Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha thời kỳ hậu Xavi-Alonso-Iniesta

Thứ Bảy 06/09/2014 13:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 World Cup 2014 đánh đấu sự chấm dứt giai đoạn thống trị thế giới của đội tuyển Tây Ban Nha. Muốn trở lại đỉnh cao, HLV Del Bosque cần phải đi tìm công thức chiến thắng mới nay từ bây giờ.

Chuyến đi đến Paris sẽ là lần tái xuất đầu tiên của cựu vương Tây Ban Nha sau thảm bại tại Brazil, nơi đế chế tiki-taka chính thức bị chấm dứt. Trong quá khứ, hầu hết các đội bóng đều chìm sâu vào khủng hoảng sau những năm tháng huy hoàng, khi thế hệ vàng tàn lụi. Vì vậy, không ít người sẽ chờ đợi được chứng kiến hình hài sơ khai nhất của La Roja sau thời đỉnh cao. Hình hài có thể đưa Tây Ban Nha nhanh chóng bước vào giai đoạn phục hưng hoặc lụi tàn.

Những điểm nhấn của Tây Ban Nha mới

Xavi Hernandez và Xabi Alonso đều đã tuyên bố giã từ đội tuyển, Andreas Iniesta không thể ra sân vì chấn thương và trong tương lai tình cảnh này nhiều khả năng sẽ còn lặp lại bởi Iniesta đã luống tuổi. Vì vậy, Vicente Del Bosque buộc phải xây dựng lại tuyến tiền vệ từng thống trị tuyệt đối bóng đá thế giới những năm qua của Tây Ban Nha. Mục tiêu của “ngài râu kẽm” nghiễm nhiên nhắm đến việc xây dựng bộ ba tiền vệ mới cho Euro 2016.

Bộ ba Xavi, Xabi Alonso và Iniesta là hạt nhân làm nên thời kỳ vàng son cho bóng đá Tây Ban Nha
Bộ ba Xavi, Xabi Alonso và Iniesta là hạt nhân làm nên thời kỳ vàng son cho bóng đá TBN

Trận giao hữu với đội tuyển Pháp, điểm nhấn trong đội hình xuất phát của cựu vương Tây Ban Nha tại Paris đến từ hàng tiền vệ với bộ ba Busquets, Koke và Cesc Fabregas. Những cái tên này có thể xem như hạt nhân chính cho một Tây Ban Nha mới. Busquets nghiễm nhiên đóng đinh ở vị trí tiền vệ trụ. Trong khi đó, những buổi tập tại Las Rozas cho thấy “ngài râu kẽm” đang trao cơ hội cho Koke, một canh bạc thực sự.

Tiền vệ đang khoác áo Atletico sở hữu lối chơi linh hoạt, còn rất trẻ nhưng đã sớm tạo được tiếng vang. Tuy vậy, Koke có thể thay thế được Iniesta hay không vẫn cần thêm nhiều thời gian để kiểm chứng. Vị trí cuối cùng thuộc về Cesc Fabregas, cầu thủ đang bùng bổ trở lại khi chuyến đến Chelsea. Trở lại Premier League, cựu thủ quân Arsenal quả thực như hổ về rừng. Tại World Cup 2014, Del Bosque gần như đã lãng quên Fabregas. Tuy nhiên, màn trình diễn chói sáng trong màu áo Chelsea thời gian qua đã nhắc nhớ “ngài râu kẽm” rằng Fabregas vẫn là một phần quan trọng của La Roja.

Ở vị trí tiền đạo, Diego Costa có cơ hội làm lại từ đầu với trận giao hữu tại Paris. Sau màn trình diễn tệ hại ở World Cup 2014, chân sút gốc Brazil lấy lại điểm trong mắt người hâm mộ lẫn HLV Del Bosque bằng phong độ ấn tượng trong màu áo Chelsea. Với sự ăn ý tuyệt vời cùng Fabregas, rõ ràng Diego Costa có thể cống hiến nhiều hơn cho đội tuyển Tây Ban Nha.

Dư âm thất bại tại Paris

Những nhân tố mới trong màu áo La Roja có nhiều cơ sở để đem đến hy vọng. Tuy nhiên, sau 90 phút tại Paris, một Tây Ban Nha mới đã nhận thất bại 0-1 trước một đội tuyển Pháp gắn kết và tự tin hơn. Trận đấu đưa ra thêm nhiều bằng chứng cho thấy HLV Vicente del Bosque vẫn còn có rất nhiều việc phải làm để tái tạo lại sức công pha của “cơn lốc đỏ” sau thất bị tại Brazil.

Del Bosque chứng tỏ quyết tâm cải tổ triệt để đội hình khi tung ra đội hình mới mẻ hoàn toàn. Trong số 11 cầu thủ ra sân chính thức, chỉ có 3 cầu thủ từng đăng quang tại Euro 2012. Kết thúc trận đấu, La Roja có đến 8 cầu thủ chưa quá 8 lần khoác áo đội tuyển trên sân. Cái tên mới để lại ấn tượng nhiều nhất là Dani Carvajal, cầu thủ đang khoác áo Real Madrid. Chỉ sau 90 phút tại Stade de France, hậu vệ 22 tuổi này đã chứng tỏ là sự lựa chọn hàng đầu bên hành lang cánh phải.

