo cùng nhận thẻ đỏ, Real thua đau đớn ở CK Cúp nhà Vua

Thứ Bảy 18/05/2013 02:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như vậy, nếu có phải chia tay Real vào cuối mùa giải này, Mourinho chắc hẳn không thể "ngẩng cao đầu mà đi" bởi đơn giản, mục tiêu tạm biệt Real bằng danh hiệu vô địch cúp Nhà vua đã không được hoàn thành. Dù được chơi trên sân nhà, dù thi đấu không đến nỗi nào, dù mở tỷ số trước nhưng chung cuộc. "Nhà trắng" lại phải chấp nhận thất bại 1-2 sau 120 phút thi đấu. Nguyên nhân chính dẫn đến thất bại có lẽ là sự thiếu may mắn (hai lần bóng trúng vào cột dọc) và cả những quyết định của trọng tà khi lần lượt đuổi hai con người quan trọng nhất Real ra khỏi sân.

Với những biến động thời gian gần đây thì khả năng Jose Mourinho tiếp tục ở lại Real Madrid sau mùa giải năm nay là cực kỳ thấp. Bởi thế, hẳn hai bên rất muốn chia tay nhau trong vui vẻ nên chẳng gì hơn nếu mối tình kéo dài suốt 3 năm qua được chấm dứt bằng một danh hiệu. Đương nhiên chiếc cúp Nhà vua TBN kém xa so với La Liga hay Champions League song trong một năm thất bát như thế này thì rõ ràng, nó trở nên quá quý giá. May cho Los Blancos, cơ hội đăng quang tại giải đấu này trở nên quá sáng sủa khi đối thủ chỉ là Atletico Madrid. Ai cũng bảo chạm trán những trận derby luôn rất cân bằng và khó lường song cái chân lý đó dường như không tồn tại ở derby thành Madrid vì đơn giản, suốt 14 năm qua, Atletico chưa một lần vượt qua người hàng xóm hùng mạnh mà hôm nay trận đấu còn diễn ra trên thánh địa Bernabeu. Đúng là mấy năm qua, Atletico đã phát triển không ngừng, vươn lên tầm vóc thế lực thứ 3 tại TBN song vẫn còn thua kém Real nhiều. Do vậy, việc đội bóng Hoàng gia TBN có giành chiến thắng hay không dường như phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức chơi bóng của dàn Galacticos. Có thể nhiều người đã chẳng còn coi Mourinho ra gì song tư cách một cầu thủ chuyên nghiệp không cho phép họ thi đấu vớ vẩn, chỉ để nhằm bày tỏ sự phản đối với HLV trưởng. 

Như mọi khi, Mourinho lại đày đoạ thủ môn, đội trưởng và biểu tượng vĩ đại Iker Casillas trên băng ghế dự bị. Đứng trong khung gỗ vẫn là "người hùng hoàn cảnh" Diego Lopez. Tại hàng phòng ngự, đúng như dự kiến, Pepe, "phản đồ" mới nhất của Mou tiếp tục không được đoái hoài đến, bất chấp trung vệ hay nhất đội mùa này, Rafael Varane vắng mặt do chấn thương. Sergio Ramos sẽ bó vào trong đá cặp trung vệ với Raul Albiol còn cánh phải sẽ được giao cho Michael Essien, "diễn viên đóng thế" chuyên nghiệp ở vị trí này. Vì thể lực không đảm bảo nên "Người đặc biệt" đành phải cất Angel Di Maria trên băng ghế dự bị và suất đá chính của tiền vệ người Argentina trên hàng công được bàn giao cho Luka Modric dù cầu thủ người Croati thích hợp hơn cho vai trò tiền vệ trung tâm như bộ đôi Alonson - Khedira. Gonzalo Higuain đang nhấp nhổm đòi ra đi nên càng chẳng có lý do gì để anh được lựa chọn thay vì Karim Benzema, tiền đạo luôn rất được Mourinho ưu ái, mặc cho phong độ ra sao. Dẫu vậy, chìa khoá dẫn đến thắng lợi đâu nằm trong tay chân sút người Pháp mà phải thuộc về "hạt nhân" Cristiano Ronaldo và nhạc trưởng Mesut Ozil.

