Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Thắng dễ Espanyol, Barca tiếp tục khẳng định sự độc tôn tại La Liga

Thứ Hai 07/01/2013 00:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Một chiến thắng 4 sao dành cho Barca không phải là điều khiến người ta bất ngờ. Bất ngờ là ở chỗ sau khi dính 4 bàn thua trong hiệp 1, Espanyol vẫn còn đủ sức đứng dậy để trình diễn một lối chơi phòng ngự đầy hiệu quả trước đại diện đang xưng hùng xưng bá tại La Liga, dẫn tới việc dù đã rất cố gắng, các học trò của HLV Tito Vilanova cũng không thể có thêm được bất kì một pha nổ súng nào trong 45 phút cuối của trận thư hùng xứ Catalunya.


Đây quả thực là cuộc chiến giữa đỉnh và đáy, khi mà Barca đang bay cao ở vị trí đầu bảng xếp hạng La Liga với chức vô địch dường như đã... nằm chắc trong tay khi hơn đội nhì bảng Atletico Madrid tới 9 điểm, còn Espanyol thì đang ngụp lặn ở vị trí thứ 18 sau khi đã thoát khỏi chỗ đứng cầm đèn đỏ đeo đẳng họ suốt cả lượt đi. Barca cùng một Messi thăng hoa với thành tích ghi bàn bất khả xâm phạm, phá hết kỉ lục này tới kỉ lục khác, đang thăng hoa ở mọi đấu trường còn Espanyol chỉ có La Liga là mục tiêu trọng yếu cũng không thể nào cáng đáng nổi. Nói thế để thấy rằng trận derby Catalunya lần này tương đối chêch lệch, một nhận định càng có cơ sở khi nhận ra trận đấu diễn ra ở Camp Nou, thánh địa của Vilanova và các học trò. 

Barca đã có màn chào năm mới 2013 ấn tượng
Barca đã có màn chào năm mới 2013 ấn tượng


Bộ ba Messi, Iniesta và Xavi thể hiện bộ mặt quá tốt kể từ đầu mùa đến giờ và lại một lần nữa họ được tung ra sân ngay từ đầu. Đây là cơ hội không thể tốt hơn để bộ ba này tiếp tục ghi điểm trong mắt người hâm mộ với những màn trình diễn đầy thuyết phục. Có thể coi Barca đang sở hữu đội hình mạnh nhất mà họ có thể tung ra sân khi ở 90 phút tới đây họ chỉ thiếu mỗi Isaac Cuenca và Eric Abidal vì những lí do khác nhau. Gerard Pique và Carles Puyol đều hoàn toàn khỏe mạnh để sẵn sàng cho trận đấu này, trong khi Dani Alves và Jordi Alba trấn giữ 2 biên. 2 cái tên này không gợi cho người ta nhiều ấn tượng về khả năng phòng thủ, nhưng về kĩ năng hỗ trợ tấn công, Alves và Alba là những lựa chọn không thể tuyệt vời hơn của đội chủ nhà trong ngày hôm nay. Cesc Fabregas và Xavi sẽ chơi bên cạnh Sergio Busquets tại hàng tiền vệ Barca, còn Messi, Pedro và Iniesta đảm nhiệm vai trò chủ công. Như vậy, David Villa, tiền đạo đang có liên hệ mật thiết với Arsenal một lần nữa lại mài đũng quần trên băng ghế dự bị.

Với Espanyol, thủ môn số một Christian Alvarez không thể vượt qua được bài kiểm tra thể lực trước trận đấu và Javier Aguirre phải đặt niềm tin vào cái tên có phần xa lạ Kiko Castilla. Raul Baena thế chỗ Christian Alfonso là bất ngờ còn lại trong số 11 cái tên ra sân bên phía đội khách trong trận đấu này. Đặt tất cả lên bàn cân thì rõ ràng Espanyol không phải đối thủ của Barca, vấn đề là đội chủ nhà sẽ có điểm theo cách nào mà thôi. 5 phút đầu tiên của trận đấu trôi qua đã chứng tỏ rõ điều này khi Barca nắm giữ hoàn toàn thế chủ động trên sân. Hiếm khi người ta thấy được Espanyol có một cầu thủ nào dâng cao quá vạch giữa sân. Nhập cuộc với tư tưởng cố thủ ngay từ đầu, Espanyol coi chừng sẽ trở thành một con mồi ngon bởi lẽ phải có trình độ phòng ngự cực cao mới có thể cản được gã khổng lồ hàng xóm của họ. Với một đội bóng có hiệu số bàn thắng thua -7 như Espanyol, xem ra họ còn cơ cực trong việc cản được tập thể đang có hiệu số +38 nổ súng. Ở 2 biên, Jordi Alba và Dani Alves dâng rất cao, hỗ trợ tấn công; và có lẽ chuyện Barca có bàn thắng chỉ là vấn đề thời gian. Bên cạnh đó, Fabregas cũng là một cái tên chơi xông xáo và năng nổ. Anh tích cực đi bóng dọc biên để áp dụng những đường chuyền sệt có sức sát thương cao vào trong vòng cấm đội khách, nhưng tạm thời Cesc chưa thực sự thành công. Phút thứ 8, anh có cơ hội khi trước mặt là không nhiều cầu thủ Espanyol truy cản, nhưng thực sự thì số 4 không đủ tự tin để tung ra một cú sút xa đủ sức uy hiếp khung thành đội khách.

