Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng siêu kịch tính, Barcelona đoạt Siêu cúp Tây Ban Nha

Thứ Năm 18/08/2011 06:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhà ĐKVĐ La Liga và Champions League đã mở màn mùa giải mới 2011-2011 cực kỳ hoàn hảo với danh hiệu đầu tiên: Siêu cúp Tây Ban Nha. Tuy chiếc cúp này chưa bao giờ được đánh giá quá cao nhưng nếu giành được nó bằng việc hạ gục "đại kình địch" Real thì xem ra, ý nghĩa lại hoàn toàn khác. Sự toả sáng rực rỡ của siêu sao Lionel Messi (2 bàn thắng, 1 đường chuyền kiến tạo) đã giúp Barca giành chiến thắng 3-2 sau 90 phút đầy căng thăng, qua đó thắng chung cuộc 5-4 và bước lên bục vinh quang.

Hai cuộc chạm trán Siêu kinh điển vừa qua quả thực là món ăn khai vị quá tuyệt vời dành cho người hâm mộ khi đều diễn ra rất kịch tính, đầy ắp bàn thắng và đương nhiên, không thể thiếu các xung đột quyết liệt, đôi lúc trên mức cần thiết giữa những cầu thủ. Tại trận lượt về trên Nou Camp, Barca liên tục dẫn trước nhưng Real bằng nỗ lực hết mình đã hai lần gỡ hoà thành công. Khi mà không ít khán giả đã chuẩn bị tư thế chứng kiến hiệp phụ, thậm chí cả loạt đấu súng cân não thì số phận trận đấu được định đoạt. Chiến thắng thuyết phục của "gã khổng lồ" xứ Catalan trước đối thủ đáng ghét đến từ thành Madrid không có quá nhiều điều đáng nói bởi đơn giản, nó quá "cũ kỹ", chẳng có gì mới mẻ so với những lần trước. Vẫn là một lối chơi tiqui-taca thượng thừa, vẫn là những dấu ấn của Lionel Messi nhưng Real vẫn không tài nào hoá giải thành công dù cho Mourinho đã thay đổi đấu pháp, biến hoá sơ đồ hay điều chỉnh nhân sự.

Barca lại đoạt danh hiệu trước mũi Real Madrid

Với danh hiệu này, Barca đã san bằng kỷ lục 3 lần liên tiếp vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha do .... Real Madrid nắm giữ. Còn Josep Guardiola chính thức trở thành "HLV giàu thành tích nhất trong lịch sử Barcelona" sánh ngang huyền thoại vĩ đại Johan Cruyff. Mất đúng 3 năm, ông đã mang về cho Barca 11 chiếc cúp vô địch (3 La Liga, 2 Champions League, 3 Siêu cúp TBN, 1 cúp QG, 1 Siêu cúp châu Âu, 1 cúp VĐTG cấp CLB) trong khi Cruyff cần tới 8 năm mới làm nên được kỳ tích này. Việc Pep leo lên độc chiếm ngôi vị số 1 chỉ còn là vấn đề thời gian. Trước mặt, Barca là trận Siêu cúp châu Âu với một Porto đã suy yếu sau sự ra đi của Andre Villas-Boas. Cứ cái đà này, ai dám bảo nhà cầm quân người TBN (mới 40 tuổi) không thể vượt qua Sir Alex Ferguson về số danh hiệu giành được ở cấp CLB (khoảng trên 40 cúp các loại).

Ở trận lượt về, Barcelona là đội thay đổi nhiều nhất trong danh sách xuất phát. Một loạt trụ cột quan trọng được tung vào sân ngay từ đầu khi tình trạng thể lực đã đảm bảo 100% chứ không còn phải ngồi trên băng ghế dự bị như trận trước. Pique đá cặp trung vệ với "kẻ đóng thế bất đắc dĩ" Mascherano, Busquets thi đấu thấp nhất ở vị trí tiền vệ trụ quen thuộc và bộ đôi Xavi - Iniesta được tái hợp trong vai trò nền tảng cốt lõi cho lối chơi tiqui-taca. Còn trên hàng công, Pedro Rodriguez lại được chơi bên cạnh David Villa và Lionel Messi giống như mùa giải năm ngoái. Đây chính là đội hình tối ưu nhất, từng đưa Barca tới cú đúp vang dội (La Liga, Champions League). "Đứa con lưu lạc" hơn 7 năm vừa mới trở về xứ Catalan chưa được bao lâu, Cesc Fabregas đang ung dung ngồi ngoài sân, chờ đợi cơ hội được ra mắt khán giả nhà (trước đó, Cesc chưa một lần khoác áo đội 1 Barca). Bên phía Real, Jose Mourinho chỉ điều chỉnh duy nhất một vị trí: Fabio Coentrao thay Marcelo đảm trách hành lang cánh trái của tuyến phòng ngự.