Quá hiểu sự lép vế của mình, Atletico vẫn vào trận đầy tự tin và hứng khởi, tạo ra thế trận khá cân bằng với Real Madrid. Nhưng 10 phút đầu trôi qua mà chẳng xuất hiện một tình huống đáng chú ý nào bởi hai đội còn mải mê giành giật trung tuyến. Hàng thủ hai bên cũng chơi rất tập trung, kỷ luật, làm nản lòng hàng công đối phương. Tuy nhiên, cũng chỉ tới phút 14, bàn thắng đã xuất hiện. Từ quả phạt góc của Ozil, Ronaldo bật cao hơn tất cả để thực hiện cú đánh đầu khó, làm bó tay thủ thành trẻ

Courtois, cầu thủ vẫn đang thuộc biên chế Chelsea nhưng có vẻ chẳng muốn đến London thi đấu cho lắm (Courtois chưa từng khoác áo Chelsea một lần nào bởi ngay sau khi được đưa về, anh đã bị đẩy sang Atletico Madỉd theo diện cho mượn). Cần nhớ rằng, đây là trận thứ 100 của Ronaldo trên Bernabeu trong màu áo Trắng và với pha lập công vừa rồi, CR7 nâng tổng số bàn trong mùa giải lên mốc 55 còn nếu tính riêng ở các trận derby thành Madrid thì Ronaldo đã 9 lần sút tung lưới Atletico.

Bị dẫn bàn, không còn cách nào khác, "đội khách" (ngay từ đầu, sân Bernabeu đã được lựa chọn làm địa điểm tổ chức trận chung kết cúp Nhà vua) phải ào lên tấn công hòng gỡ hoà nhưng đâu dễ làm gì nổi Real chỉ bằng giải pháp "cỏn con" như thế. Đội chủ nhà khá bình tĩnh chống trả, áp sát và pressing trên khắp mặt sân, khiến các cầu thủ Atletico dù cầm được bóng cũng chẳng thể triển khai nổi những đợt tấn công ra hồn, chưa nói gì đến có gây được nguy hiểm cho Diego Lopez hay không. Đôi lần, họ được hưởng quả đá phạt trực tiếp, cơ hội để giải quyết bế tắc song đều bị Koke bỏ phí. Phút 30, Filipe ngã xuống sân sau tác động từ Ronaldo, lúc đang theo đuổi trái bóng từ quả đá phạt khác của Koke nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên. Song rốt cục, mọi nỗ lực của Atletico cũng được đền đáp xứng đáng. Falcao cố gắng giữ bóng trong sự kiểm soát của hai cầu thủ áo trắng rồi thực hiện đường chuyền đẹp để cầu thủ đá cặp trên hàng công, Diego Costa thoát xuống trước khi tung ra cú dứt điểm chéo góc, hạ gục Diego Lopez.

Vây là, Real phải làm lại từ đầu và "Dải thiên hà" ào lên mạnh mẽ nhưng cũng vấp phải sự đáp trả nhiệt tình từ Atletico, khiến thế trận càng trở nên cởi mở và hấp dẫn. Lẽ ra hiệp 1 vẫn có thể chấm dứt với thắng lợi nghiêng về Real nếu như cú ra chân từ cái chân trái sở trường của Mesut Ozil không đưa bóng dội vào cột dọc. Sau giờ nghỉ giải lao, trận đấu bớt sôi động đi và trở về trạng thái "cầm chừng" như những phút đầu trận. Ronaldo dùng má ngoài chân phải chuyền bóng cho Coentrao ở vị trí thuận lợi trong vòng cấm nhưng Juanfran đã kịp can thiệp. Atletico trả lời bằng cú đá căng của Filipe sau pha phối hợp nhịp nhàng cùng đồng đội nhưng bóng lại đi đúng vào vị trí đứng của Diego Lopez nên bị tóm dễ dàng.