Tuy vậy, Cesc không cần phải tiếc nuối quá lâu khi chỉ tới phút thứ 9, Barca đã có bàn mở tỉ số tương đối dễ dàng. Sau nhứng đường phối hợp và đảo cánh liên tục, Barca có thời cơ mở tỉ số khi bóng đến chân Iniesta khá thoáng bên phía cánh trái. Thoải mái không chế bóng, số 8 chuyền vào tinh tế cho Xavi Hernandez băng lên, giúp đội chủ nhà mở được tỉ số sau một pha dứt điểm khéo léo vào góc trái khung thành Casilla. Trận đấu ngay lập tức diễn ra theo chiều hướng có lợi cho Barca trong ngày mà Tito Vilanova trở lại băng ghế chỉ đạo của đội chủ sân Nou Camp. Không ngoài dự đoán, đây quả thực là một trận đấu có lợi thế hoàn toàn nghiêng về các cầu thủ chủ nhà. Chỉ 5 phút sau bàn thắng thứ nhất và một vài cơ hội bị bỏ lỡ sau đó, tới phút 15 đội quân của Tito Vilanova đã đốt cháy lưới những người hàng xóm tại Calalan lần thứ hai: sau 18 trận tịt ngòi, Pedro đã biết cách nổ súng trở lại. Phải khẳng định đây là bàn thắng cực đẹp tới từ tiền đạo người Tây Ban Nha khi Fabregas tiếp tục thể hiện phẩm chất kĩ thuật siêu đẳng bên phía cánh trái trước khi chuyền vào trong đầy thuận lợi cho Pedro trống trải dứt điểm vào lưới khung thành Casilla. Lợi thế trong những phút đầu tiên này đã được cụ thể hóa bằng 2 bàn thắng hoàn toàn xứng đáng cho các cầu thủ Barca, với việc ghi bàn trong trận đấu này họ đã có được 36 trận ghi bàn liên tiếp, một kỉ lục của giải VĐQG Tây Ban Nha.

Trong suốt hiệp 1 của trận đấu, Barca chiếm thế chủ động hoàn toàn với việc Cesc, Iniesta và Xavi chiếm lĩnh toàn bộ khu vực trung tuyến, dẫo tới việc Barca áp đảo Espanyol chẳng mấy khó khăn. Cũng không phải là đội khách không có cơ hội cho riêng mình nhưng họ lại quá ư là phung phí khi ở phút 23, Sergio Garcia đánh rơi cơ hội rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho Espanyol sau đường chuyền vượt tuyến rất tốt của thủ môn Casilla: bóng bay thẳng lên trời trong sự hối tiếc của ban lãnh đạo đội khách; để rồi chỉ 3 phút sau đó, liên tiếp Espanyol nhận lấy 2 cú đấm trời giáng từ đối thủ đang dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga: lần lượt từ phút 27 đến 29, Barca có liên tiếp 2 bàn thắng. Phút 27, Pedro hoàn thành cú đúp của mình sau đường chuyền tinh quái của Busquets. Pha kết liễu của tiền đạo đã không thể ghi bàn trong 18 trận trước đó cũng tỏ ra cực kì thuyết phục khi anh chỉ cần 1 chạm để đưa bóng qua đầu Casilla để nâng khoảng cách giữa 2 đội lên thành 3 bàn. Để rồi tới phút 29, tỉ số là 4-0 sau khi Fabregas bị thủ môn đội khách phạm lỗi trong vòng cấm và Barca được hưởng một quả 11m. Trên chấm phạt đền, Messi, người không biết bỏ lỡ các cơ hội đã không mắc một sai lầm nào để khởi đầu năm 2013 suôn sẻ với bàn thắng mở màn của riêng anh, cũng là bàn thắng thứ tư của Barca trong cuộc tiếp đón người hàng xóm có phần quá đỗi dễ tính này. Số bàn thắng của Messi tại La Liga năm nay đã lên tới con số 27 sau 18 trận, và thật khó để tìm ra được đội bóng nào đủ sức cản lại tiền đạo người Argentina nếu anh cứ nổ súng đều đặn như thế này: nếu không ghi bàn được bằng bóng sống, các đồng đội ở Barca luôn tạo điều kiện cho anh nâng cao số bàn thắng của mình qua những tình huống ngon ăn như những quả phạt đền hay các tình huống ngon ăn tương tự. 

