Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Thầy giáo" Messi và 5 bài học cho Neymar

Thứ Ba 20/08/2013 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một người là ngôi sao sáng nhất trong làng bóng đá thế giới, người kia là tài năng trẻ đầy hứa hẹn. Hậu bối Brazil có thể học được nhiều điều từ người đàn anh ở Barca.

Ngã cũng là một nghệ thuật

Messi và Neymar có một điểm chung rất dễ nhận thấy: họ đều là mục tiêu triệt hạ của hậu vệ đối phương khi bước vào trận đấu. Số 10 của Barca quá quen thuộc với những pha chơi xấu và anh đã biết cách đối phó hữu hiệu với những tình huống đó. Tiền đạo người Argentina nổi tiếng là cầu thủ giữ thăng bằng rất tốt, anh hiếm khi phải ngã lăn lộn trên sân dù cho bị truy cản quyết liệt. Neymar lại được biết đến như một chuyên gia ngã vờ, đến nỗi đội trưởng của Uruguay, hậu vệ Lugano phải gọi anh là “kịch sĩ” trước trận bán kết Confed Cup mùa hè vừa rồi. Ngã trên sân cũng là một nghệ thuật và xét về khoản này, Neymar nên cắp sách sang nhà Messi thường xuyên để học hỏi. Không phải lúc nào nằm vật xuống sân sau khi va chạm là tốt. Phải lựa đúng thời điểm mà ngã.

Neymar và Messi thi đấu cùng nhau quá ít
 

Kiên nhẫn

Giống như phần lớn các tài năng trẻ khác, Neymar cũng cần học hỏi tính kiên nhẫn. Khi có bóng trong chân, tiền đạo Brazil lúc nào cũng hùng hục tấn công như trâu nước, đây không phải là điều tốt. Messi là bậc thầy trong những pha đi bóng dũng mãnh xộc thẳng vào trung lộ của đối thủ, nhưng anh cũng được biết đến là người biết cách giữ bóng và làm giảm nhịp độ trận đấu. Trong hệ thống tiki-taka của Barca, kiểm soát bóng và chuyền về tuyến sau là một điều không thể thiếu. Cứ cắm đầu cắm cổ chạy lên như Neymar sẽ làm rối loạn cự ly đội hình. Chơi bên cạnh Messi, số 11 sẽ học được cách chơi bóng bình tĩnh hơn và giúp anh hoàn thiện được lối chơi cũng như tích cách của mình.

Đừng ham công, bỏ thủ

Rất nhiều tiền đạo hàng đầu của thế giới thường để công việc phòng ngự nặng nhọc cho các đồng đội. Tuy nhiên, trong bóng đá hiện đại và đặc biệt là trong lối chơi của Barca, toàn bộ 11 cầu thủ phải cùng tham gia tấn công hoặc cùng hỗ trợ phòng ngự. Neymar chưa bao giờ là mẫu tiền đạo biết lùi về che chắn cho tuyến dưới nhưng anh phải bỏ qua tư tưởng đó khi khoác lên mình chiếc áo của đội bóng xứ Catalan. Thi đấu cùng Messi, Neymar sẽ hiểu thêm tầm quan trọng của việc phòng ngự để thúc đẩy ảnh hưởng với toàn đội.

Kiến tạo cũng quan trọng như ghi bàn

Nhiệm vụ hàng đầu của một tiền đạo là ghi bàn, và sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu có thể tạo ra những đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội. Khả năng phá lưới của Messi là quá khủng khiếp, nhưng bên cạnh đó anh cũng được đánh giá cao bởi khả năng chuyền bóng. Số 10 của Barca năm ngoái có đến 12 pha kiến tạo tại La Liga, xếp thứ 2 ở Barca sau Iniesta với 16 đường chuyền thành bàn. Trung bình trong 4 năm nay, mỗi mùa tiền đạo Argentina đều có 18 pha kiến tạo cho đồng đội. Trong khi đó Neymar lại là mẫu cầu thủ hơi ích kỷ. Anh thường tự mình dứt điểm hơn là nhìn xem đồng đội có đang ở vị trí thuận lợi hay không. Tiền đạo Brazil có khả năng chuyền bóng rất tốt nhưng dường như anh vẫn chưa nhận ra tầm quan trọng của điều này.

Giỏi chưa đủ, phải khiêm tốn

Một cầu thủ vĩ đại là người vừa có tài năng xuất chúng , lại vừa biết khiêm nhường, không tự cao tự đại. Neymar đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển, không chỉ trở thành một cầu thủ lớn mà còn là một người đàn ông. Không ai có thể giúp đỡ Neymar trong chuyện này tốt hơn Messi. Những tài năng phát tiết quá sớm để rồi lụi tàn ở trong lẫn ngoài sân cỏ như Robinho, Adriano sẽ là vết xe đổ mà Neymar cần tránh. Messi có thể dạy Neymar rằng tự hào về tài năng là đúng và giúp bạn tự tin khi thi đấu. Nhưng khiêm tốn cũng là đức tính cần thiết, khiến các đối thủ tôn trọng bạn. Chính nhờ sự cân bằng giữa hai yếu tố này mà Messi đã giành được tình cảm của hàng triệu người hâm mộ trên thế giới lẫn sự đánh giá cao của đồng nghiệp. Neymar có thể học được quan điểm sống này nếu chịu khó trò chuyện thường xuyên với đàn anh trong phòng thay đồ lẫn bên ngoài sân cỏ.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X