Rõ ràng, bàn gỡ hoà đã khích lệ tinh thần của Atletico Madrid, khiến họ thêm sắc sảo và sáng suốt trong từng đường lên bóng, buộc hàng thủ Real phải hoạt động nhiều hơn. Nhịp độ thi đấu dần được cải thiện vì có lẽ, đội nào cũng muốn giải quyết gọn nhẹ trận chung kết trong 90 phút thi đấu, không kéo dài thêm. Phút 60, hậu vệ Filipe Luis lại lảng vảng trong vòng cấm và lần này anh co chân thực hiện cú volley uy lực sau quả tạt khó chịu của Gabi nhưng trái bóng chỉ có thẻ trúng vào mép lưới phía ngoài. Ngay lập tức, Atletico nhận lại đầy đủ từ Real. Trong pha triển khai tấn công nhanh, Ronaldo nỗ lực dẫn bóng bên hành lang trái rồi đưa vào trong cho Benzema băng vào dứt điểm chân trái và lần thứ hai, khung gỗ trở thành bạn đồng hành của Atletico. Bóng bật ra và Ozil rất nhanh ập vào đón lấy, xử lý vài nhịp nhằm tìm ra thời cơ dứt điểm thuận lợi nhất nhưng cuối cùng, anh cũng chẳng thắng nổi Juanfran trên vạch vôi.

Sự vượt trội của Real ngày càng được thể hiện. Phút 68, đội bong Hoàng gia TBN được hưởng quả đá phạt ở ngay sát vạch 16m50 và góc khá rộng. Dĩ nhiên, người thực hiện là Ronaldo và anh đã chọn cách thức "sút bóng tầm thấp" xuyên qua khe được tạo ra khi hàng rào chắn nhảy lên hòng bắt bài. Courtois đã đầu hàng nhưng Thần may mắn tiếp tục ngoảnh mặt với Real khi trái bóng lại trúng ... cột dọc. Kể từ thời điểm đó, trận đấu đột ngột trở nên căng thẳng. Liên tiếp 3 thẻ vàng được rút ra và đỉnh điểm là việc Jose Mourinho bị trọng tài đuổi cổ vào phòng thay đồ do lỗi phản ứng thái quá. Chắc chắn sự vắng mặt của Mou trên băng ghế huấn luyện sẽ ảnh hưởng lớn tới Real bởi nói gì thì nói, chiến lược gia người BĐN rất giỏi khích lệ, động viên tinh thần các học trò từ bên ngoài đường piste. Song Atletico cũng chẳng dám mạo hiểm tận dụng ưu thế này, trái lại họ còn bị đối thủ dồn ép trong những phút cuối của trận đấu. Tuy nhiên, Real không thể tạo ra một cơ hội rõ rệt nào.

Trong khi đó, mỗi khi có dịp, Atletico đều cố gắng lên bóng đáp trả. Phút 88, Ronaldo may mắn thoát khỏi thẻ vàng sau pha truy cản có phần thô bạo nhằm vào Juanfran (nhưng vào khoảng thời gian bù giờ, Ronaldo cũng đã bị ăn thẻ vì ngăn chặn Koke một cách trái phép). Cho đến hết trận, chẳng có thêm bàn thắng nào đồng nghĩa hai đội phải bước sang hai hiệp phụ sau quãng nghỉ ngắn ngay trên sân. Real cũng đồng loạt thay liền 3 cầu thủ khi Arbeloa, Di Maria, Higuain được tung vào sân thế chỗ của Benzema, Modric và Coentrao trong khi Atletico vẫn giữ nguyên danh sách xuất phát. Phải chăng Diego Simeone muốn "ém quân" cho loạt đá luân lưu 11m. Bất chấp thể lực đã bị bào mòn, cầu thủ hai đội vẫn ra sức duy trì nhịp độ nhanh của trận đấu. Phút 95, Diego Costa lẻn xuống phía dưới hàng thủ Real từ lúc nào nhưng cú kết thúc cuối cùng của anh lại quá nhẹ nên chẳng gây ra chút khó khăn nào cho chốt chặn cuối cùng Diego Lopez.

Bất chấp chưa tiến hành sự điều chỉnh nhân sự nào, Atletico có vẻ vẫn trội hơn Real về khoản sức khoẻ. Chẳng thế mà, khung thành Lopez không ngừng rơi vào cảnh báo động. Essien đã phải dũng cảm dùng đầu phá bóng ngay trong chân Radamel Falcao nhưng cũng chính từ tình huống đó, bi kịch đã xảy đến với bầy "Kền kền trắng". Trong pha dàn xếp phạt góc, Koke câu bóng vô cùng khó chịu vào khu cấm địa và Miranda lựa đúng điểm rơi, băng vào đánh đầu chuẩn xác, không cho Lopez một cơ hội cản phá nào. Cả cầu trường Bernabeu rơi vào trạng thái câm lặng, ngoại trừ góc khán đài dành cho các CĐV Atletico. Trên đà hưng phấn, các vị khách lại không ngừng đe doạ cầu môn nhưng phải nhờ đến phản xạ xuất thần của Courtois (dùng chân cứu thua), Atletico mới không bị gỡ hoà 2-2 sau pha volley trong vòng cấm của Higuain.

