Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha phải biết từ bỏ tiki-taka nếu cần

Thứ Tư 12/09/2012 21:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có câu “Tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Giáp mặt với Tây Ban Nha lúc này, tất cả đều chọn tránh đối đầu trực tiếp. Từ giờ tới hết vòng loại, thậm chí là cả ở World Cup 2014, thày trò Vicente del Bosque cần phải học cách quen với điều này.

Trận đấu tại Tbilisi rạng sáng nay là một màn tra tấn khán giả đích thực. Gần như suốt cả trận đấu, bóng chỉ lăn trên 30 mét khoảng sân trước cầu môn của Giorgi Loria, thủ môn đội chủ nhà Georgia. Tây Ban Nha đối mặt với bức tường phòng ngự bít bùng được tạo ra bởi những cầu thủ cực kỳ thận trọng. Georgia đá đội hình như có 6 hậu vệ: 2 hậu vệ biên thường xuyên bó vào trong, còn các tiền vệ cánh trái và phải thì lùi sâu về phía sau. Cảm giác đây là một màn cận chiến thay vì một trận bóng đá.

tay ban nha
tay ban nha

Tây Ban Nha, nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới, gần như đã mất phương hướng trong ma trận Georgia tạo ra và từng có cảm giác tuyệt vọng khi nghĩ rằng họ chỉ có thể kiếm được 1 điểm trong ngày ra quân chiến dịch vòng loại World Cup 2014 tại bảng I. Nhưng may mắn đã mỉm cười với “La Furia”. Bàn thắng quý giá của Roberto Soldado khi thời gian còn chưa đầy 5 phút giúp họ tránh được một kết quả sốc và bất lợi lớn trong cuộc đua với đối thủ chính là ĐT Pháp ở bảng đấu này.

Các trận đấu bóng đá hiện đại được phân định thắng thua rất nhiều bởi hàng tiền vệ. Và một điều không cần tranh luận, Georgia chẳng có bất kỳ cơ hội nào đối đầu với Tây Ban Nha ở tuyến giữa. Bản chất lối chơi Tiki-Taka của ĐT Tây Ban Nha đã được cả thế giới nghiên cứu rất kỹ. Đó là chuyền bóng qua lại, di chuyển rồi lại chuyền bóng trong khoảng cách ngắn mà không cần chú trọng tiếp cận khung thành đối phương. Thông qua những đường chuyền liên tục ấy, Tây Ban Nha muốn đánh lạc hướng đối thủ trước khi bất ngờ tổ chức đột kích thật nhanh và ghi bàn.

Vậy nên, cách đơn giản nhất mà HLV Temur Ketsbaia của Georgia lựa chọn là nhường sự chủ động tuyến giữa cho đối phương để lui về tử thủ. Georgia không phải đội đầu tiên sử dụng phương án này, song hôm nay họ đã khá thành công khi phá lối chơi của Tây Ban Nha, ít nhất là cho đến trước khi có bàn thắng của Soldado.

Bộ đôi Xavi Hernandez – Xabi Alonso của Tây Ban Nha không tìm thấy kẽ hở nào để tung ra đường chuyền sát thủ. Andres Iniesta bị đánh bật mỗi khi có ý định xâm nhập sâu vào khu cấm địa. Bên cánh phải, David Silva gần như mất kiên nhẫn trước những lớp phòng ngự dày đặc. Hệ quả là Soldado, một sự lựa chọn bất ngờ ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, bị cô lập hoàn toàn. Trong tình huống hiếm hoi Xavi có thể kết nối với anh thì Soldado dường như bị phân tâm, dễ dàng để Loria cản phá ở pha một đối một.

Vậy là Tây Ban Nha hoàn toàn thống trị trận đấu, nhưng số cơ hội ăn bàn cực kỳ ít ỏi. Suốt cả hiệp một, pha bóng đáng chú ý nhất họ tạo ra là cú vô lê của Silva đưa bóng trúng khung gỗ và một tình huống sút xa khác của Xavi nhưng bị Loria từ chối. Ngay cả các hậu vệ của Tây Ban Nha cũng bỏ nhiệm vụ phòng ngự để thử vận may trong vòng cấm đối thủ. Chính do lỏng lẻo trong phòng ngự, “La Furia” suýt trả giá ở phút 54 khi bóng đến chân Alexander Amisulashvili và cầu thủ này cũng dứt điểm trúng khung gỗ của Iker Casillas.

Trong 30 phút cuối, Tây Ban Nha thêm gia vị vào món ăn nhàm chán của mình bằng Pedro Rodriguez thay cho tiền vệ phòng ngự Sergio Busquets, còn Santi Cazorla vào thay cho Silva. Điều đó nghĩa là họ không còn chú trọng tới cách chơi của mình nữa mà tấn công bằng mọi con đường. Thậm chí ở cuối trận, trung vệ Gerard Pique thi đấu như một “số 9” thứ hai và Cesc Fabregas là thứ ba. Sự quyết liệt của Tây Ban Nha, hy sinh cả Tiki-Taka, rút cuộc đã được đền đáp ở phút 86. Pedro tìm thấy Fabregas trong vòng cấm, sau đó là đường căng ngang đơn giản để Soldado mở ra chiến thắng.

Những gì Georgia thể hiện ở trận đấu này sẽ là bài học tham khảo hữu ích cho bất kỳ đội bóng nào phải đối mặt với Tây Ban Nha sắp tới, không chỉ là Phần Lan, Belarus mà kể cả ĐT Pháp của Didier Deschamps. Cho đến thời điểm hiện tại, tử thủ rõ ràng vẫn là cách hiệu quả nhất để kiếm điểm trước Tây Ban Nha.

Còn đối với Tây Ban Nha, chắc chắn họ đã cảm nhận được hành trình đến sân Maracana (nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2014) sẽ rất dài và nhiều chông gai. Các đối thủ đang dần biết cách đối phó với Tiki-Taka một cách hiệu quả hơn. Do đó, thày trò Del Bosque cần có những phương án B, phương án C để xoay chuyển tùy thuộc tình hình.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X