Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha thắng 5 sao trước Panama: Rạng ngời sắc đỏ

Thứ Sáu 16/11/2012 09:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu 2012 thật sự là “ngày tận thế” của nhân loại thì tuyển Tây Ban Nha (TBN) chí ít cũng đã kịp viết cho mình một hồi kết mỹ mãn. Từ chiếc Cúp EURO lần thứ hai trong lịch sử vào năm 2008, người TBN nâng cao địa vị của mình lên đến đỉnh điểm bằng chiếc cúp vàng thế giới vào năm 2010, để rồi năm 2012 hiện thời khép lại với họ không thể trọn vẹn hơn bằng chiến thắng 5 sao trước Panama bên cạnh ngôi vương châu Âu được bảo toàn.

Chiến thắng 5-1 trước chủ nhà Panama trong trận đấu giao hữu mang tên Copa del Atlantico cũng chính thức đóng lại năm 2012 đối với tuyển TBN. Năm 2012 đối với người TBN không phải là năm hạnh phúc khi nền kinh tế đất nước bán đảo Iberia vẫn chìm trong khủng hoảng và có thời điểm tỷ lệ thất nghiệp vượt mức 20%. Trong bối cảnh đó, không thể nói bóng đá TBN đã mang lại cho người dân nước này một chỗ dựa, dù đó là về tinh thần, nhưng ít nhất họ có quyền tự hào bởi ở cấp độ quốc gia trên phạm trù quốc tế, 2012 là năm của sắc đỏ La Roja.

Tây Ban Nha khép lại năm 2012 hoàn hảo
Tây Ban Nha khép lại năm 2012 hoàn hảo

Các trận đấu giao hữu trong suốt năm 2012 của tuyển TBN đã gây nên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của báo chí TBN đối với LĐBĐ nước này, bởi mỗi trận đấu luôn tồn tại sự hy sinh lợi ích cầu thủ để đổi lại một món lợi kinh tế nhất định. Tuy nhiên, nói một cách lạc quan như Fabregas thì hãy nhìn vào mỗi trận đấu những mặt tích cực của nó. Và có thể ví mặt tích cực của trận đấu trước Panama như một lễ nghi thức vinh danh tuyển TBN của năm 2012.

Trong buổi lễ ấy, TBN đã tiếp tục củng cố, định vị thương hiệu của mình trong lòng người hâm mộ thế giới thông qua màn trình diễn của thứ bóng đá từng giúp họ bảo vệ ngôi vô địch EURO 2012 trước Italia. Panama là quá bé nhỏ trước thứ bóng đá được chỉ huy bởi nhạc trưởng Iniesta và nhạc công chính Pedro. TBN mở đầu năm 2012 bằng chiến thắng 5 sao trước Venezuela và giờ họ khép lại năm của mình cũng bằng một chiến thắng 5 sao khác trước một đối thủ cũng đến từ Mỹ Latin.

Nhìn lại chặng đường 2012, bên cạnh thành quả chủ đạo là bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu, TBN còn tô điểm chung quanh ngai vàng của mình bằng ngôi vị số 1 trên BXH FIFA suốt cả năm và đặc biệt là thành tích bất bại trên mọi mặt trận. Trong 16 trận đấu đã trải qua, TBN thắng 13 trận, hòa 3 trận, 42 bàn đã được ghi và chỉ 5 bàn để thủng lưới.

Pedro, biểu tượng chiến thắng của La Roja

Tại EURO 2012, Iniesta có thể là cầu thủ xuất sắc nhất của TBN lẫn của giải đấu, nhưng nếu phải lựa chọn cầu thủ làm hình ảnh đại diện cho “Lữ đoàn đỏ” trong cả năm 2012 thì đó chính là tiền đạo Pedro Rodriguez. Pedro, một cái tên không xuất hiện trong danh sách 23 ứng cử viên cho danh hiệu Qủa bóng vàng FIFA 2012, một tiền đạo đã tịt ngòi và chỉ mới ghi được 1 bàn trong màu áo Barcelona kể từ trận đấu mở màn Liga cho đến nay, quá nhiều điểm trừ cho một bản CV, vậy điều gì khiến anh là hình ảnh biểu trưng của đội quân chiến thắng TBN?

Câu trả lời nằm ở bàn thắng và thái độ thi đấu của Pedro. Hai bàn thắng vào lưới Panama, một bằng chân trái, một bằng chân phải; một là pha xoay trở khéo léo trong vòng cấm, một là pha băng xuống chớp thời cơ, tất cả góp phần tái khẳng định lại phẩm chất săn bàn nhạy bén và linh hoạt vốn điển hình ở anh. Tiền đạo 25 tuổi này đã hoàn toàn đáp lại niềm tin mà HLV Del Bosque trao cho anh. Cú đúp vào lưới Panama cũng đã giúp Pedro trở thành vua phá lưới của tuyển TBN trong năm 2012. Trong 9 bàn ở cấp độ quốc tế trong màu áo TBN tính đến nay thì 7 bàn được Pedro thực hiện chỉ trong năm 2012 này: 2 bàn trước Ả Rập Saudi, 3 bàn trước Belarus và 2 bàn trước Panama.

Trên sân, Pedro không chỉ mang đến các bàn thắng. Sự tự tin, khát khao và tinh thần không từ nan của tiền đạo vóc người nhỏ thó lăng xăng này như lời HLV Del Bosque là đã mang đến cho tuyển TBN tốc độ, chiều sâu đội hình và sự quả cảm trong mỗi pha lên bóng. Dù chơi với tư cách là một trung phong, hay một tiền đạo cánh, Pedro luôn hăng hái tham gia tranh cướp bóng và lôi kéo hàng thủ đối phương. Tuổi trẻ, tự tin, đam mê, hy sinh và cầu tiến, Pedro có thể không là tiền đạo giỏi nhất nhưng là mẫu cầu thủ với những phẩm chất mà tuyển TBN cần nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X