Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng dễ Getafe, Barca phả hơi nóng hầm hập lên gáy Real

Thứ Tư 11/04/2012 01:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội bóng đến từ Hành tinh khác đã chẳng gặp khó khăn nào trong cuộc tiếp đón Getafe và dễ dàng giành thắng lợi 4-0 nhờ công của Alexis (2 bàn), Pedro và gương mặt quen thuộc, Lionel Messi. Giờ đây,, Barcelona đã có thể rung đùi thưởng thức Real chiến đấu với người hàng xóm và cầu mong, đối thủ lại sảy chân để cách biệt lại được giảm xuống.

Chiến thắng đậm đà hôm qua của Barca dĩ nhiên hết sức "tầm thường" bởi đơn giản đã nằm trong dự liệu của tất cả (thậm chí, mọi người còn chờ đợi, Blaugrana thắng đậm hơn thế) tuy nhiên cũng có một vài điểm đáng lưu ý để nói về nó. Thứ nhất, Barca không đến mức quá phụ thuộc vào Messi. Dù vẫn duy trì được phong độ ghi bàn nhưng rõ ràng, không hẳn M10 đã có một trận đấu tốt. Cũng có thể do không được tung hoành ở tuyến đầu nên "Vua bóng đá mới" bị hạn chế đất diễn song dù thế nào, chuyện Barca thắng mà không cần đến sự thăng hoa của Messi rõ ràng quá đáng mừng. Thứ hai, Barca đã chứng minh được sự hoàn thiện và đa dạng của mình trong khoản ghi bàn. Này nhé, hai bàn thắng cuối đều đến từ kỹ năng không chiến vốn chưa bao giờ là điểm mạnh ở một đội bóng thiên nhiều về kỹ thuật, chơi theo phong cách La-tinh và dàn cầu thủ cũng chẳng nổi trội cho lắm về mặt chiều cao, thể hình. Xem ra, nếu trong trường hợp tiqui-taka bị "bắt vở" (dù chẳng mấy đội làm được), Pep hoàn toàn có thể chuyển chiến thuật sang "tạt cánh đánh đầu" (tất nhiên, sẽ phải sử dụng con người phù hợp) mà nghe chừng vẫn dư sức đưa được Barca tới thành công.

Barcelona thắng dễ như ... dự kiến
Barcelona thắng dễ như ... dự kiến

Trước vòng đấu, Barca thừa hiểu họ cần phải vượt qua Getafe để tạo ra sức ép kinh khủng lên "đại kình địch" Real Madrid, nhất là khi Los Blancos hoàn toàn phải đối diện với nguy cơ mất điểm ở vòng này vì sẽ phải trải qua trận derby thành Madrid ẩn chứa nhiều bất trắc trên sân của người hàng xóm Atletico Madrid. Ngoài ra, hiển nhiên, Barca muốn trả nợ "đàn em" Getafe một cách sòng phẳng thất bại 0-1 ở lượt đi. Bởi thế, Guardiola đã quyết dịnh tung ra sân tới 4 tiền đạo đồng nghĩa quân số của hàng phòng ngự bị giảm bớt, chỉ còn 3 gương mặt gồm đội trưởng Puyol, Mascherano và Adriano. Thực ra, không hẳn Barca thích phô trương hết cỡ sức mạnh tấn công của mình hay đặt mục tiêu tàn sát không thương tiếc Getafe mà trên thực tế, Pep không thể sử dụng hai hậu vệ trụ cột Daniel Alves và Pique vì lý do chấn thương trong khi ai cũng biết Abidal sẽ tiến hành phẫu thuật nên Guardiola chẳng thể tung ra sân quá 3 hậu vệ "xịn" thay đúng vào ngày hôm nay. Chỉ có điều, thay vì "đôn" chỗ thiếu này lên tuyến giữa (sơ đồ 3-4-3 đã được Barca đã sử dụng khá nhiều trong mùa giải năm nay) thì trận này, Pep lại có đôi chút sáng tạo khi đẩy hẳn lên hàng công. Như vậy, Messi sẽ có xu hướng đá thấp, gần với bộ ba tiền vệ trung tâm Busquets - Xavi - Iniesta nhưng tất nhiên vai trò của "Quả bóng vàng FIFA" sẽ không thay đổi quá nhiều còn bộ ba phía trước sẽ là Alexis - Cuenca - Pedro

.

