Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

TBN hóa Bernabeu: Từ “Zidanes y Pavones” tới “Cristanos, Graneros y Alonsos”

Thứ Năm 06/08/2009 13:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với việc hoàn tất vụ tuyển mộ Xabi Alonso, Perez đã hoàn tất lời hứa "Tây Ban Nha hóa Bernabeu" của mình.

Từ sai lầm “Zidanes y Pavones”

Trong buổi lễ nhậm chức Chủ tịch Real Madrid hồi đầu tháng 6 vừa rồi, Florentino Perez có nói rằng ông biết mình đã mắc phải những sai lầm nào trong hơn một nhiệm kỳ làm ông chủ “Nhà trắng” đầu tiên. Không cần Perez phải nói rõ hơn, ai cũng biết một trong số những sai lầm đó chính là việc Perez không đặt nhiều niềm tin vào những cầu thủ TBN. Trong suốt 6 năm làm Chủ tịch lần 1 (2000-2006), Perez chỉ mang về Bernabeu đúng… 1 người TBN (chính là hậu vệ Sergio Ramos, được “giải phóng” từ Sevilla). Cái gọi là chính sách “Zidanes y Pavones” – siêu sao ngoại và cầu thủ trẻ bản địa – thực tế chỉ được Perez thực hiện cho có. Đúng hơn, Real Madrid của ông chỉ làm tốt một nửa, nửa “Zidanes”.

 
 
Không thể nói rằng “Zidanes y Pavones” là một chính sách thất bại. Với những siêu sao ngoại quốc như Zidane, Figo, Ronaldo (béo), Roberto Carlos... trong đội hình, Real Madrid của kỷ nguyên galacticos đầu tiên, bên cạnh thành công to lớn về mặt thương mại, vẫn biết cách gặt hái không ít những thành công trên sân cỏ, mà tiêu biểu là 2 chức vô địch Liga (2001, 2003) và 1 chức vô địch Champions League (2002). Thất bại thảm hại của Real Madrid trong những năm cuối của “galacticos 1.0” được cho là xuất phát từ sự ra đi của HLV Del Bosque và siêu tiền vệ phòng ngự người Pháp Claude Makelele, chứ không phải là từ việc Real Madrid không tạo điều kiện cho những Pavon, Raul Bravo hay Javier Portillo phát huy hết khả năng của họ.

Alonso, mảnh ghép cuối cùng trong kế hoạch "Tây Ban Nha hóa Real" của Perez

Mặc dù vậy, hẳn Perez cũng đã nhận ra rằng, nếu ngày trước ông đầu tư mạnh tay hơn vào những ngôi sao bản địa, tình cảnh của Real trong những năm cuối của kỷ nguyên galacticos 1.0 đã không bi đát đến vậy. Các siêu sao ngoại quốc dù chuyên nghiệp đến bao nhiêu thì bản chất vẫn là những anh lính đánh thuê; do đó, không thể hi vọng họ sẵn sàng đổ máu vì những giá trị hoàn toàn xa lạ, kiểu như “truyền thống”, “lòng tự hào” hay “tinh thần dân tộc”. Hơn nữa, nếu Real Madrid có nhiều hơn những cầu thủ bản địa trong đội hình, mối liên kết giữa đội bóng với các CĐV cũng sẽ bền chặt hơn. Trong khó khăn, những gì nghe qua thật vu vơ ấy mới chính là những thứ có giá trị lớn nhất.

Tới hi vọng “Cristanos, Graneros y Alonsos”

Mặc dù hứa hẹn là sẽ “TBN hóa Bernabeu” thật mạnh mẽ, nhưng trong những ngày đầu của kỳ chuyển nhượng Hè 2009, Perez và Real Madrid lại liên tục đổ tiền tấn để mua về những siêu sao ngoại quốc như Ronaldo, Kaka, Benzema, trong khi lại tỏ ra không thực sự quyết tâm trong vụ David Villa. Chính điều đó đã khiến các CĐV không khỏi lo lắng trước nguy cơ ông chủ của đội bóng đi vào vết xe đổ do chính ông để lại. Giờ thì những CĐV ấy đã biết mình lo lắng thế là thừa. Sau một tháng, trong khi số tân binh ngoại quốc vẫn đứng yên ở con số 3 (Kaka, Ronaldo và Benzema), Real đã kịp mua thêm 5 tân binh bản địa nữa (Negredo, Albiol, Granero, Arbeloa và Xabi Alonso). Perez quả là nói được làm được!

Danh sách những người đã được Perez mua về đã hé lộ đôi chút về chính sách nhân sự mới của ông chủ thầu xây dựng. Để cho “cân xứng” với “Zidanes y Pavones”, có thể tạm gọi chính sách mới này là “Cristianos, Graneros y Alonsos”. “Cristianos” là những siêu sao quốc tế có giá trị thương mại cao. “Graneros” là những cầu thủ xuất thân từ lò Castilla đã thể hiện được mình ở những nơi khác, như Granero (Getafe), Arbeloa (Deportivo và Liverpool) hay cả Negredo (Almeria). Còn “Alonsos” chính là những ngôi sao mang quốc tịch TBN có tác dụng tăng chất “nội địa” cho đội bóng, như Xabi Alonso và như Raul Albiol. Nếu Real Madrid mua được David Villa, thì tiền đạo người xứ Asturias cũng sẽ là một trong những “Alonsos” như thế…

Sẽ là quá vội vàng nếu ngay từ lúc này đã đưa ra những dự đoán về khả năng thành công của “Cristianos, Graneros y Alonsos”. Nhưng có một điều chắc chắn là với chính sách ấy, các CĐV của sân Bernabeu giờ đã có thể tự hào khẳng định rằng Real Madrid là của người TBN, chứ không phải là của người Brazil, Argentina hay Hà Lan nữa. Với lực lượng hiện tại, Real hoàn toàn có thể đưa ra sân một đội hình gần như toàn TBN mà không sợ sức cạnh tranh bị giảm quá nhiều, với Casillas trong khung gỗ, Miguel Torres, Sergio Ramos, Albiol, Arbeloa ở hàng thủ, Xabi Alonso, Granero, Guti ở hàng tiền vệ và Raul, Negredo trên hàng công. Trừ Bilbao bảo thủ và Numancia đã xuống hạng, làm gì còn đội bóng nào đậm chất TBN hơn Real!

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X