Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng đậm Malaga, Barcelona thiết lập kỷ lục mới

Thứ Hai 17/01/2011 05:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong lịch sử La Liga, chưa từng có một đội bóng nào giành được đến 52 điểm sau giai đoạn lượt đi của mùa giải (chỉ thiếu có 5 điểm để đạt đến con số không tưởng 57 điểm/19 trận) và đêm qua, thầy trò Guardiola đã lập nên kỳ tích đó một cách đơn giản. Trước một đối thủ thua kém toàn diện, Barca tha hồ vùng vẫy và dễ dàng kiếm được 4 bàn thắng, trong đó David Villa đóng góp một cú đúp. Nếu thi đấu nghiêm chỉnh hơn chứ không "tự mãn" sau khi dẫn trước 3-0 trong hiệp 1 thì Barca dư sức thắng đậm hơn nữa và không phải chịu một bàn thua. Dù sao, 4-1 cũng là tỷ số quá hài lòng và Barca vững vàng ở ngôi đầu, gia tăng khoảng cách với Real Madrid lên 4 điểm.

Trước đó, Real Madrid đã gặp "tai nạn" trên sân của Almeria (hoà 1-1) nên Barcelona đã chính thức trở thành nhà vô địch mùa Đông, bất chấp kết quả trận đấu này. Tất nhiên, đội bóng xứ Catalan không bao giờ muốn mất điểm, thậm chí còn quyết tâm thắng đậm một đối thủ trung bình yếu như Malaga, nhất là khi được tung hoành tại sào huyệt Nou Camp. Nhằm hiện thực hoá mục tiêu đó, HLV Guardiola đã tung ra sân lực lượng mạnh nhất, không thiếu vắng bất cứ một gương mặt chủ lực nào từ hàng thủ đến hàng công. Bên phía Malaga, đội hình xuất phát của họ gồm tới 5 tân binh mới gia nhập đội bóng trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tuy nhiên những

Asenjo, Demichelis, Maresca hay "Quái thú" Baptista vẫn chưa đủ năng lực để có thể làm nên chuyện trước Barca.

Barcelona lại dễ dàng có thêm chiến thắng để bỏ cách Real Madrid

Như mọi trận đấu khác, nhà ĐKVĐ La Liga nhập cuộc như vũ bão và nhanh chóng lấn lướt đối thủ bằng sức mạnh vô song. Một Malaga tội nghiệp chỉ biết căng mình ra chịu trận chứ không thể nghĩ ra cách gì khả dĩ hơn. Phút thứ 4, Eric Abidal, hậu vệ đang dần lấy lại phong độ đỉnh cao thời gian gần đây, đi bóng xâm nhập vòng cấm rồi dứt điểm trúng mép lưới. Song Barca cũng không phải chờ đợi lâu để được ăn mừng bàn thắng đầu tiên. Phút thứ 8, sau một pha phối hợp nhịp nhàng, từ chếch bên cánh phải, Daniel Alves đẩy bóng vào giữa rất đúng tầm chân của Andres Iniesta và "Quả bóng bạc FIFA 2010" điềm đạm tung ra cú đặt lòng, đưa bóng dội trúng cột dọc trước khi bay vào lưới. Thủ thành thi đấu theo diện cho mượn từ Atletico Madrid, Asenjo gần như không có bất cứ phản ứng gì bởi tình huống diễn ra quá nhanh và hoàn hảo trên từng góc độ.

Bàn thắng sớm giúp Barca chơi thoải mái mà vẫn giữ được sự nguy hiểm ghê gớm của mình. Những đợt triển khai tấn công theo nhóm, chủ yếu xuất phát từ trung lộ (đặc trưng cơ bản nhất của phong cách tiqui-taca làm say đắm lòng người) dễ dàng phá tung hàng thủ đối phương và các CĐV Blaugrana đang hồi hộp chờ đợi bàn thắng tiếp theo. Cú dứt điểm khéo bằng chân trái của Pedro đã bị Asenjo xuất sắc tung người cản phá còn pha sút bóng sở trường của Xavi từ khoảng cách 20m đã trúng vào xà ngang. Đến phút 16, tỷ số được nâng lên 2-0.  Busquets cướp bóng ngay trong chân một cầu thủ Malaga và khởi xướng luôn đợt uy hiếp khung thành. Sau khi bật tường ăn ý với Lionel Messi, David Villa bình tĩnh "xỏ háng" Asenjo trong thế đối mặt và ghi bàn thắng thứ 13 ở La Liga từ đầu mùa.

Sự hứng khởi của đội chủ nhà lắng lại đôi chút khi Daniel Alves buộc phải rời sân từ phút 27 do bị căng cơ sau nỗ lực đuổi theo một đường mở bóng của nhạc trưởng Xavi. Cầu thủ người Brazi, Adriano vào thay anh chàng đồng hương và sức huỷ diệt của Barca không hề suy giảm. Đương kim "Quả bóng vàng thế giới" vẫn chơi hết sức nổi bật trên hàng công và cố gắng tìm kiếm bàn thắng cho riêng mình. Phút 32, Messi "thần thánh" kết thúc vọt xà sau màn phối hợp một chạm với Iniesta. Chưa có duyên ghi bàn nhưng M10 lại hoàn thành quá xuất sắc nhiệm vụ kiến tạo mà mọi khi đâu phải là công việc chính của anh. Bằng cú chọc khe tinh tế, Messi đã mở ra cơ hội lập cú đúp cho Iniesta tuy nhiên Asenjo đã băng ra rất nhanh và chặn được pha kết thúc của tiền vệ người Tây Ban Nha. Trái bóng bật ra và Pedro ập vào sút bồi, gia tăng cách biệt trận đấu.