Barcelona khởi đầu khá từ tốn, chậm rãi chứ không phải ào ạt dâng lên tấn công mạnh mẽ hòng đánh "đòn phủ đầu" như thói quen thường thấy. Thế nhưng sự nguy hiểm thì vẫn được thể hiện đầy đủ. Phút thứ 2, thủ thành Moya đã hơi giật mình trước cú đánh đầu cản phá vô tình bay về khung thành đội nhà của Miku song rất may, trái bóng lại bay rất gần vị trí của anh nên không có chuyện gì xảy ra. Cục diện cứ nhẹ nhàng thuộc về Barca như thể đó là lẽ tất yếu. Không lâu sau khi Moya đổ người chặn đứng cú sút xa của Iniesta, tỷ số đã được mở cho đội chủ nhà. Phút 12, từ động tác chuyền bóng bằng ngực của người đồng đội vĩ đại Lionel Messi, Alexis Sanchez tăng tốc, dẫn vài nhịp ngang vào trunlộ và khi nhận thấy thời cơ dứt điểm đã tới, tiền vệ người Chile vung chân sút hiểm ở gần vạch 16m50, đánh bại Moya.


Trận đấu được khai thông từ quá sớm, báo hiệu một chiến thắng huỷ diệt sẽ xuất hiện đúng như "kịch bản". Lẽ ra, tỷ số đã được nâng lên 2-0 ở phút 16 nếu như tổ trọng tài quan sát tốt hơn. Trong một đợt phối hợp nhịp nhàng, Xavi thoát xuống đối đầu với Moya và tiền vệ kiến tạo hay nhất châu Âu trong mấy năm qua bình tĩnh thực hiện cú bấm bóng qua đầu. Rất nhiều cules đã chuẩn bị sẵn tư thế ăn mừng song Diaz đã nỗ lực lùi về cứu thua ở vị trí hết sức "nhạy cảm" (bởi cực kỳ gần vạch vôi). "Ông vua sân cỏ" đã dứt khoát  không công nhận bàn thắng, bất chấp phản ứng của Xavi. Xem lại pha quay châm thì có vẻ trọng tài đã mắc sai lầm vì toàn bộ trái bóng đã nằm ở phía sau cầu môn và theo luật, thì đã có bàn thắng cho Barca. Trước đó, Moya đã thêm một lần phải trổ tài chặn đứng cú sút căng của Pedro.

Dẫu sao, với sức mạnh, đẳng cấp vượt trội của mình, Barca cũng không nhất thiết phải quá tiếc nuối. Họ vẫn đều đặn uy hiếp khung thành đối thủ nhưng dường như đang gặp đôi chút vấn đề ở khâu dứt điểm, bằng không kết quả 1-0 khó lòng có thể được duy trì lâu. Ngay cả, M10 cũng bỏ lỡ vài tình huống ngon ăn để gia tăng thành tích lập công lên quá con số 60 mà tiêu biểu nhất là pha kết thúc ra ngoài mặc cho cầu môn phía trước đã rất rộng mở. Phút 25, trong đợt lên bóng hiếm hoi, Getafe khiến không ít CĐV chủ nhà phải thót tim khi cú đá căng của Perez trúng vào người một cầu thủ Barca đổi hướng và bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc trước ánh mắt bất lực của Victor Valdes. Tuy nhiên, đây chỉ là phản ứng yếu ớt của đội khách mà thôi chứ họ hoàn toàn không thể "cựa quậy" nổi trước vòng kiềm toả của Blaugrana.

