Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng dễ Mallorca, Barcelona vững vàng ở ngôi vị số 1

Chủ Nhật 08/11/2009 03:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Gã khổng lồ" xứ Catalan chỉ gặp đôi chút khó khăn ở vòng 10 La Liga sau khi để đội khách Mallorca gỡ hoà 1-1 nhưng với sự vượt trội về đẳng cấp và thực lực, thày trò Guardiola đã định đoạt số phận trận đấu ngay trong hiệp 1. Tiền đạo mới nổi lên trong mùa giải này, Pedrito là người chơi xuất sắc nhất khi là tác giả 2 bàn thắng và góp công trong một bàn khác, giúp Barca có chiến thắng thuyết phục 4-2 tại sào huyệt Nou Camp.

Dù sau trận đấu này, Barca chỉ phải gặp một đội bóng hạng 3 ở trận lượt về cúp Nhà vua khi đã giành lợi thế 2-0 ở lượt đi nhưng HLV Guardiola vẫn quyết định cất một vài trụ cột quan trọng trên băng ghế dự bị như Lionel Messi, Xavi, Daniel Alves hay Iniesta. Henry đã trở lại sau chấn thương nên tài năng trẻ Pedro Rodriguez là cái tên thứ 3 trên hàng công, bên cạnh Ibra và Titi.

Busquets đảm nhận vị trí của Xavi ở hàng tiền vệ trong khi đội trưởng Puyol được đẩy sang cánh phải, lấp vào chỗ trống của Dani Alves. Suất trung vệ đá cặp với Pique được dành cho cầu thủ người Ukraine, Chygrynskiy. Cách sắp xếp đội hình của Pep Guardiola đã cho thấy ông không đánh giá quá cao đội khách Mallorca mặc cho đội bóng này đang xếp thứ 6 ở La Liga và khá tin tưởng vào thắng lợi của đội chủ nhà tuy không sử dụng lực lượng mạnh nhất.

Barcelona bảo vệ ngôi đầu bằng chiến thắng 4-2 trước đội khách Mallorca

Và đứa con yêu dấu của xứ Catalan đã chứng tỏ những quyết định ông đưa ra có vẻ là khá đúng đắn và chính xác. Không cần khởi đầu trận đấu với tốc độ cao và liên tục dồn ép đối thủ, Barca vẫn dễ dàng tìm đươc bàn thắng mở tỷ số ở ngay phút thứ 10. Trong vòng vây của 2 cầu thủ áo trắng, Zlatan Ibrahimovic đã tung ra cú giật gót đầy tính nghệ thuật, tạo ra một pha chọc khe không thể thuận lợi hơn cho Pedrito lẹ làng băng xuống và hạ gục Aouate bằng cú kết thúc chính xác vào góc lưới. Trong tình huống này, Henry đã rất khôn khéo khi không hề có động thái muốn tham gia nếu không chắc chắn, anh sẽ bị thổi phạt việt vị. Pha xử lý đẳng cấp cao của Ibra thêm một lần khẳng định tiền đạo người Thuỵ Điển luôn chơi bóng không khác gì một nghệ sĩ như người đồng đội Lionel Messi, một đặc điểm hiếm thấy ở mẫu tiền đạo cao to, vạm vỡ như anh.

Tiếp sau đó, Ibra lại có thêm một pha đánh gót nữa nhưng lần này, cú đặt lòng từ ngoài vòng cấm của Henry hơi thiếu lực. Dù vậy, Aouate vẫn không thể bắt dính bóng, mở ra cơ hội cho Pedrito lao vào sút bồi nhưng thủ thành của Mallorca đã kịp sửa sai. Phút 18, Henry căng ngang đầy khó chịu từ cánh trái cho Pedrito nhưng Aouate đã làm chủ được tình hình. Phút 19, ở ngay đợt lên bóng đầu tiên, đội khách đã gây sóng gió lên khung thành đội chủ nhà. Webo chạy chỗ khôn ngoan, đón đường chọc khe của đồng đội và có cơ hội đối mặt với Valdes. Cú sửa bóng của tiền đạo này nhằm vào góc xa đã không thắng được Valdes. Mallorca được hưởng phạt góc và Nunes đã làm được cái điều mà trước đó Webo thất bại khi bay người đánh đầu tung lưới đội bóng xứ Catalan ở cự ly gần. Các cầu thủ Barca buộc phải làm lại từ đầu.

Sau khi có bàn gỡ hoà, đội khách càng được thể áp dụng triệt để hơn nữa lối đá phòng ngự - phản công với sự tự tin tăng lên đáng kể. Và chính họ mới là đội có vài ba pha uy hiếp khá nguy hiểm lên cầu môn Valdes trong khi bên phía đối diện, hàng công của Barca đang lâm vào tình cảnh khó khăn khi không thể lần thứ 2 phá vỡ hệ thống phòng ngự nhiều tầng lớp của đối thủ. Nếu tình hình này không được cải thiện, những gương mặt đang thấp thỏm ở ngoài sân sẽ được sử dụng. Thế nhưng, điều đó sẽ không xảy ra khi những con người có mặt trên sân rốt cục cũng tìm ra cách phá vỡ thế bế tắc. Phút 40, Aouate xuất sắc chặn đứng 3 pha dứt điểm liên tiếp đến từ chân của Pedrito, Henry rồi Busquets nhưng đến lần thứ 4, thủ thành người Israel đành chịu bó tay và người ghi bàn lại là cái tên Pedrito.

