Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng nhẹ Espanyol, Barca chỉ còn cách chức vô địch ... nửa bước chân

Thứ Hai 09/05/2011 02:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Giai đoạn cuối của La Liga sẽ chẳng thể diễn ra một cách kịch tính như trông đợi của nhiều người bởi thực sự, Barcelona quá mạnh ở Tây Ban Nha và ngoài Real Madrid, không còn một đối thủ nào khác xứng tầm với "gã khổng lồ" xứ Catalan. Tiếp đón người anh em cùng thành phố trên sân nhà, Barcelona dễ dàng có chiến thắng 2-0, qua đó giữ vững khoảng cách 8 điểm so với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Như vậy, chỉ cần giành thêm 1 điểm trong 3 trận còn lại là thầy trò Guardiola sẽ được ăn mừng chức VĐQG lần thứ 21 mà mục tiêu đó thì nghe chừng không thể đơn giản hơn với Barca.

Đội trưởng Carles Puyol chưa bình phục hoàn toàn chấn thương nên Mascherano tiếp tục là "kẻ đóng thế" ở vị trí trung vệ bên cạnh Pique. Trong đội hình xuất phát của Barcelona tại trận derby xứ Catalan, xuất hiện một cái tên khá lạ: Andreu Fontas, hậu vệ mới 21 tuổi và sẽ thi đấu bên hành lang cánh trái. Guardiola quyết định đặt niềm tin vào Fontas dù cả Abidal lẫn Adriano đã đủ sức thi đấu trở lại nhưng phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị. Chỉ duy nhất hàng thủ có sự xáo trộn còn các tuyến còn lại, tất cả những gương mặt tốt nhất của Barca đều có mặt đầy đủ, không thiếu một ai. Đó là Valdes trong khung gỗ, "cặp bài trùng" Xavi - Iniesta ở khu vực giữa sân còn Busquets án ngữ ngay trước tuyến phòng ngự. Phía trên, vẫn là bộ ba tấn công quen thuộc của mùa giải năm nay: Messi - Villa - Pedro.

Barcelona gần như đã chạm cả hai tay vào chiếc cúp vô địch

Dù được thi đấu tại sào huyệt Nou Camp và đã quá hiểu người anh em cùng thành phố song Barca khởi đầu trận đấu khá chậm rãi, chưa mạnh dạn đẩy cao tốc độ tấn công. Trong khi Espanyol đã bộc lộ rõ ý đồ chơi phòng ngự với số đông bên phần sân nhà. Các cầu thủ đội khách thi đấu áp sát, chặt chẽ và không để lộ ra nhiều khoảng trống, khiến Barca gặp không ít khó khăn trong những đường lên bóng. Phải mất gần 20 phút, Barca mới bắt đầu tìm lại niềm cảm hứng tiqui-taca quen thuộc.

Pedro là người nổ phát súng đầu tiên với một cú nã đạn bằng chân trái từ ngoài vòng cấm, buộc Kameni phải đổ người cứu thua. Tiếp đó, Iniesta khéo léo đột phá qua hàng thủ Espanyol nhưng pha kết thúc chéo góc đầy hiểm hóc của tiền vệ người Tây Ban Nha không thể thắng được đôi bàn tay nhựa của Kameni. Một khi đôi chân của những chiến binh Blaugrana đã vào guồng thì chẳng có chướng ngại vật nào ngăn cản được họ và việc Espanyol bị thủng lưới xem ra chỉ còn là vấn đế thời gian mà thôi.

Quả thực, đến phút 28, Barca đã mở được tỷ số. Lại là một pha xộc thẳng vòng cấm từ trung lộ của Iniesta và lần này, anh được người đồng đội Villa trợ giúp thêm bằng cách "giả vờ phối hợp", làm phân tán sự tập trung của hàng thủ Espanyol. Nhờ vậy, ý đồ của Iniesta mới thành công dễ dàng hơn và sau cùng, tiền vệ này dứt điểm quyết đoán, không cho Kameni cơ hội toả sáng. Bàn dẫn trước càng tăng sự hưng phấn cho đội chủ nhà. Lẽ ra, tỷ số đã là 2-0 nếu David Villa không thản nhiên kết thúc ra ngoài trong sự ngỡ ngàng của những người chứng kiến bởi trước mặt chỉ còn duy nhất thủ thành đối phương.

