Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha: Khi tiqui-taca vẫn chưa bắt nhịp

Thứ Năm 13/09/2012 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng 1-0 rất nhọc nhằn trước Georgia đặt ra những dấu hỏi về mặt hiệu quả mà tiqui-taca của Tây Ban Nha đang thể hiện. Có vẻ như đội quân của Del Bosque vẫn chưa thực sự nóng máy.

Georgia rõ ràng không phải là một đối thủ dễ chơi, nhất là khi đội bóng này được thi đấu trên sân nhà. Trước đó, đội bóng của HLV Temuri Ketsbaia đã 3 trận liên tiếp toàn thắng trên sân nhà và điều này đã tạo ra một sự tự tin nhất định cho họ khi tiếp ĐKVĐ châu Âu và thế giới. Với sức nóng từ hơn 50.000 CĐV lấp đầy các khán đài của sân Tbilisi Boris Paichadze, Georgia chơi một thứ bóng đá quyết tâm, kỉ luật và chặt chẽ. Lối đá áp sát, không ngần ngại phạm lỗi đã giúp họ giảm tải được đáng kể sức ép lên phần sân nhà và quan trọng hơn là đã ngăn không cho Tiqui-taca của TBN phát huy được tối đa tính hiệu quả.

Tây Ban Nha nhọc nhằn thắng trận ra quân bảng I
Tây Ban Nha nhọc nhằn thắng trận ra quân bảng I

Tuy nhiên, sự kiên cường của Georgia không phải là lý do chính đáng để giải thích cho chiến thắng chật vật của thày trò Del Bosque. Trên thực tế, chính TBN đang phải đối mặt với một số vấn đề, đặc biệt là khâu dứt điểm. 4 ngày trước, hàng công của họ từng hủy diệt Saudi Arabia 5 bàn nhưng trước Georgia, họ tỏ ra kém sắc sảo ở những tình huống bóng cuối cùng. Tiqui-taca vẫn giúp TBN kiểm soát thế trận, vẫn thể hiện được sự uyển chuyển và kết dính cao nhưng tính hiệu quả lại không có. Phần vì sự vô duyên, phần vì may mắn (bóng đã một lần chạm cột dọc sau cú đá của Silva) cộng với việc thủ thành Loria đã chơi quá xuất sắc, những cú dứt điểm của TBN đều không tìm đến cái đích cuối cùng là bàn thắng.

Del Bosque sẽ phải cảm ơn Cesc Fabregas, người được ông tung vào sân ở phút thứ 80 (thay Arbeloa) và đã có đường chuyền quyết định để Roberto Soldado ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ở vào thời điểm khó khăn nhất, những "người đóng thế" đã tỏa sáng để mang về chiến thắng. Del Bosque vẫn luôn có những phương án dự phòng tốt nhất để giúp đội bóng vượt qua được những thời điểm ngặt nghèo. Điều này cũng lý giải vì sao họ vẫn luôn duy trì được mạch chiến thắng trước bất cứ đối thủ nào.

Hãy tìm lại nhịp đập của Tiqui-taca

Nói như vậy không có nghĩa là TBN được tự hài lòng với những gì họ đang có. Georgia chỉ là một trong những đối thủ yếu nhất của bảng I và thách thức của họ ở phía trước sẽ là Pháp, Belarus và Phần Lan. Cũng từ chiến thắng nhọc nhằn trước Georgia, người TBN buộc phải chấp nhận đội bóng của họ vẫn chưa thể hoàn hảo như trước đó. 3 điểm có được trong trận đầu ra quân ở chiến dịch vòng loại chỉ mang lại sự hài lòng về mặt mục đích chứ chưa thể mang tới sự thỏa mãn về tính hiệu quả, đặc biệt là những vấn đề hiện hữu nơi hàng công.

Soldado đã nổ súng, một bàn thắng giải tỏa sự bế tắc mà trước đó 85 phút toàn bộ hàng công của TBN đã không thể làm. Nhưng cần phải nhớ rằng chân sút của Valencia không phải là sự lựa chọn hàng đầu trên hàng công của La Seleccion khi ưu tiên của Del Bosque vẫn là David Villa và Torres. Việc Soldado được đá chính trước Georgia chỉ là bởi cả hai tiền đạo chính của TBN vẫn chưa có phong độ cao. Ngay như Soldado, ngoài bàn thắng ghi được, cũng chưa cho thấy được tính hiệu quả cao nhất khi trước đó anh đã bỏ lỡ khá nhiều những cơ hội.

Điều gì sẽ xảy ra nếu như cú sút của Amisulashvili ở đầu hiệp hai đi trúng đích hay đường tấn công nguy hiểm của Georgia ở phút cuối cùng không bị Ramos chặn đứng? Người Tây Ban Nha chắc chắn không muốn chứng kiến những khoảnh khắc thót tim như thế, nhất là khi đối thủ của họ chưa đạt được sự ngang bằng về mặt đẳng cấp. Họ muốn thấy một La Seleccion hoàn hảo, đá đẹp và đạt tính hiệu quả cao. Đây cũng sẽ là bài toán không hề dễ chịu cho Del Bosque, nhất là khi vẫn còn một chiến dịch dài ở phía trước.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X