Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Thắng Tenerife, Barcelona vững vàng ở ngôi đầu

Thứ Tư 05/05/2010 02:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hoá ra, cuộc tiếp đón các vị khách Tenerife ở Nou Camp không dễ dàng như nhiều người lầm tưởng. Nhiều thời điểm, Barca đã tỏ ra bất lực trong việc tìm đường vào cầu môn đối phương, thậm chí còn để Tenerife gỡ hoà nhưng với màn trình diễn xuất sắc của Daniel Alves và Lionel Messi, cuối cùng Barca vẫn có được thắng lợi khá đậm (4-1), qua đó chắc chân ở vị trí số 1 trên BXH.

Messi vẫn nhả đạn đều đặn dù đã gần kết thúc mùa giải. Với 31 bàn, anh đã gần vươn đến kỷ lục ghi bàn mọi thời đại trong một mùa giải ở La Liga (34 bàn của Ronaldo). Pedro dù không phải là vị trí thường xuyên trong đội hình chính thức nhưng cứ khi được ra sân, tiền đạo 22 tuổi này lại thể hiện hết mình. Bojan Krkic sau giai đoạn lượt đi có vẻ chững lại, đã bắt đầu chứng tỏ những tố chất của mình, một thời giúp anh là tài năng trẻ sáng giá nhất của lò La Masia (Krkic vẫn chưa già, chỉ mới 20 tuổi). Nhưng xuất sắc nhất trong trận đấu đêm qua phải là Daniel Alves. Hậu vệ người Brazil tả xung hữu đột bên cánh phải với nguồn năng lượng tưởng như vô tận. Alves trực tiếp kiến tạo 2 bàn thắng và góp công lớn trong một bàn thắng khác. Đúng là không đơn giản gì ngăn cản bước tiến của đoàn quân xứ Catalan trừ phi có một thày lang bắt đúng bệnh như trường hợp của Jose Mourinho.


Với khuôn mặt phong trần hơn, Messi gần vươn tới những kỷ lục mới

Tenerife không phải là đối thủ khó chịu và so với chuyến làm khách hứa hẹn nhiều bất trắc tại Sevilla vài ngày tới, thì trận đấu này trên sân nhà trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Song HLV Guardiola vẫn sử dụng đội hình gần như mạnh nhất. Xavi đang có dấu hiệu chấn thương nhưng vẫn ra sân ngay từ đầu. Lionel Messi tiếp tục dẫn dắt hàng công, Ibra đảm nhận vai trò trung phong cắm và Krkic chứ không phải Pedro là cái tên còn lại của "tam tấu". Abidal chưa bình phục chấn thương và Maxwell vẫn là người đóng thế bên hành lang trái của hàng thủ như mọi lần.

Như mọi trận đấu khác, Barca nhanh chóng áp đảo về thế trận và kiểm soát bóng. Họ tổ chức tấn công dồn dập hòng sớm dập tắt sự phản kháng của đội khách. Hàng thủ Tenerife đã thi đấu rất kiên cường và ra sức chống đỡ mọi sức ép. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu diễn ra vào phút 11 khi Messi không thể chạm bóng thành công trước sự kèm cặp của 2 cầu thủ đối phương sau đường căng ngang khó chịu của Daniel Alves bên cánh phải.

Kết quả
Almeria 4-2 Villarreal
Crusat 15'; Uche 29', 43'; Piatti 90' - Marcano 53'; Ibagaza 66'

Barcelona 4-1 Tenerife
Messi 17', 90'; Krkic 63'; Pedro 77' - Martinez 39'

Getafe 1-1 Gijon
Soldado 47' - Soldado 17'

Valencia 3-1 Xerez
Mata 45', 58'; D.Silva 68' - Armenteros 37'

Tuy nhiên, "khối bê tông" Tenerife không cứng cỏi được lâu. Phút 16, Alves chuyền bóng hết sức điệu nghệ bằng má ngoài chân phải và Ibra đón rất đúng điểm rơi, đánh đầu chiến thuật cho người đồng đội Messi. Ở khoảng cách gần, "Lionel thần thánh" bình tĩnh dứt điểm qua người Aragoneses, đưa tổng số bàn thắng ghi được ở La Liga mùa này lên con số chẵn 30.

Một khi Barca đã phá được thế cân bằng thì sẽ không gì cản nổi họ và Tenerife đối diện với nguy cơ phải hứng chịu một trận thua kinh hoàng ở Nou Camp. Lại là Messi với tình huống dẫn bóng vài nhịp quen thuộc trước khi tung ra cú đặt lòng hiểm hóc từ ngoài vòng cấm và trái bóng đi cách cột dọc vài chục cm. Trận đấu gần như chỉ diễn ra bên phần sân của Tenerife và hiếm khi đội khách xuất hiện ở nửa sân còn lại.

Tenerife đã kiên cường chống đỡ nhưng sức của họ cũng chỉ có hạn

Blaugrana tấn công không ngừng nghỉ nhằm gia tăng cách biệt nhưng bàn thắng thứ 2 vẫn chưa thấy đâu. Phút 34, Maxwell lẹ làng xâm nhập vòng cấm và quyết định dứt điểm ở góc hẹp thay vì đưa bóng vào trong cho Ibrahimovic ở tư thế thuận lợi hơn nhiều. Kết quả, Aragoneses đã làm chủ được tình hình. Các hậu vệ đội chủ nhà không phải hoạt động nhiều, dẫn tới việc thi đấu hết sức chủ quan và đã dâng hiến cho Tenerife bàn thắng gỡ hoà choáng váng. Đội trưởng Puyol chuyền lên thiếu cẩn trọng, đưa bóng thẳng vào chân một cầu thủ áo trắng. Rất nhanh chóng, Tenerife tổ chức tấn công nhanh và Kome đưa bóng thuận lợi cho Roman Martinez băng xuống đối đầu với Valdes rồi bình tĩnh dứt điểm về góc xa.