Phút 39, đường chuyền hơi sâu của Pedro vô tính đe doạ cầu môn Espanyol và chỉ có sự tỉnh táo của Kameni mới giúp đội khách tránh khỏi bàn thua thứ 2. Cho đến lúc kết thúc hiệp 1, thế trận vẫn hoàn toàn nằm trong tay Barcelona nhưng phải sau giờ nghỉ, đội chủ nhà mới gia tăng được cách biệt. Xavi sút phạt góc và Pique nỗ lực thoát khỏi sự đeo bám khó chịu của một cầu thủ đối phương rồi thực hiện cú đánh đấu chuẩn xác. Chiến thắng coi như nằm chắc trong tay đội chủ nhà.

Đến lúc này, Espanyol mới vùng lên dữ dội. Chân sút số 1 đội bóng, Osvaldo có liên tiếp 2 cơ hội ăn bàn thuận lợi song đều không thể hạ gục được Valdes. Phút 63, xảy ra một sự kiện khá thú vị. Cầu thủ hai đội tự dưng trở nên căng thẳng quá mức cần thiết lúc Espanyol dựng hàng rào chặn quả đá phạt chính diện với cầu môn của Barca. Kết cục, 3 tấm thẻ vàng đã sử dụng trong khi cú sút của Messi chẳng đe doạ được ai. 

Đáng tiếc, Messi không thể ghi bàn để đua tranh các danh hiệu cá nhân với CR7

Barcelona có vẻ chưa muốn dừng lại. Họ liên tiếp tạo áp lực mạnh mẽ bằng những đợt tấn công dồn dập. Phút 71, Abidal được tung vào sân thay cho Fontá, chính thức khép lại thời kỳ đen tối nhất trong sự nghiệp. Hồi tháng 3, Abidal bị phát hiện mắc bệnh u gan và những tưởng phải sớm chấm dứt đời cầu thủ song rất may, bi kịch đó đã không xảy ra. Abidal đã dần khoẻ mạnh sau ca phẫu thuật cắt bỏ khối u thành công và giờ anh lại được đặt chân lên thảm cỏ thân yêu trong những tràng pháo tay nhiệt liệt của các CĐV nhà.

Trong đội hình Barca, chắc chắn Messi là người "máu" ghi bàn nhất. Hôm qua, Cris Ronaldo đã sút tung lưới Sevilla tới 4 lần và vươn lên chiếm lại vị trí dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" La Liga từ tay Messi, thậm chí còn tạo khoảng cách 3 bàn. Tất nhiên, M10 không bao giờ muốn là người thua cuộc trong các màn chạy đua cá nhân với CR7. Đáng tiếc, trận này, anh không có được cái duyên. Cứ sau, mỗi cơ hội bị bỏ lỡ, Messi không giấu nổi sự thất vọng dù Barca vẫn đang chiến thắng. Phút 81, đội khách có thời cơ rất tốt để kiếm bàn danh dự nhưng trong tư thế thoải mái, Osvaldo lại dứt điểm quá tệ. Mặc cho duy trì thế trận tấn công cho đến tận những giây cuối cùng song đội chủ nhà không thể có thêm bàn thắng và đành chấp nhận kết quả 2-0. Vòng tới, Barcelona sẽ có chuyến làm khách của Levante, đội bóng đã chẳng còn mục tiêu nào phấn đâu và hẳn thầy trò Guardiola cũng muốn kết thúc sớm La Liga để được thoải mái đầu óc nghĩ tới trận chung kết Champions League.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdes, Pique, Mascherano, Fontas (
Abidal 72'), Alves, Busquets, Iniesta, Xavi (Keita 90'), Villa, Messi, Pedro (Afellay 84')
Espanyol: Kameni, Rodriguez, Amat, Torres, Galan, Marquez, Verdu, Callejon (Vázquez 59'), Lopez (Isaias 77'), Osvaldo, Alonso (
L.Garcia 46')

Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X