Mặc cho phải thi đấu trên sân khách, Real vẫn khởi đầu cực tốt và không ngần ngại tấn công về phía cầu môn đối phương. Còn nhớ trận trước, Real đã ép sân từ đầu đến cuối, vậy mà rốt cục chỉ có được trận hoà bất lợi. Ronaldo là người nổ phát súng đầu tiên với pha bắt volley ngoài vòng cấm nhưng trái bóng trúng vào người một cầu thủ Barca và đi hết đường biên ngang. Phải sau 10 phút, đội chủ nhà mới dần bắt nhịp vào trận đấu và phong cách quen thuộc bắt đầu thể hiện sức mạnh. Pedro chuyền nguy hiểm vào phía trong cho Xavi nhưng sự can thiệp kịp thời của Iker Casillas, khiến "truyền nhân" của Diego Maradona không thể lập công. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Barca đã vượt lên dẫn trước. Phút 14, Messi tung cú chọc khe "hoàn hảo đến từng cm" và Iniesta chỉ việc nhẹ nhàng thoát xuống rồi bình tĩnh bấm bóng qua người Casillas là đã có thể đưa tên lên bảng điện tử.

Song niềm vui của đội chủ nhà chỉ kéo dài được khoảng 5 phút đồng hồ. Benzema chuyền bóng rất chủ đích nhằm đến vị trí của Pepe và Ronaldo đứng cách cầu môn đối phương khoảng vài mét. Cả hai cầu thủ này đều nỗ lực chạm vào bóng và kết quả, mành lưới của Barca đã rung lên. Đội chủ nhà cho rằng Ronaldo đã rơi vào thế việt vị nhưng trọng tài chính vẫn công nhận bàn thắng cho tiền vệ người Bồ Đào Nha. Tỷ số được cân bằng, khiến thế trận trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Pedro thử tài Casillas bằng cú sút cực hiểm nhằm vào góc cao nhưng bằng phản xạ xuất thần và đẳng cấp đã được khẳng định, "Thánh Iker" cản phá thành công. CR7 đáp trả với một pha ra chân còn khó chịu và mạnh mẽ hơn thế nhiều song đáng tiếc, xà ngang lại biến thành kẻ thù của đội khách.

Hai đội chơi ăn miếng trả miếng và các hậu vệ phải rất vất vả chống đỡ. Nếu như Barca vẫn trình diễn được thứ bóng đá hoa mỹ dựa trên cá nhân xuất chúng và tập thể đoàn kết thì Real toàn phải dựa vào tài năng đơn lẻ của Ronaldo, Benzema hay Ozil, Tuy nhiên, mọi thứ chỉ dừng ở mức độ cơ hội ăn bàn. Những tưởng hiệp 1 sẽ dừng lại bằng kết quả hoà thì vài phút trước giờ nghỉ, Barca đã có bàn thứ 2. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, "Quả bóng vàng FIFA 2010" đẩy bóng cho Pique để thực hiện màn bật tường và thật bất ngờ, một chuyên gia phòng ngự tầm cỡ thế giới lại có thể thực hiện động tác xử ly đỉnh cao (giật gót không cần nhìn) nhằm trả lại cho M10. Không phụ công người đồng đội, tiền đạo người Argentina khéo léo đánh bại Casillas. Quả thực, sự phối hợp và mức độ ăn ý của dàn sao "gã khổng lồ" xứ Catalan đã lên đến trình độ tuyệt đỉnh. Giờ đậy, họ có thể chuyền ban cho nhau ở mọi tư thế, trong đủ hoàn cảnh.

Sau giờ nghỉ, Jose Mourinho đưa Marcelo vào thay Khedira. Tất nhiên, hậu vệ người Brazil sẽ trở về cánh trái và Coentrao được đẩy lên hàng tiền vệ, trám vào vị trí của tiền vệ người Đức. Sự điều chỉnh này để hướng tới việc giành lại quyền kiểm soát tuyến giữa. Không biết có phải do tâm lý bị ức chế hay sự chỉ đạo của vị HLV trưởng "lắm trò", đội khách đã tỏ ra khá thô bạo, liên tục phạm lỗi và dùng tiểu xảo với đối thủ. Marcelo đạp thẳng vào người Messi, dẫn đến cuộc cãi vã căng thẳng trên sân, buộc trọng tài phải ra tay "dẹp loạn" bằng hai chiếc thẻ vàng được dành cho Ronaldo và Busquets. Barca chủ động thi đấu chậm lại và lùi đội hình xuống thấp hòng bảo vệ thành quả.

Trận đấu không còn giữ được tính hấp dân và thường bị cắt vụn bởi những tình huống phạm lỗi. Phút 61, Pepe triệt hạ Messi trong pha bóng mà trọng tài có quyền rút ra tấm thẻ đỏ nhưng may cho Real, ông đã xử lý nhẹ hơn. Không cần dâng lên tấn công nhiều, Barca vẫn dư sức tạo ra cơ hội ăn bàn. Phút 66, Casillas đổ người cản phá cú sút từ sát vạch 16m50 của Messi. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Busquets đã đánh đầu ra ngoài ở tư thế thuận lơi. Cách biệt 1 bàn là rất mong manh nên Real thừa hiểu chỉ cần nỗ lực hết mình, khả năng gỡ hoà là hoàn toàn có cơ sở. Phút 71, Ramos không bị ai theo kèm, thoải mái bật cao lắc đầu từ cự ly chưa đến 10m. Valdes không kịp phản ứng nhưng đáng tiếc, trái bóng lai bay ra ngoài trong sự tiếc nuối của các CĐV áo trắng.

