Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha: Nhà máy sản xuất chiến thắng

Thứ Sáu 21/06/2013 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

10 danh hiệu quốc tế giành được chỉ trong vỏn vẹn 5 năm, 8 với các đội tuyển nam và 2 với các đội bóng nữ, bóng đá TBN đã trải qua một giai đoạn thành công rực rỡ. Cúp vô địch lũ lượt tìm đến với quốc gia Nam Âu như nước chảy chỗ trũng, hay như mô tả của tờ ABC thì TBN đã trở thành “nhà máy sản xuất chiến thắng”.

5 năm bóng đá TBN càn quét thế giới bắt đầu vào mùa hè 2008, với khoảnh khắc đáng nhớ này
5 năm bóng đá TBN càn quét thế giới bắt đầu vào mùa hè 2008, với khoảnh khắc đáng nhớ này

5 năm bóng đá TBN càn quét thế giới bắt đầu vào mùa hè 2008, với khoảnh khắc Fernando Torres nở nụ cười tinh quái và đưa ngón tay cái vào miệng ăn mừng bàn thắng vào lưới đội tuyển Đức. Chiến thắng trên sân Ernst Happel đã đưa “La Roja” tới chức vô địch EURO sau 44 năm và mở ra thời kỳ thống trị tuyệt đối của màu vàng đỏ. 1.815 ngày sau khoảnh khắc kỳ diệu ở Viena, Thiago Alcantara và các đồng đội ở đội U-21 TBN đã xuất sắc giành chức vô địch châu Âu, chiếc cúp thứ 10 ở nhiều cấp độ của quê hương vũ điệu Flamenco.

Người TBN không thể phủ nhận vận may đã giúp mình đăng quang tại EURO 2008, đặc biệt là đôi tay vững chắc của Casillas đã cứu sống họ ở trận tứ kết. Nhưng tới World Cup 2010 và EURO 2012, “La Roja” đã đăng quang theo cách đầy thuyết phục và xứng đáng là nhà vua của bóng đá thế giới.

Del Bosque lên thay Luis Aragones và tiếp tục đưa “La Roja” tới thành công, từ chức vô địch thế giới ở Nam Phi với bàn thắng quý như vàng của Iniesta cho tới chiến thắng tuyệt đối tại EURO năm ngoái. Mùa Hè này, đội tuyển TBN cũng là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Confed Cup để hoàn tất bộ sưu tập cúp danh giá.

5 năm qua cũng là thời kỳ bùng nổ của bóng đá trẻ, với 7 danh hiệu ở nhiều cấp độ. Một tháng trước khi đội bóng của Aragones đăng quang ở Áo thì U-17 TBN đã lên ngôi vô địch châu Âu trong giải đấu tại Thổ Nhĩ Kỳ. Linh hồn của chiến thắng là Juan Santisteban, vị HLV đã đào tạo Casillas, Torres, Iniesta, Silva và mới nhất là Thiago Alcantara, đội trưởng U-21 TBN vừa nâng cao cúp vô địch ở Israel.

2 năm trước, U-21 TBN của Mata, Javi Martinez, các nhà vô địch thế giới một năm trước, cùng dàn sao trẻ tài năng De Gea, Azpilicueta, Bojan, Muniain, Adrian cũng đã lên ngôi tại Đan Mạch. Đội U-19 của HLV Julen Lopetegui vô địch liền 2 giải năm 2011, 2012. Lopetegui sau đó được nâng cấp lên đội U-21 và lập tức gặt hái thành công.

TBN không chỉ thống trị ở các đội bóng nam bởi đội U-17 nữ cũng liên tiếp vô địch châu Âu các năm 2010, 2011. Một ngày nào đó đội tuyển nữ cũng sẽ vô địch World Cup? Nó sẽ đánh dấu thành công rực rỡ của bóng đá quốc gia Nam Âu. TBN sẽ thực sự ngự trên đỉnh thế giới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X