Chỉ trong 10 phút đầu tiên, Carvajal đã có 2 pha bọc lót rất tốt cho Sergio Ramos buộc rời khỏi vị trí. Hậu vệ trẻ này cũng lên công về thủ rất nhịp nhàng và thường xuyên gây sức ép lên hàng thủ đối phương. Tuy nhiên, cũng không thể quên bàn thua của Tây Ban Nha xuất phát từ cánh của Carvajal.

Ở vị trí trung vệ, Mikel San Jose có màn ra mắt thật sự khó khăn. Cầu thủ đang khoác áo Athletic Bilbao không hỗ trợ được quá nhiều cho Ramos, cầu thủ mang băng đội trưởng đêm qua. Bộ đôi trung vệ đều mắc lỗi nghiêm trọng trong cả hai tình huống Tây Ban Nha bị chọc thủng lưới. Benzema lẫn Remy đều ở trong tư thế hết sức thoải mái để dứt điểm (Bàn thắng của Benzema không được công nhận vì lỗi việt vị).

Del Bosque còn rất nhiều việc phải làm để tái thiết đội tuyển Tây Ban Nha
Del Bosque còn rất nhiều việc phải làm để tái thiết đội tuyển Tây Ban Nha

Ở hàng tiền vệ, Ander Iturraspe có trận đấu thứ hai trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha khi vào sân thay Sergio Busquets sau giờ nghỉ. Thiếu vắng Xavi, Xabi Alonso và Andres Iniesta, Koke thực sự là thủ lĩnh tuyến giữa dù chỉ mới 11 lần khoác áo đội tuyển. Tài năng trẻ của Atletico Madrid lĩnh nhiệm vụ thực hiện tất cả các quả đá phạt góc lẫn tình huống cố định gần vòng cấm địa.

Koke thi đấu rất năng nổ, có mặt ở mọi điểm nóng trên sân nhưng không tạo ra được những cơ hội rõ ràng. Tiền vệ trẻ này còn có non nớt về mặt kinh nghiệm nhưng phải gánh trách nhiệm hết sức nặng nề. Tuy nhiên với Xavi và Alonso đều đã giã từ đội tuyển, anh vẫn còn nhiều thời gian để mài dũa và trưởng thành.

Raul Garcia, người đồng đội của Koke tại Atletico có lẽ là cái tên bất ngờ nhất được Del Bosque triệu tập. Cầu thủ này không tìm được tiếng nói chung với Cesc Fabregas và Santi Cazorla ở tuyến giữa. Vì vậy, anh đã bị rút ra khỏi sân ở phút 60 và được thay thế bằng David Silva, một chuyên gia tiki-taka. Dường như việc Raul Garcia được triệu tập giống như phần thưởng cho màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Atletico. Cầu thủ này đã 28 tuổi và không phải là sự lựa chọn khả dĩ cho tương lai.

Trên hàng công, Diego Costa vẫn chưa thực sự hòa nhập cùng La Roja dẫu cho đã có thời gian làm quen khá dài. Tân binh của Chelsea thi đầu bùng nổ tại Premier League nhưng một lần nữa tỏ ra lạc lõng với phong cách tiki-taka, trong lần thứ 5 khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha. Diego Costa chỉ có vài pha di chuyển thu hút hậu vệ đối phương, một cú sút đi ra ngoài trong 65 phút ở trên sân. Del Bosque vẫn tỏ ra ưa thích Diego Costa nhưng mọi thứ đều có giới hạn, dù chưa phải bây giờ.

Tây Ban Nha tỏ ra nguy hiểm hơn trong những phút cuối trận khi Isco được tung vào sân. Chỉ với 13 phút ở trên sân, tài năng trẻ đang khoác áo Real Madrid đem lại sự cân bằng tốt hơn cho đội hình với những pha xử lý bóng khéo léo. Tuy vậy, trong suốt trận đấu, rõ ràng thủ thành Hugo Lloris bên phía đội tuyển Pháp không gặp phải bất cứ thách thức nào thật sự khó khăn.

Trong số những cầu thủ giàu kinh nghiệm, Fabregas chỉ thi đấu tốt trong hiệp 1 với những pha điều phối bóng hợp lý. Trong khi đó, Cazorla chỉ thi đấu ở mức tròn vai, ít khi để mất bóng nhưng cũng không tạo ra đột biến. Có lẽ chỉ đến khi những cái tên như Iniesta, Thiago Alcantara hay Gerard Pique trở lại, Tây Ban Nha mới có được một đội hình hoàn thiện.

Del Bosque đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho các cầu thủ mới với 46 cầu thủ được ra mắt trong màu áo đội tuyển dưới thời của ông. Nhưng vào thời điểm hiện tại, có vẻ như “ngài râu kẽm” không còn muốn mạo hiểm và có xu hướng tin dùng những cầu thủ giàu kinh nghiệm.

Tuy nhiên, cho thời điểm này, một Tây Ban Nha với bộ mặt khá giống với màn trình diễn tại Paris sẽ bắt đầu chiến dịch giành vé tham dự Euro 2016. Thứ 3 tới, thầy trò Del Bosque sẽ tiếp đón Macedonia tại Ciutat de Valencia. Trong bảng đấu còn có Ukraina, Slovakia, Belarus và Luxembourg, dĩ nhiên Del Bosque sẽ có nhiều cơ hội để thử nghiệm đội hình. Cho đến nay, mặc dù ông có vẻ đã tìm thấy một hậu vệ phải mới, tuy nhiên Tây Ban Nha vẫn cần nhiều hơn những nhân tố mới như vậy cho mục tiêu lớn hơn cả vào mùa hè 2016.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X