Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thấy gì qua hai trận khởi đầu của Barcelona?

Chủ Nhật 29/07/2012 20:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã có một màn khởi động mùa bóng không thể tuyệt vời hơn với hai chiến thắng đầu tay, 2-1 trước Hamburg và 8-0 trước Raja Casablanca.

Dù chỉ là hai trận đấu giao hữu ở giai đoạn tiền mùa bóng với sự thiếu vắng của nhiều cầu thủ trụ cột như Puyol, Pique, Busquets, Xavi, Iniesta và Fabregas nhưng chiến thắng của đội bóng xứ Catalunya trong điều kiện không có Messi và chơi với đội hình toàn trẻ trước CLB nước Đức và vụ thảm sát đối với đối thủ châu Phi (lần này với sự có mặt của La Pulga) cũng cho thấy một số tín hiệu đáng mừng của Barcelona dưới thời Tito Vilanova.

Và đầu tiên đó là khát vọng chiến thắng. Hai trận thắng liên tiếp vừa qua trong những điều kiện chưa phải là tốt nhất, chứng tỏ một điều rất quan trọng: đội bóng xứ Catalunya không đánh mất niềm tin và khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới. Đặc biệt, cú hat-trick của Messi, cú đúp của Alexis và ba bàn còn lại của Alves, Sergio Gomez và Deulofeu trong trận gặp Raja Casablanca cho thấy Barca vẫn chưa cảm thấy no nê với 14 danh hiệu chỉ trong bốn mùa bóng dưới thời Pep Guardiola mà vẫn “đói” vinh quang, một điều kiện “si ne quo non” (không thể thiếu được) đối với bất cứ một đội quân nào khi muốn chinh phục những mục tiêu lớn lao.

Niềm vui với trận mưa bàn thắng
Niềm vui với trận mưa bàn thắng

Tiếp theo là sự khẳng định của siêu sao Leo Messi, con bài chiến lược trong đoàn quân áo đỏ-xanh. HLV vĩ đại nhất trong lịch sử của Barcelona, Pep Guardiola, đã từng nói: “Barca sẽ không còn là Barca nếu không có Messi” và chính vì thế sự tỏa sáng của chủ nhân ba Quả bóng Vàng liên tiếp luôn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với khát vọng chiến thắng của đội bóng xứ Catalunya. Siêu sao người Argentina khởi động mùa bóng mới một cách không thể mạnh mẽ hơn. Chỉ trong 60 phút thi đấu La Pulga đã có một cú hat-trick để chứng minh 50 bàn thắng tại Liga và tổng cộng 73 bàn thắng trên các mặt trận ở mùa bóng trước chưa hẳn đã là giới hạn cuối cùng của anh.

Nhưng đội bóng xứ Catalunya không chỉ có Messi. Tito Vilanova còn có những niềm vui khác. Cú đúp của Alexis Sanchez trước Raja Casablanca và sự phối hợp tuyệt vời của anh với La Pulga cho thấy tiền đạo người Chile đã lấy lại được cảm giác ghi bàn sau trận đầu chơi nỗ lực nhưng chưa hiệu quả trong trận gặp Hamburg. Không những thế, Dani Alves, hậu vệ từng phàn nàn Barca đã không bảo vệ mình khi có tin đồn anh bị bán, đã khẳng định phẩm chất của “một hậu vệ cánh tốt nhất thế giới” như lời đánh giá của HLV mới khi liên tiếp ghi bàn trong cả hai trận vừa qua, dẹp tan nỗi lo “bất đồng chính kiến”.

Và còn hơn thế nữa là sự chững chạc và tỏa sáng của các cầu thủ trẻ như Bartra, Sergio và Deulofeu, toàn “cây nhà lá vườn” với chất lượng cao mà các “sản phẩm nhập ngoại” chưa chắc đã tốt bằng. Đó là một điều kiện lý tưởng cho một cuộc đua đường trường.

Hai trận đấu vừa qua còn cho thấy Barca với một khuôn mặt vừa quen thuộc vừa tươi mới. Quen thuộc với thời lượng giữ bóng tuyệt đối và lối chơi tiqui-taca đầy biến ảo, nhưng tươi mới ở độ quyết liệt, tốc độ và rất nhiều pha tấn công trực diện...như Real Madrid, đại kình địch bắt đầu thời tiền mùa bóng bằng hai trận giao hữu có kết quả cùng số 5, một trận thắng 5-0 trước Oviedo và một trận thua 5-2 trước Benfica.

Và cuối cùng là sự khẳng định của Tito Vilanova với tư cách là HLV trưởng của Barcelona chứ không phải chỉ là người thay thế Pep Guardiola. Dù cái bóng của Pep là rất lớn, nhưng Tito đã ra mắt không kém phần ấn tượng so với người tiền nhiệm của mình. Nếu như cách nay bốn năm, Pep khởi đầu sự nghiệp cầm quân ở đội hình một của Barca với chiến thắng đầu tay 6-0 thì Tito cũng có chiến thắng 2-1 ở trận ra quân và sang trận thứ hai còn có một chiến thắng hoành tráng hơn, 8-0 trước Raja Casablanca. Không những thế chiến lược gia mới cũng tỏ ra là người không biết run tay khi đem lại những yếu tố chiến thuật mới như tấn công trực diện nhiều hơn hoặc sẵn sàng hủy bỏ một trận derby xứ Catalunya, sắp xếp lại chương trình thi đấu tiền mùa bóng theo hướng giảm đi lại và giảm tải cho các cầu thủ trước thềm mùa bóng mới.

Do đó, những ai nói chu kỳ chiến thắng của Barca đã kết thúc vì họ đã hết động lực, vì HLV vĩ đại nhất trong lịch sử của họ, Pep Guardiola, đã ra đi, vì lục đục trong giới chóp bu ...có lẽ sẽ phải giật mình nghĩ lại khi xem hai trận thắng thuyết phục của “gã khổng lồ xứ Catalunya” trước Hamburg và Raja Casablanca vừa qua.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X