Chỉ 3 phút sau, đội khách bị bồi thêm một cú đấm nữa và chắc chắn, sẽ đánh gục hoàn toàn ý chí chiến đấu của họ. Pedrito thực hiện cú sút phạt ở chếch bên cánh trái và Busquets đón được bóng, đánh đầu vào phía tróng cho Henry. Công việc còn lại của tiền đạo người Pháp là quá nhẹ nhàng khi chỉ đứng cách khung thành có vài mét. Trong pha bóng này, nếu trọng tài bắt chặt hơn thì Barca đã không thể có bàn thắng bởi Ibra đã rơi vào thế việt vị khi Pedrito sút phạt. Với khoảng cách 2 bàn, chỉ có điều thần kỳ mới gúp Mallorca lội ngược dòng thành công dù vẫn còn một hiệp đấu nữa trước mắt.

Bước sang hiệp 2, dù trận đấu coi như đã đựợc định đoạt nhưng HLV Guardiola vẫn quyết định tung con át chủ bài, Lionel Messi vào thay "diễn viên đóng thế" hoàn hảo Pedro Rodriguez. Thế trận lúc này nằm hẳn trong tay "gã khổng lồ" xứ Catalan và ước mơ lớn nhất của đội khách chỉ còn là không bị thua thêm. Phút 59, Ibra đánh đầu sượt sau quả đá phạt của Messi và bóng đi chệch cột dọc. Nếu điểm tiếp xúc tốt hơn, các nhà ĐKVĐ đã có bàn thứ 4. Phút 60, thêm một chủ công nữa (Xavi) được vào sân, chiếm chỗ của Busquets. Đội hình vốn đã mạnh nay lại càng mạnh hơn và sự lấn lướt càng được thể hiện. Nhưng không giống như hiệp đầu, bàn thắng dường như lại là thứ quá xa xỉ với đội chủ nhà dù không phải họ không muốn kiếm thêm vài bàn nữa.

Barca chỉ vấp phải đôi chút khó khăn trước đội khách

Blaugrana tạo ra được sức ép khá lớn. Cặp đôi Messi - Ibrahimovic liên tục trình diễn những màn nhảy múa, phô diễn trình độ kỹ thuật siêu hạng như chỗ không người nhưng hiệu quả cuối cùng thì chưa thấy. Phút 85, Ibra loại bỏ dễ dàng Aouateb bằng các động tác chạm bóng trên không đầy tinh tế rồi đưa vào trong cho Messi tuy nhiên trước một khung thành bỏ trống, tiền đạo người Argentina lại móc bóng vọt xà. Tuy nhiên, chưa đầy một phút sau, đội chủ nhà cuối cùng đã gia tăng thành công cách biệt lên 3 bàn. Marti phạm lỗi với Ibra trong vòng cấm và Barca được hưởng quả phạt 11m. Messi không mấy khó khăn đánh lừa thủ thành của đội bạn để ghi bàn thắng thứ 7 ở La Liga, tạm thời dẫn đầu danh sách ghi bàn của giải đấu.

4-1 chưa phải là tỷ số cuối cùng của trận đấu vì vào phút bù giờ thứ 2, Mallorca đã giảm bớt thất bại nặng nề bằng bàn thứ 2. Abidal đã mắc lỗi vị trí, khiến cầu thủ mới vào sân, Keita không hề dính việt vị khi nhận bóng từ Castro và Valdes đành bất lực nhìn bóng chui vào lưới bởi trước mặt anh, không còn một sự che chắn nào. Dù sao, đây cũng chỉ là bàn thắng mang ý nghĩa danh dự mà thôi chứ không thể che khuất được một chiến thắng thuyết phục của các nhà ĐKVĐ. Thắng lợi này đã giúp Barca bảo vệ ngôi dẫn dầu BXH, bất chấp những trận đấu còn lại. Điểm đáng mừng hơn là ngay cả khi không cần lực lượng mạnh nhất, họ vẫn không mấy khó khăn bỏ túi trọn vẹn 3 điểm. Rõ ràng để vượt qua Barca, cách thức hữu hiệu là đổ bê-tông hoặc dựng xe buýt giống như cách mà đội bóng nước Nga, Rubin Kazan đã áp dụng thành công trong 2 lần gặp đội bóng xứ Catalan ở Champions League.

Đội hình thi đấu:
Barcelona:
Valdes,
Chygrynskiy, Puyol, Pique, Abidal, Keita, Busquets (Xavi 61'), Toure, Henry (Iniesta 82'), Ibrahimovic, Pedro (Messi 51')
Mallorca: Aouate, Ramis, Nunes,
Díaz, Josemi, Martí, Suárez (Keita 73'), Tuni (Castro 59'), Valero, Webo (Victor 82'), Varela

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X