"Còn nước còn tát", Mou quyết định dùng đến quân bài cuối cùng: Kaka, tiền vệ đang bước qua thời kỳ đỉnh cao. Nhưng dường như sự hiện diện của Thiên thần người Brazil đã mang đến điềm lành cho đội khách. Cú đá phạt góc của Kaka đã tạo ra một pha bóng nhộn nhạo trong vòng cấm và cuối cùng, Benzema lanh lẹ gẩy chân trái đưa bóng vào lưới. Không chỉ đưa trận đấu trở về vạch xuất phát mà Real lại tràn trề cơ hội đoạt Siêu cúp TBN khi mà tỷ số sau 2 lượt trận ở thế cân bằng nhất. Trong lịch sử Siêu cúp TBN, chưa bao giờ danh hiệu vô địch được định đoạt sau 30 phút hiệp phụ. Guardiola cũng không thích điều này nên ông quyết định đưa Fabregas vào sân và F4 sẽ thay Pedro thi đấu trong bộ ba tấn công siêu đẳng.

Hàng loạt con mắt đổ dồn về bản hợp đồng trị giá 29 triệu Euro, một nhân vật chắc chắn sẽ sớm được chiếm được cảm tình của các cules bởi đơn giản cái chất Catalan luôn chảy trong huyết quản của Cesc. Và cựu cầu thủ của Arsenal đã phần nào để lại được dấu ấn trong khoảnh khắc quyết định của trận đấu. Trong một đợt uy hiếp nhanh do Fabregas khởi xướng, Adriano đã căng ngang vào phía trong và Messi băng xuống đúng lúc, kết thúc hạ gục Casillas. Đúng lúc này, kim đồng hồ đã chỉ sang phút 86 và coi như, mọi sự đã ngã ngũ. Khoảng thời gian còn lại là quá ít ỏi để Real lần thứ 3 san bằng tỷ số. Không những vậy, suýt chút nữa họ bị thua thêm bàn thứ 4 nếu người đội trưởng mẫu mực không lao ra kịp thời và ngăn cản thành công Messi trong thế đối mặt.

Trận đấu hấp dẫn nhưng không kém phần căng thẳng khi cầu thủ hai đội nhiều lần va chạm, đặc biệt vào những phút cuối

Đúng với bản chất và cái danh to tát El Clasico (siêu kinh điển), trận đấu đã không thể kết thúc một cách bình thường. Phút bù giờ thứ 3, Marcelo thẳng chân triệt hạ Fabregas ở sát đường biên dọc theo phong cách "tiều phu đốn củi". Ngay lập tức, hành động này đã làm nổ ra một cuộc xô xát dữ dội, kéo theo sự tham gia tích cực của toàn thể hai đội bóng (bao gồm cả dự bị lẫn ban huấn luyện). Dù cho trọng tài đã cương quyết rút tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Marcelo song những cái đầu lạnh không chịu hạ nhiệt. Thậm chí, Jose Mourinho cũng chẳng thèm chạy lại can ngăn học trò mà tiến đến "véo tai" một thành viên của Barca rồi trình diễn bộ mặt "dương dương tự đắc" nhằm khiêu khích đối thủ. Phải mất tới vài phút, trật tự mới được vãn hồi nhờ sự "giảng hoà" của những cái đầu còn tỉnh táo. Tuy nhiên, Ozil (đã rời khỏi sân từ phút 77) bị trọng tài ... tống cổ vào phòng thay đồ Real do thái độ hung hăng, không biết kiềm chế.

Tiếng còi chấm dứt vang lên cũng là lúc màn ăn mừng trên Nou Camp bắt đầu. Xem ra, sau hai trận đấu của Siêu cúp TBN, Barcelona đã tiếp tục khẳng định để lật đổ họ, Real còn phải cố gắng nhiều hơn nữa và địa vị thống trị của Blaugrana chưa chắc đã bị lung lay trong mùa tới bởi thực tế, họ vẫn nhỉnh hơn đối thủ về mọi mặt. Vẫn từng đấy con người, vẫn một lối chơi "nhàm chán (vì Barca nhất quyết không chịu thay đổi)" nhưng phá vỡ được nó là một nhiêm vụ vô cùng khó khăn. Đó là còn chưa tính đến những tân binh như Alexis Sanchez, Cesc Fabegas sẽ mang đến cho Barca những luồng gió mới mà không ai có thể đoán trước được "hình thù và mức độ" ra sao.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdés; Alves, Piqué, Mascherano, Abidal; Busquets (Keita 85'), Xavi, Iniesta; Pedro (Fabregas 82')  Villa (Adriano 73'), Messi
Real Madrid: Casillas; Ramos, Pepe, Carvalho, Coentrao; Di María (Higuain 63'), Alonso, Khedira (Marcelo 46'); Benzema, Ozil (Kaka 77'), Ronaldo


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X