Với 4 quả đấm như trời giáng khi trận đấu chỉ mới qua được 30 phút, Espanyol dường như bị sốc thực sự, lối chơi của họ càng ngày càng rối như gà mắc tóc. Có lẽ nên nhấn mạnh lại rằng trận thắng đậm nhất của Barca trước đội khách cho tới lúc này chỉ có tỉ số là 5-0 và có vẻ như rằng họ hoàn toàn trong tư thế sẵn sàng để phá vỡ kỉ lục đó. Barca trong những phút cuối của hiệp 1 tỏ ra cực kì khát khao bàn thắng thứ 5 sẽ đến với mình khi họ không ngừng tăng cao nhịp độ tấn công với bộ 3 Iniesta, Xavi và Fabregas luân chuyển vị trí và có những pha phối hợp tấn công như vũ bão đe dọa khung thành của Casilla ở cấp báo động đỏ. Pedro và Messi ở tuyến trên được tạo đương đối nhiều cơ hội, thế nhưng 4 bàn thắng có vẻ như là đủ cho 45 phút đầu tiên. Ở những phút cuối cùng của hiệp đấu, Espanyol đã chơi khá khẩm hơn một chút khi những Garcia hay Verdu cũng đã uy hiếp được khung thành Valdes trong khoảng từ 1 tới 2 lần, tuy nhiên những cơ hội này quá ít để Espanyol có được dù chỉ 1 bàn gỡ hòa danh dự ngay trong hiệp 1 này. 4-0 là tỉ số cuối cùng của hiệp đấu đầu tiên và đáng buồn thay cho đội khách, tỉ số này có phần hợp lý sau màn trình diễn ấn tượng của toàn bộ đội hình Barca với sự lấn lướt 100%.

15 phút đầu tiên của hiệp 2 mở ra một chương mới có vẻ sáng sủa hơn với Espanyol khi mà ít nhất họ đã không thua thêm bàn nào. Sau giờ nghỉ, đội khách đã có chiến thuật hợp lý hơn để ngăn Barca khỏi việc "muốn ghi bàn thì ghi mà không thích ghi thì thôi" như trong hiệp 1. Thế trận phòng thù của Espanyol sáng sủa hơn rất nhiều khi các đường chuyền của những Fabregas hay Iniesta cho những hậu vệ cánh tích cực tham gia tấn công là Dani Alves và Jordi Alba thường không đến đường địa chỉ hoăc bị cản phá trước khi tạo nên bất kì sát thương nào cho đội khách. Đá rát ngay từ khu vực giữa sân, có vẻ đội khách đã tìm được lối chơi khắc chế được các đường lên bóng thanh thoát của Barca, tuy rằng có thể tới lúc này những nỗ lực của họ đã có phần tương đối muộn màng, nhưng rõ ràng có còn hơn là không. Phút 55, trong một tình huống hiếm hoi được "thả rông", Fabregas lại quá phung phí cơ hội mà Xavi tạo ra cho mình khi đưa bóng đi thẳng lên trời trong tình huống đối mặt với Casilla. Đó dường như là tình huống lên bóng nguy hiểm duy nhất của Barca trong 20 phút đầu của hiệp 2. Những Pique, Alves hay Alba cũng đã cố gắng hỗ trợ hàng công nhưng rõ ràng rằng hiệu quả mà họ tạo ra chẳng thể được dồi dào như hiệp 1: cả 3 hậu vệ có thiên hướng dâng cao tấn công này đều bị phong tỏa khá kĩ. Phút 65, Fabregas và Iniesta có một pha phối hợp cực tốt trước khi chuyền bóng cho Alves để hậu vệ này tạo điều kiện cho Messi có cơ hội nổ súng nhưng trước khi Barca có đuộc bàn thắng thứ 5, thủ môn Casilla đã kịp thời ngăn chặn. Điều đó cho thấy lối đá ở hiệp 2 của Espanyol sáng sủa hơn hiệp 1 rất nhiều khi họ còn có được chốt chặn cuối cùng chơi khá vững chãi chứ không bị động như 45 phút đầu tiên. Giá như Espanyol chơi như thế này từ đầu trận: phòng thủ chặt, phản công nhanh, chốt chặn Casilla bắt quá tốt, có lẽ mọi thứ đã khác chứ không an bài luôn sau khi 45 phút đầu đóng lại như thế này.