Bàn thua đã chạm vào tự ái của những nhà ĐKVĐ La Liga và họ tạo ra sức ép kinh khủng lên cầu môn Tenerife trong những phút cuối hiệp 1. Cú sút chìm của Ibra đã bị Aragoneses tóm gọn trong khi nỗ lực đánh đầu của Krkic từ cự ky chưa đến 10m lại không tìm đến đúng mục tiêu. Tiền đạo trẻ người Tây Ban Nha cho rằng ở pha bóng này, anh đã bị một hậu vệ đối phương kéo áo nhưng không có quyết định nào được đưa ra từ người "cầm cân nảy mực".

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Không thể để đội nhà mất mặt trên sân nhà trước đàn em Tenerife cũng như bảo vệ được ngôi đầu, ngay khi hiệp 2 bắt đầu, chiến lược gia Guardiola đã tăng cường hàng công khi rút bớt một cầu thủ phòng ngự (trung vệ Pique) và thay vào đó là một tiền đạo, "thần tài" Pedro Rodriguez. Đội chủ nhà vẫn vượt trội hoàn toàn về khống chế bóng (hơn 80%) song giống như hai trận bán kết với Inter Milan, họ không làm các nào chuyển hoá ưu thế đó thành hiệu quả cụ thể: bàn thắng.

Krkic bứt phá đón đường chọc khe của nhạc trưởng Xavi và Aragoneses kịp thời băng ra ôm gọn trái bóng trong tầm khống chế của tiền đạo Barca. "Gã khổng lồ" xứ Catalan bắt đầu cảm thấy sốt ruột, làm cho độ chính xác trong các pha phối hợp giảm đi. Phút 60, Daniel Alves tạt vào trong khu cấm địa, loại bỏ toàn bộ hàng thủ Tenerife nhưng cả Keita và Krkic đều không tài nào chạm được chân vào bóng.

Cuối cùng, toàn thể đội chủ nhà và hàng chục nghìn khán giả trên sân Nou Camp mới có thể thở phào nhẹ nhõm khi mành lưới của Tenerife rung lên lần thứ hai. Vẫn là đường chuyền đầy nhạy cảm và tinh tế của Alves, cầu thủ chơi tích cực nhất của Barca kể từ đầu trận, và lần này Krkic đã chạy chỗ khôn ngoan để thoát bẫy việt vị rồi dễ dàng hạ gục Aragoneses trong thế đối mặt.

Sự hưng phấn đã trở lại với "nhà vua" của La Liga. Không đầy một phút sau, Puyol suýt chút nữa lập công chuộc tội nếu cú đánh đầu của anh không bị một cầu thủ đội bạn phá ra ngay trên vạch vôi. Phút 72, Xavi thực hiện quả đá phạt từ khoảng cách 20m và Aragoneses đã tung người đẹp mắt, cứu bàn thua trông thấy cho Tenerife.

Daniel Alves đã có trận đấu xuất sắc

Chiến thắng của Barca đã được củng cố một cách vững chắc và cái tên Pedro lại được nhắc đến. Phút 76, cầu thủ số 17 băng xuống đón đường chọc khe của Messi và sửa lòng bằng chân trái, không cho thủ thành Tenerife một cơ hội cản phá nào. Vài phút sau, đội khách đã tìm được mành lưới Valdes nhờ nỗ lực của Nino nhưng lá cờ báo việt vị của trọng tài biên đã được phất lên.

Những phút còn lại, đội chủ nhà vẫn quyết tâm có thêm bàn thắng để khẳng định sức mạnh khi duy trì áp lực mạnh mẽ lên cầu môn Tenerife. Tuy nhiên, phải đến phút bù giờ cuối cùng, họ mới được toại nguyện. Với cái tài tạt bóng siêu việt của mình, Daniel Alves đã kiến tạo cơ hội không thể thuận lợi hơn cho Lionel Messi và "Quả bóng vàng châu Âu" không phụ công người đồng đội thân thiết khi khéo léo dứt điểm qua người Aragoneses. Đây đã là bàn thắng thứ 31 của Messi ở La Liga và bàn thứ 44 trên mọi mặt trận. Trận thứ 2 liên tiếp, anh lập được cú đúp và danh hiệu "Chiếc giày vàng châu Âu" gần như khó thoát khỏi tay tiền đạo người Argentina. Như vậy, vị trí số 1 của Barca không hề bị lung lay chút nào và nếu đội bóng xứ Catalan chơi đúng sức thì Real Madrid khó lòng mơ đến một cuộc soán ngôi. Trận đấu tới với Sevilla sẽ là thử thách khó khăn cuối cùng và một chiến thắng gần như đảm bảo cho danh hiệu vô địch quốc gia lần thứ 20 trong lịch sử.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdes; Dani Alves, Puyol, Pique (Pedro 46'), Maxwell; Xavi, Toure, Keita; Messi, Ibrahimovic (Busquets 66'), Krkic (Henry 80')
Tenerife: Aragoneses; Luna, Culebras, Sicilia, Hector; R. Martinez (Omar 73'), Alonso; M.Martinez, Juanlu, Alfaro, Kome (Nino 61')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X