Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha thảm bại: Đừng bao giờ quên ác mộng Maracana!

Thứ Ba 02/07/2013 08:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Confed Cup chưa bao giờ (và có lẽ không bao giờ) là một giải đấu danh giá. Dù vậy, Tây Ban Nha vẫn quyết tâm đến Brazil với giấc mộng chinh phục. Sau khi vượt qua Italia một cách may mắn, TBN đã nhận thất bại kinh hoàng trước chủ nhà Brazil, đội bóng còn đang trong giai đoạn tái thiết.

Trận chung kết Confed Cup 2013 cũng là thất bại nặng nề nhất của “La Roja” kể từ năm 2010, khi họ liên tiếp bị Argentina (1-4) và Bồ Đào Nha (0-4) khuất phục. Dù vậy, đó chỉ là những trận giao hữu. Tính trong khuôn khổ các giải chính thức, chưa bao giờ đội bóng xứ bò tót thua với cách biệt 3 bàn, kể từ trận thua 0-3 trên sân Xứ Wales năm 1985, thuộc vòng loại World Cup 1986.

Nhà ĐKVĐ thế giới vừa trải qua cơn ác mộng kinh hoàng ở Maracana
Nhà ĐKVĐ thế giới vừa trải qua cơn ác mộng kinh hoàng ở Maracana

Từ tham vọng của “La Roja”…

Có một trận đấu mà bất kỳ cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng mong muốn trong sự nghiệp: Đối mặt với Brazil trên “thánh địa” Maracana. Giá trị tinh thần của cuộc chiến vượt trên tất cả những trận đấu khác. Maracana có thể không hiện đại như Wembley của người Anh, không có sự hào nhoáng theo kiểu Bernabeu và Camp Nou của Tây Ban Nha, nhưng nó là biểu tượng của bóng đá thế giới.

Maracana là huyền thoại, gắn liền với hình ảnh Brazil và “Jogo Bonito” - lối chơi đậm chất ngẫu hứng của những cầu thủ xứ sở samba. Brazil hiện tại không còn điệu “Jogo Bonito” say đắm trong quá khứ, khi mà HLV Scolari thổi vào đó sự thực dụng và tính cơ bắp. Brazil hiện tại không có vũ điệu huyền ảo giống như Garrincha của quá khứ, hay chỉ vài năm trước với Ronaldinho. Dù vậy, đối mặt với Brazil hiện tại trên sân Maracana, nhất là trong một trận chung kết, vẫn là niềm mơ ước.

Tây Ban Nha cũng có mơ ước ấy. Trong vòng 5 năm nay, “La Roja” thống trị thế giới với những danh hiệu danh giá bậc nhất. Nhưng sự thống trị của “binh đoàn đỏ” vẫn chưa trọn vẹn, khi thiếu một cuộc đối đầu với Brazil. TBN mới chỉ lên đỉnh cao thế giới giai đoạn gần đây, trong khi Brazil là hình ảnh đội bóng vĩ đại xuyên suốt hai thế kỷ. Selecao đã giành 4 chức VĐTG trong thế kỷ XX, và cũng là kẻ đoạt ngôi quán quân ở kỳ đại hội đầu tiên của thế kỷ XXI. Những giá trị mang tính huyền thoại ấy là thứ mà TBN không có, nên họ rất cần đánh bại Brazil.

Có một sự thật: người TBN đang tự ví mình như Brazil của thập niên 1970, được xem là tập thể mạnh và đẹp nhất lịch sử. Những Iniesta, Busquets, Xavi, Fabregas, Silva, Mata được ví với tập thể của những tên tuổi đã đi vào huyền thoại Selecao và thế giới, như Jairzinho, Gerson, Tostao, Pele, Rivelinho. Nếu muốn chứng minh mình là tập thể vĩ đại nhất lịch sử - sau khi đã giành 2 danh hiệu EURO và 1 World Cup - TBN cần phải có chiến thắng trước Brazil ở Selecao.

… đến ác mộng Maracana

Tham vọng của người TBN đã không thể trở thành hiện thực. Nhà ĐKVĐ thế giới phải nhận thất bại theo đúng nghĩa kinh hoàng. Nỗi kinh hoàng đến khi Fred chọc thủng lưới Casillas khi cuộc chơi mới chỉ bước sang phút thứ 2. Hết hiệp đấu thứ nhất, tỷ số là 2-0. Trận chung kết được nhiều người kỳ vọng đã không còn gì hấp dẫn, khi mành lưới nhà ĐKVĐ thế giới bị rung lên lần thứ 3 khi hiệp hai còn chưa hết phút đầu tiên.

Cuộc chiến được chờ đợi sẽ cân bằng hóa ra trở thành buổi tập của các cầu thủ Brazil. Các cầu thủ áo đỏ đã quá quen với những SVĐ có sự hiện diện của 8-9 vạn khán giả. Dù vậy, tất cả như choáng ngợp trước 75.000 khán giả Brazil, để rồi không thể hiện được bất kỳ giá trị nào. Maracana trở thành "địa ngục", chôn vùi tham vọng thâu tóm danh hiệu lớn thứ 4 của “La Roja”.

Sẽ là ngụy biện nếu người TBN lại lấy nhiệt độ và độ ẩm ở Brazil để đổ lỗi cho thất bại, như cách họ từng lý giải cho trận thắng may Italia. Bởi vì, “La Roja” và điệu tiki-taka đã thua ngay khi bóng vừa lăn hơn một phút. Và cũng là ngụy biện nếu bảo Del Bosque còn “giấu bài”, để dành quân cho chiến dịch bảo vệ ngôi quán quân thế giới, và tránh “lời nguyền” Confed Cup (đội vô địch sẽ thất bại ở World Cup sau đó). Phải nhìn nhận một điều, TBN đã rất muốn thắng Brazil, và Del Bosque đã bỏ rất nhiều tài năng ở nhà để tìm kiếm vinh quang với những con người tốt nhất mà mình có. Bằng chứng: khi tất cả các đội bóng đều tiến hành thử nghiệm, TBN mang sang Brazil đến 18 người từng nâng cao World Cup 2010.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X