Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thần đồng Munir El-Haddadi: "Số 9 ảo" mới của Del Bosque?

Thứ Hai 08/09/2014 03:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

6 tháng trước, Munir El-Haddadi chỉ mới bắt đầu ra mắt đội U19 Tây Ban Nha và bắt đầu sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp tại Barca B. Nhưng bây giờ, tài năng trẻ của Barca đã là một thành viên của đội tuyển Tây Ban Nha.

Hành trình của Munir là điều khó ai có thể tưởng tượng ra cách đây vài tháng, nhưng tiền đạo gốc Marocco này đã biến điều không thể thành có thể. Ở độ tuổi 19, mấy ai làm được như Munir?

6 tháng kỳ diệu của Munir

Ngày 5/3/2014, Munir đã trở thành một tuyển thủ quốc gia, nhưng chỉ là trong màu áo đội U19 TBN khi anh được HLV Luis de la Fuente cho ra mắt. Chỉ sau 3 trận đá cho đội U19 và ghi 3 bàn, Munir được đôn lên đội U21, nhưng chiếc áo ở đây vẫn quá chật chội so với tài năng của anh. Munir chỉ khoác áo đội U21 đúng 1 lần trước khi được HLV Vicente Del Bosque triệu tập lên đội tuyển quốc gia, thay thế Diego Costa dính chấn thương.

Sau Barca là ĐT TBN, mọi thứ như đang trong mơ với Munir
Sau Barca là ĐT TBN, mọi thứ như đang trong mơ với Munir

Chỉ trong vỏn vẹn 6 tháng, từ chỗ ra mắt đội U19, Munir đang đứng trước cơ hội ra sân tại vòng loại EURO 2016 với “La Roja” lừng danh thế giới. Đúng là vận may đã đến với Munir khi Costa bất ngờ dính chấn thương, nhưng không ai có thể phủ nhận tiềm năng của chân sút đang lên này. Tất nhiên, Munir chỉ lọt vào “mắt xanh” của HLV Del Bosque sau màn trình diễn ấn tượng ở Barca mùa này.

Trong giai đoạn tập huấn trước mùa giải, với sự vắng mặt của các ngôi sao dự World Cup, Munir là người chơi nổi bật nhất đồng thời chiếm luôn vị trí chân sút số 1 với 4 bàn sau 5 trận. Phong độ tốt của Munir cộng với sự vắng mặt của Suarez và Neymar khiến Enrique không còn cách nào khác là để anh đá chính ở trận mở màn mùa giải với Elche. Messi đã lập một cú đúp trong trận đấu này nhưng Munir mới thực sự là người nổi bật nhất của Barca.

Munir đặc biệt thích hợp với hệ thống thi đấu dựa trên khả năng chuyền bóng của Barca. Ngay trong mùa giải ra mắt giải trẻ của UEFA trong màu áo U19 Barca, Munir đã ghi tới 11 bàn sau 10 trận, trong đó có một cú đúp ở trận Chung kết với U19 Benfica, giúp đội trẻ xứ Catalunya đăng quang. Munir sau đó được đôn lên đội B và phần còn lại là lịch sử.

Sẽ là “số 9 ảo” mới của Del Bosque?

TBN vô địch EURO 2012 mà không cần sự tỏa sáng của một trung phong thực thụ nào khi ông đã có Fabregas trong vai trò của một “số 9 ảo”. Trong trận Chung kết với Italy, TBN đã chơi với bộ ba Iniesta, Fabregas và Silva trên hàng công. HLV Del Bosque buộc phải chơi với cách này khi ông không có một trung phong nào đạt phong độ tốt. Nhưng vào thời điểm này, ông đã có Diego Costa.  

Tuy nhiên, cho tới lúc này, Costa vẫn chưa đóng góp được gì cho TBN bởi số lần tiền đạo này dính chấn thương còn nhiều hơn số cú sút mà anh có được. Đen đủi hơn, sau thất bại 0-1 trước Pháp, Costa sẽ phải ngồi ngoài ở trận mở màn vòng loại EURO 2016 sắp tới gặp Macedonia vì chấn thương bắp đùi, qua đó mở ra cơ hội cho Munir, thay vì Torres, Negredo, Llorente hay Aduriz.

Sở dĩ như vậy là bởi ngoài Costa, TBN không còn một trung phong nào đạt phong độ cao ở cấp CLB. Trong khi đó, Munir không chỉ đang chơi ấn tượng mà còn có thể đảm nhiệm vị trí “số 9 ảo” trong sơ đồ 4-3-3 mà TBN đã chơi rất thành công tại EURO 2012.  

Fabregas đã đá cả 6 trận tại EURO 2012 (tương đương 315 phút), tung ra 9 cú sút (3 trúng đích) và ghi 2 bàn. Tổng cộng, với phát kiến “số 9 ảo”, TBN đã tung ra 109 cú sút và ghi 12 bàn trên đất Ba Lan & Ukraine. Nhưng khi quay trở lại với một trung phong thực thụ, hàng công TBN đã hoàn toàn cùn mòn. Trong 5 trận với 383 phút Costa đá tiền đạo cắm, TBN chỉ ghi 2 bàn, một ở trận giao hữu với El Salvador trước thềm World Cup 2014 (Villa ghi bàn) và một từ quả penalty của Xabi Alonso vào lưới Hà Lan.

Trong đợt triệu tập lần này, TBN còn có một trung phong khác là Paco Alcacer của Valencia. Tuy vậy, sự thiếu hiệu quả trong cách chơi với một tiền đạo cắm trong khi Alcacer quá non kinh nghiệm có thể buộc HLV Del Bosque phải thử nghiệm Munir ở vị trí “số 9 ảo”, bởi Fabregas đã được cố định ở hàng tiền vệ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X