Phút 72, Barca bị từ chối một bàn thắng, và cá nhân Pedro bị từ chối một hat-trick. Alcantara đưa bóng cho Alves băng lên bên cánh pảhi, Pedro băng vào dứt điểm tung lưới Casilla sau đường tạt vào của hậu vệ người Brazil, thế nhưng cờ báo hiệu việt vị lại được giơ lên: không chỉ hiệu quả trong phòng ngự đơn thuần, bẫy việt vị của Espanyol còn tỏ ra đầy hiệu quả khi đã ngăn chặn được bàn thắng của Barca một cách đầy lọc lõi. Tỉ số vẫn là 4-0, và càng xem người ta càng thấy tiếc cho đội khách vì một lối đá đáng ra phải xuất hiện ngay từ đầu trận. Phút 79, đường chuyền đầy tinh tế của Villa tìm tới vị trí của Sanchez, đáng tiếc tiền đạo người Chile không thể tung ra được một cú dứt điểm nguy hiểm.

Không chỉ sáng sủa trong thế phòng thủ, Espanyol còn tạo lập được những cơ hội hết sức nguy hiểm cho riêng mình, điều mà đội chủ nhà không làm được trong suốt 35 phút đã qua của hiệp 2. Một đường chuyền về quá non của Pique ở phút 80 tạo điều kiện cho Albin băng lên đối mặt với Valdes. Rất may rằng thủ môn của Barca đã kịp thời băng ra và cản phá xuất sắc, một cơ hội rất rõ ràng đã bị các cầu thủ đội khách bỏ lỡ. Ngay lập tức, 2 phút sau Barca có câu trả lời: Villa đưa được bóng vào lưới nhưng thay vì công nhận bàn thắng, trọng tài lại cho Barca hưởng quả phạt trực tiếp bởi lỗi trước đó của các cầu thủ đội khách. Cổ động viên đội nhà hết sức không hài lòng bởi lẽ đáng ra vị trọng tài cần phải cho Barca được hưởng phép lợi thế. Trong quả đá phạt, Messi suýt chút nữa làm cho Espanyol thêm một lần ôm hận khi sút bóng hiểm hóc trúng khung gỗ của Casilla. Những phút cuối này bỗng dưng trận đấu trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

Trong những phút còn lại, cả 2 đều có những cơ hội cho riêng mình nhưng 4-0 là kết quả cuối cùng của trận đấu. Nếu hiệp 1 chứng kiến sự tấn công áp đảo vượt trội của Barca thì hiệp 2 lại là màn trình diễn phòng thủ cỡ bậc thầy của Espanyol. 45 phút cuối cùng, Espanyol đã cho các đội bóng khác thấy làm thế nào để Barca không thể ghi được bàn thắng. Dù sao thì đoàn quân của Vilanova cũng đã có một chiến thắng ngọt ngào nhân dịp ngày ông thầy mắc chứng ung thư quái ác trở lại trên băng ghế huấn luyện. Những tín hiệu tích cực đang dần đến với Barca khi Messi tiếp tục nổ súng, hàng tiền vệ chơi vô cùng thuyết phục, Pedro thì đã ghi bàn trở lại sau một thời gian quá dài lặng tiếng im hơi...

Đội hình thi đấu:
Barcelona: Valdes - Alves, Pique, Puyol, Alba - Busquets, Xavi (Thiago 63), Iniesta, Fabregas (Villa 66), Pedro (Sanchez 75) - Messi.
Espanyol: Casilla - Lopez, Colotto, Moreno, Capdevila - Forlin, Simao (Albin 77), Baena (Alfonso 60), Verdu (Stuani 63), Sanchez - Sergio Garcia.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X