Song thật "kỳ lạ" khi mành lưới Getafe vẫn đứng trơ trơ như một sự thách thức. Thực ra, cần đánh giá một cách khách quan rằng bên cạnh yếu tố "hơi vô duyên" thì nếu Barca chơi "nhiệt tình", máu lửa hơn thì có lẽ bàn thắng thứ 2 chẳng phải quá khó để kiếm đến thế. Tưởng như, Barca sẽ phải ra nghỉ với cách biệt tối thiểu thì Messi đã đột nhiên toả sáng. Sau khi bật tường cùng Iniesta, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới khôn ngoan loại bỏ ý định kèm cặp của một hậu vệ Getafe trong vòng cấm rồi dứt điểm trái phá, hạ gục Moya. Như vậy, Messi đã có 39 bàn tại La Liga, chỉ còn kém 1 so với kỷ lục 40 bàn của Ronaldo được xác lập ở mùa trước.


Bước sang hiệp 2, Barca vẫn không ngừng tấn công dù tỷ số đã an toàn và điều kiện thời tiết không còn thuận lợi (trời đổ mưa và gió khá mạnh). Phút 49, Messi bị phạt thẻ vàng sau lỗi không đáng có (chơi bóng bằng tay). Vài phút sau, trong một tình huống đá phạt từ bên cánh phải của Getafe, trọng tài chính đã bỏ qua (hoặc không nhìn thấy) hành vi kéo áo từ phía sau khá kín của Busquets với Casquero, nếu không đội khách xứng đáng được hưởng 11m. Chẳng hiểu có phải vì muốn tạo ra sự công bằng mà con người đáng kính José Luis Gonzalez cũng lạnh lùng từ chối quả penalty mười mươi của đội chủ nhà dù Iniesta bị phạm lỗi khá thô trong vòng cấm.

Nhà ĐKVĐ La Liga vẫn kiểm soát hoàn toàn tình hình nhưng họ bắt đầu chơi chùng xuống hòng dưỡng sức cho chặng đường sắp tới, đặc biệt là trận bán kết lượt đi Champions League vào giữa tuần sau. Trong khi cũng cần phải dành lời khen cho các vị khách. Getafe chưa hề có dấu hiệu buông xuôi mà vẫn chơi đầy nhiệt tình và nỗ lực dù rằng khó lòng thay đổi được kết cục đã định sẵn từ trước. HLV Luis García Plaza cũng đã điều chỉnh nhân sự trên hàng công tuy nhiên chẳng mang lại được điều gì khá khẩm, trái lại đội bóng của ông còn bị thua thêm. Chỉ trong vòng 3 phút đồng hồ, mành lưới của Getafe rung lên hai lần, đều từ trên không trung, vốn chưa bao giờ là điểm mạnh của họ. Đầu tiên, Cuenca thoát xuông tốc độ bên cánh phải và chuyền thuận lợi vào trong, để Alexis bật cao đánh đầu dũng mãnh, không cho Mioya một cơ hội nào. Tiếp đó, xuất phát từ cú đá phạt của Messi, Pedro thực hiện pha đánh đầu ngược vô cùng kỹ thuật, trái bóng bay vòng trên đầu một rừng người rồi "hạ cánh" ở nơi cần đến trong sự tuỵệt vọng của thủ thành Getafe.

Đến lúc này, Guardiola chẳng có lý do gì mà không tiến hành thay đổi người. Lần lượt ba gương mặt "La Masia kế cận" Montoya, Cristian Tello, Muniesa được tung vào sân. Trong số này, Tello đã để lại được không ít ấn tượng mùa này. Trận đấu hầu như vẫn chỉ diễn ra bên phần sân Getafe nhưng Barca đã không thể đạt được mục tiêu giành một chiến thắng mang hình "bàn tay nhỏ" dù tạo thêm được vài tình huống ăn bàn. Đáng tiếc nhất là trường hợp của Messi khi cú dứt điểm của M10 bị Moya xuất sắc chặn đứng. Dẫu sao kết quả 4-0 cũng làm thầy trò Josep Guardiola quá hài lòng và thoả mãn.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdés, Puyol, Mascherano (Muniesa 83'), Adriano (Montoya 76'), Xavi, Iniesta, Busquets, Alexis, Messi, Pedro (Tello 79'), Cuenca
Getafe: Moyà, Cata Díaz, Torres, Alexis, Miku, Ríos (Arroyo 88'), Diego Castro (Gavilla 68'), Masilela, Casquero, Rodríguez (Barrada 68'), Pérez

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X