Real chỉ còn 15 phút chót của hiệp phụ thứ 2 để giành lại tất cả. Họ cũng đã dồn hết chút sức lực còn lại lao về phía trước và hàng phòng thủ Atletico đâu phải không thể bị phá vỡ. Chỉ có điều, Los Blancos phần nào đánh mất bản năng sát thủ cộng thêm Courtois chơi khá hay. Phút 109, đường căng ngang của Di Maria giúp Ozil có cơ hội "diện kiến" thủ thành người Bỉ nhưng cú dứt điểm của anh không thể thắng nổi Courtois ở khoảng cách chưa đến 10m. Đến lúc này, Diego Simeone mới thực hiện việc đổi người, hoàn toàn mang tính chiến thuật. Những phút thi đấu quý giá cứ trôi qua trong nỗi thất vọng tăng dần của đội chủ nhà. Tấn bi kịch lên tới cực điểm ở phút 114 khi Ronaldo nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài do hành vi giơ cao chân "đá nguội" trúng thẳng vào mặt Gabi. Tuy nhiên, xem lại pha quay chậm, rất khó xác định, liệu Ronaldo đã đá trúng mặt hậu vệ Atletico hay chưa. Chỉ biết rằng, phía ngoài sân, ban huấn luyện cùng cầu thủ dự bị hai đội suýt lao vào màn ẩu đả nếu như không được ngăn chặn kịp thời còn Gabi được chăm sóc tận tình trên sân, thậm chí còn được nhét cả bông gòn vào lỗ mũi. Nhưng chừng đó bằng chứng vẫn chưa thể thuyết phục được tất cả. Đây chắc chắn sẽ là tình huồng còn được bàn thảo nhiều sau trận đấu.

Trong thế thiếu người, Real chỉ còn biết vùng lên trong tuyệt vọng. Phút 119, Di Maria cùng nhiều cầu thủ Real cho rằng Godin đã dùng tay cản bóng nên Real xứng đáng được hưởng 11m nhưng lần này, trọng tài đã xử lý "chuẩn không cần chỉnh". Cổ nhân ta có câu "Ác giả ác báo" và có lẽ, nó đã ứng nghiệm vào Gabi. Phút bù giờ thứ 3, anh chàng này chịu chung số phận như "nạn nhân" Ronaldo sau pha phạm lỗi với Di Maria. Nhưng thời gian còn lại chẳng đủ để Real làm nên trò trống gì khi số lượng cầu thủ đã cân bằng. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong niềm hạnh phúc dâng trào của Atletico. Dưới bàn tay của nhà cầm quân Diego Simeone, cuối cùng Atletico cũng chấm dứt được thành tích đối đầu đáng buồn trước ông láng giềng. Càng tuyệt vời hơn khi chiến công này diễn ra ngay trên sào huyệt của đối thủ và giúp họ lần thứ 10 trong lịch sử đoạt danh hiệu Copa del Rey. Còn Real chính thức phải đón nhận một mùa giải trắng tay tuyệt đối, khiến số phận của Mourinho ngày càng "mành chỉ treo chuông". Thậm chí, không loại trừ khả năng, chưa cần chờ đến mùa bóng khép lại, "Người đặc biệt" sẽ phải cuốn gói rời khỏi Madrid.

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Diego Lopez, Ramos, Coentrao (Arbeloa 91'), Essien, Albiol, Khedira, Alonso, Modric (Di Maria 91'), Ozil, Cristiano Ronaldo, Benzema (Higuain 91')
Atletico Madrid: Courtois, Juanfran, Godin, Miranda, Filipe Luis, Gabi, Mario Suarez, Koke (Raul Garcia 109'), Turan (Cristian Rodriguez 111'), Diego Costa (Adrian 105'), Falcao.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X