Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tham vọng của Ancelotti: Biến Ronaldo thành… “Kaka mới”

Thứ Hai 29/07/2013 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Carlo Ancelotti liên tục có những thay đổi về mặt chiến thuật trong 3 trận giao hữu đầu tiên với Real Madrid, nhưng việc thử nghiệm Cristiano Ronaldo gần như được giữ nguyên. Chiến lược gia người Italia đang đẩy CR7 vào trung tâm nhiều hơn. Có thể nhận thấy, Ancelotti đang muốn biến CR7 thành một dạng tiền đạo ảo, nhưng không hoàn toàn là “số 9 ảo” theo phong cách Barca.

Giới hạn phạm vi

Cristiano Ronaldo có sức mạnh và anh gần như chạy không biết mệt suốt năm. Tính từ mùa hè 2009 đến nay, không một cầu thủ Real nào hoạt động nhiều như Ronaldo. Tuy nhiên, không thể vì thế mà buộc ngôi sao người Bồ Đào Nha phải hoạt động liên tục. Đó là lý do mà Ancelotti đang lên kế hoạch giảm tải cho Ronaldo. Tất nhiên, cách làm của Ance không phải là hạn chế số trận của CR7.

Ronaldo liên tục được Ancelotti thử nghiệm vai trò tiền đạo ảo
Ronaldo liên tục được Ancelotti thử nghiệm vai trò tiền đạo ảo

Trong 3 trận “pretemporada” (chỉ các trận đấu chuẩn bị trước mùa giải), Carletto đang kéo Ronaldo vào giữa nhiều hơn. Không còn những pha bám biên rồi lợi dụng tốc độ cũng như sức mạnh để xâm nhập vòng cấm, Ronaldo trong các trận thử nghiệm của Ancelotti chủ yếu thi đấu ở trung lộ.

Theo từng trận đấu, vai trò mới của CR7 càng rõ ràng hơn. Theo đó, ngôi sao 28 tuổi này được giới hạn về phạm vi hoạt động trong khoảng 30m cuối cùng. Điểm xa nhất trong phạm vi mà Carletto giới hạn cho Ronaldo là 50m, tính từ khung thành đối phương. Điểm gần nhất là 18m cách khung thành đối thủ. Tất nhiên, khi cần thiết Ronaldo vẫn phải di chuyển rộng hơn để tham gia vào lối chơi tập thể.

Giới hạn phạm vi di chuyển sẽ giúp Ronaldo luôn duy trì được tốc độ và thể lực tốt nhất trong suốt cuộc chiến. Khi ấy, những pha tăng tốc đột ngột để xâm nhập vòng cấm của CR7 sẽ tăng thêm độ bất ngờ cho đối thủ, và hiệu quả cũng tỷ lệ thuận.

Ronaldo sẽ là “Kaka mới”?

Vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận, nhưng dường như Ancelotti đang muốn biến Ronaldo thành người dẫn dắt lối đá tấn công cho Real. Nói cách khác, Ronaldo có thể trở thành Kaka của mùa giải 2006-2007. Khi ấy, Carletto đã xây dựng Kaka thành một tiền đạo ảo - kết hợp giữa việc triển khai tấn công bóng ở trung lộ lẫn trực tiếp dứt điểm.

Mùa giải 2006-2007, một Milan già cỗi và mất động lực chiến đấu được Ancelotti đánh thức với thay đổi tích cực về lối đá. Theo đó, thay vì cứ giữ 4-3-2-1, Carletto đã kéo Seedorf lùi xuống và dạt trái nhiều hơn. Đồng thời, Kaka được đẩy lên đá gần khu cấm địa đối phương. Về mặt lý thuyết, lối chơi của Milan rất giống 4-4-1-1, nhưng khi vận hành thì rất khác. Sự thay đổi này biến Kaka thành vũ khí nguy hiểm, với 10 bàn thắng và 5 đường chuyền sau 15 trận Champions League. Milan đăng quang ngôi vương châu Âu, và sau đó Kaka ẵm Quả bóng vàng.

Ronaldo hiện tại có lối đá hoàn toàn khác Kaka, nhưng về cơ bản Ancelotti có thể biến anh thành một vũ khí ghi bàn tương tự. Không phải Oezil hay Isco, mà Ronaldo mới là người đá gần Benzema nhất. Trường hợp Benzema không thể thi đấu, CR7 có thể kiêm luôn vai trò “số 9”. Trong vai trò này, Ronaldo vừa dứt điểm từ xa, vừa xâm nhập vòng cấm khi có cơ hội. Ở Milan trước đây, Kaka vẫn thường thay Inzaghi trên vị trí mũi nhọn, và hoàn thành không thể tốt hơn nhiệm vụ ghi bàn.

Khi Ronaldo quen với vai trò mới, Real trở nên đa dạng hơn để bố trí chiến thuật. Tạm chưa nhắc về hợp đồng mới Bale, chỉ riêng với những Ronaldo, Benzema, Isco, Oezil và Modric mà mình đang có sẵn, Ance có thể thiết lập một mũi khoan đáng sợ ở trung lộ, theo mô mình 4-3-2-1. Bên cạnh đó, Khedira hay Xabi Alonso cũng là mẫu cầu thủ có khả năng tạo đột biến từ xa.

Nét tích cực trong thử nghiệm của Ancelotti đã xuất hiện trước PSG. Khi đá sau Benzema, Ronaldo nhiều lần có những pha dứt điểm rất khó. Khi Benzema rời sân, và trước lúc Morata xuất hiện, Ronaldo đá mũi nhọn và cũng khá nổi bật. Ronaldo không phải cầu thủ Real hay nhất trận, nhưng cũng không nằm ngoài top 3 người nổi bật nhất. Điều duy nhất khiến Ronaldo không thể trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận là Sirigu. Anh chàng thủ môn đồng hương của Ancelotto có một trận “lên đồng” mỗi khi Ronaldo dứt điểm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X