Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Thất bại" của Real trên TTCN: Bỏ con cá rô để bắt con… săn sắt?

Thứ Hai 08/07/2013 09:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gareth Bale nhiều khả năng sẽ ở lại nước Anh. Edinson Cavani trên đường tới PSG. Vụ Luis Suarez rơi vào quên lãng. Real đã thua (và tự thua) trong những thương vụ lớn nhất trong khi những cầu thủ họ mua về đều mới thuộc diện “sao mai” như Isco hay Illarramendi.

Từ khi Luật Bosman ra đời và thị trường chuyển nhượng cầu thủ nở rộ, báo chí thể thao luôn đóng vai trò quan trọng trong những phiên chợ mùa hè. Ở mỗi mùa chuyển nhượng, tin đồn luôn tràn lan như nấm sau mưa nhưng chỉ có khoảng 10% số tin đồn trở thành sự thật.

Chủ tịch Perez (phải) đã nghe lời Zidane (trái) để tạo ra một Real Madrid bền vững hơn?
Chủ tịch Perez (phải) đã nghe lời Zidane (trái) để tạo ra một Real Madrid bền vững hơn?

Đời thay đổi khi Perez thay đổi

Người đại diện, hay thường gọi là những tay cò có “đóng góp” lớn trong sự bùng phát của tin đồn. Mỗi khi tiến trình thương lượng của một cầu thủ với một CLB gặp bế tắc, lập tức sẽ có thông tin một CLB khác quan tâm đến cầu thủ này. Ngược lại, các CLB cũng chủ động phối hợp cùng những kênh thông tin thân cận để tung tin đồn hòng đánh lạc hướng đối thủ. Đội A muốn cầu thủ B nhưng trên báo lại viết rằng họ sắp ký hợp đồng với cầu thủ B, C…

Chỉ riêng Florentino Perez là đứng ngoài xu hướng đó. Trong 10 năm làm bóng đá, cứ mỗi khi Perez thích ai là ông sẽ mua cầu thủ ấy và báo chí hỗ trợ ông truyền tải những thông điệp chính xác. Khi AS và MARCA đưa tin Real sẽ mua Figo từ Barca, nhiều người nghĩ đó là ý tưởng điên rồ nhưng Flo Perez luôn là người biến những điều điên rồ thành hiện thực. Các “galactico” tiếp theo, từ Zidane, Ronaldo “béo”, Beckham cho tới Kaka, Ronaldo “điệu” lần lượt gia nhập Real. Perez nói, nghĩa là Perez sẽ làm.

Nhưng những gì diễn ra mùa hè này lại cho thấy một câu chuyện trái ngược. Real như thường lệ vẫn nhắm tới những ngôi sao bự, từ Cavani, Suarez cho tới Bale, báo chí đã tốn nhiều giấy mực và chính Flo Perez cũng như Zidane đã lên tiếng về những mục tiêu ấy. Nhưng rút cục chẳng có thương vụ lớn nào hoàn tất, 4 tân binh của “kền kền trắng” đều chỉ ở dạng tiềm năng và không đáp ứng được tiêu chuẩn của “galactico”.

Phải chăng uy danh của Real đã sụt giảm sau khi những gã nhà giàu mới xuất hiện? Hoàn toàn không, việc Suarez công khai ước muốn đến Bernabeu chứng tỏ Real vẫn có sức hút lớn. Bản chất của vấn đề là Perez đã thay đổi, đã sẵn sàng rũ bỏ vẻ hào nhoáng để quan tâm tới nhu cầu thực sự của đội bóng là một chiến lược phát triển bền vững. Ông trùm xây dựng đã lắng nghe Zidane, người mà theo lời ông sẽ “dẫn đầu các đề án thể thao của CLB”. Real đã đi theo con đường mới để xây dựng đội bóng trên nguyên liệu chính là những cầu thủ trẻ mang quốc tịch TBN.

Sự “quan tâm” dành cho Bale hay Cavani chỉ là đòn gió (Real vẫn chưa đàm phán chính thức) để đánh lạc hướng, trong khi Club Blanco âm thầm liên hệ với những mục tiêu thực sự là Isco và Illarramendi.

“Tây Ban Nha hóa” Real

Tin được không, đội hình Real mùa tới sẽ có hơn 50% là cầu thủ nội và đội bóng Liên Hiệp Quốc ấy sẽ trở thành đội bóng TBN thuần khiết chỉ sau một mùa hè? Isco, Illarramendi và Carvajal, bộ ba có tuổi trung bình 21,6 ấy sẽ gia nhập nhóm cầu thủ nội gồm Casillas, Diego Lopez, Adan, Jesus, Arbeloa, Ramos, Albiol, Nacho, Alonso, Jese, Morata (Callejon đã chuyển tới Napoli). Tổng cộng có 14 cầu thủ TBN trong đội hình, con số đông nhất kể từ mùa bóng 2003-04.

Điều lệ La Liga quy định mỗi CLB được đăng ký 27 cầu thủ. Nếu cả 14 cầu thủ nội đều được đăng ký dự Liga, Real sẽ có đội hình gồm 52% là người TBN. Ở mùa giải trước, chỉ có 11 cầu thủ TBN trong đội hình Real (chiếm 44%), và trận đấu bán kết Champions League gặp Dortmund đã lập kỷ lục khi chỉ có 3 cầu thủ TBN đá chính (Diego Lopez, Ramos và Alonso). Mùa giải 2010-2011, Real chỉ có 9 cầu thủ nội được đăng ký (37%). Thấp kỷ lục là mùa bóng 2011-2012, Real vô địch với 100 điểm nhưng chỉ có đúng 8 người TBN (34%) trong hành trình đi tới ngôi vương.

Sự ra đi của Mourinho và sự trở lại của Zidane là thời cơ cho Real “TBN hóa”. Họ vẫn đang đi những bước đầu tiên trên con đường mới, thành công hay không chưa thể nói trước nhưng sự đổi thay ấy rất đáng để chờ đợi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X