Số phận của Malaga coi như đã được định đoạt song đội khách không được phép buông xuôi nếu muốn rời sân với một thất bại nhẹ nhàng. Bởi ngay cả có dốc hết sức, chưa chắc họ đã trụ được trước áp lực khủng khiếp của đội chủ nhà, nói gì đến thả lỏng. Phút 38, David Villa quá ham lập công khi dứt điểm ở góc hẹp mà không đưa bóng vào trong cho Messi ở tư thế thuận lợi hơn nhiều, khiến bảng tỷ số vẫn đứng im. Trong những phút còn lại, "truyền nhân của Diego Maradona" liên tiếp chạm trán với Asenjo và đều thất bại dù trước đó, anh đã dễ dàng loại bỏ các hậu vệ Malaga. Có lẽ do quá hài lòng với kết quả 3-0 cộng thêm việc cần phải dưỡng sức một cách hợp lý, đội chủ nhà đã giảm dần nhịp độ tấn công nhưng vẫn giữ vững được ưu thế. Chỉ có điều trận đấu mất dần sự hấp dẫn và thiếu hoàn toàn những pha bóng đáng chú ý. Barcelona chủ yếu tập trung cầm bóng ở giữa sân chứ ít khi mạnh dạn đẩy cao tốc độ nhằm xâm nhập vòng cấm.

Dù không ghi được bàn thắng, Lionel Messi vẫn là cầu thủ chơi hay nhất trận

Nhờ "thiện chí" nương tay của Barca mà đội khách không còn phải quá chú tâm vào công tác phòng ngự mà bắt đầu tổ chức được những tình huống uy hiếp đầu tiên. HLV Pellegrini (mùa trước dẫn dắt Real Madrid) cũng tiến hành điều chỉnh hàng tấn công. Phút 68, Malaga xuất sắc kiếm được bàn danh dự. Từ chấm đá phạt trực tiếp cách cầu môn hơn 25m, Duda sút vòng qua hàng rào và nằm gọn trong lưới trước sự bất lực của Valdes. Kể cả có đưa ra được phản xạ thì thủ thành người Tây Ban Nha khó lòng cứu thua. Niềm kiêu hãnh của "Nhà vua:" bị tổn thương (đó mới là bàn thua thứ 11 của Barcelona ở La Liga mùa này) và đương nhiên, Malaga lại quay về với bộ dạng như hiệp đầu: cong người hứng chịu những cơn sóng bạc đầu tràn về phía cầu môn. Rõ ràng, một khi Barca đã thích ghi bàn thì Malaga khó có thể chống chọi được lâu. Phút 74, Xavi dẫn bóng và chuyền như đặt cho David Villa. Lúc này trước mặt El Guaje chỉ còn duy nhất Asenjo cùng cái khung thành rộng mênh mông nên công việc còn lại của "sát thủ vòng cấm" là khá đơn giản.

Sau khi tái lập được cách biệt 3 bàn, Barca không còn nương tay với Malaga nữa mà tiến hành giữ nguyên áp lực hòng có thêm bàn thắng. Đáng tiếc, mong muốn của họ không trở thành hiện thực. Cho đến tận những giây cuối cùng, Messi vẫn chơi đầy nhiệt huyết với hy vọng đưa tên lên bảng điện tử nhưng hôm nay, có lẽ vận may đã không mỉm cười với anh. Không những vậy, Messi tiếp tục chứng tỏ tài kiến tạo của mình siêu chẳng kém gì tài ghi bàn. Vài lần, ngôi sao sáng nhất trên bầu trời bóng đá thế giới lại mang đến cho đồng đội cơ hội ăn bàn song tất cả đều bị uổng phí. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và trên khuôn mặt Messi xuất hiện nỗi buồn khi không thể nâng cao thành tích ghi bàn để đua tranh với Cristiano Ronaldo trong cuộc đua giành danh hiệu "Vua phá lưới". Dẫu vậy, tất cả chỉ là thoáng qua bởi Messi thừa hiểu vị trí của anh ở Barcelona được khẳng định bằng tầm ảnh hưởng lớn lao và sức lan toả trong lối chơi chứ đâu có bị giới hạn trong số bàn thắng mà anh ghi được.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdes, Alves (Adriano 27'), Pique, Puyol, Abidal, Busquets, Xavi, Iniesta (Afellay 82'), Pedro (Krkic 82'), Messi, Villa
Malaga: Asenjo, Manolo, Demichelis, Weligton, Mtiliga, Apono, Camacho (Recio 78'), Maresca (
Eliseu
60'), Duda, Quincy (Rondon 60'), Baptista

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X