Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Tata" Martino và triết lý trong 10 câu nói

Thứ Năm 25/07/2013 16:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gerardo Martino, Tata Martino, những cái tên ấy đã được thốt ra từ miệng hàng triệu người hâm mộ bóng đá trong những ngày vừa qua. Nhưng vẫn còn quá ít thông tin được chia sẻ về vị HLV 50 tuổi vừa ký hợp đồng để dẫn dắt đội bóng nổi tiếng bậc nhất thế giới.

Kẻ vô danh dẫn dắt CLB nổi tiếng nhất thế giới

Văn phòng của Barcelona đã làm việc không ngừng nghỉ kể từ thời điểm thông tin HLV Tito Vilanova xin từ chức được công bố. 3h30 sáng ngày 23/7 (giờ địa phương), chủ tịch Sandro Rosell mới nhận được bản fax của Andoni Zubizarreta gửi từ Argentina. Zubizarreta thông báo thủ tục đàm phán với Gerardo Martino đã hoàn tất. Ngay buổi sáng hôm ấy, Barca công bố thông tin cho báo chí.

martino
 

Sau khi chào từ biệt bạn bè và người hâm mộ Newell's Old Boys, Martino ngày hôm qua đã tới Barcelona để chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Mọi thứ diễn ra rất khẩn trương. Ngày hôm nay HLV người Argentina sẽ bay tới Oslo để gặp các cầu thủ và ban huấn luyện. Thứ Bảy tới Martino sẽ có trận đấu ra mắt gặp CLB Valerenga.

Như vậy là chỉ trong vòng một tuần lễ chiếc ghế HLV trưởng của Barca đã đổi chủ và sự thay đổi ấy khiến các cule không khỏi ngỡ ngàng. Nếu không phải vì Luis Enrique đã ký hợp đồng với Celta Vigo thì giờ này một người hùng trong quá khứ đã tiếp nối con đường của Guardiola và Vilanova. Thông tin về vị tân HLV trưởng Barca quá ít, ông chủ yếu chơi cho đội bóng quê nhà Newell's Old Boys. Martino cũng từng khoác áo Barcelona nhưng là Barcelona SC của Ecuador và hiểu biết về bóng đá TBN gói gọn trong 15 trận đấu dưới màu áo Tenerife.

Một chuyên gia tâm lý của cầu thủ

1 Martino được cổ động viên Newell's Old Boys bầu là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng.

15 Martino từng thi đấu 15 trận trong màu áo CLB Tenerife của TBN.
 

10 Trong 15 năm hành nghề huấn luyện, Gerardo Martino đã nhảy việc tới 10 lần và lang thang qua nhiều quốc gia Nam Mỹ với nhiều hạng đấu.

505 Martino là huyền thoại của Newell's Old Boys và giữ kỷ lục về số trận thi đấu cho đội bóng thành phố Rosario với 505 trận.

Dù còn ít được biết đến bên ngoài khuôn khổ Nam Mỹ nhưng hai bài phỏng vấn trên các tờ El Gráfico (năm 2007) và Sin Anestesia (2011) có thể giúp chúng ta hiểu phần nào về con người và triết lý của Martino.

Chưa biết Martino có thành công với Barca hay không nhưng ít nhất HLV người Argentina sẽ thành công trong việc lấy lòng cầu thủ. Messi thì không cần nói, Martino là thần tượng của anh và chính anh chọn Martino thay thế Tito. Các ngôi sao khác cũng sẽ cảm thấy hài lòng bởi trong triết lý của “Tata”, cầu thủ là số 1. Ông cho rằng: “Cầu thủ là yếu tố quan trọng nhất với đội bóng. HLV thành công hay thất bại phụ thuộc vào cầu thủ mà anh ta chọn”.

Một tập thể của rất nhiều những cá tính như Barca luôn cần một HLV khiêm tốn, giống như Rijkaard trước đây và nay là Martino. Huyền thoại của Newell luôn tâm niệm: “Điều khó chịu nhất với một HLV là không thể thu hút sự chú ý của các cầu thủ. Khi cầu thủ và bạn cùng chung ý tưởng, bạn sẽ có những gì mình muốn.” Quan điểm của ông là “BHL phải là những chuyên gia tâm lý giỏi, phải hiểu cầu thủ và giúp họ tiến bộ”.

Mặc dù đề cao vai trò của cầu thủ và thể hiện một mẫu người nhún nhường nhưng tân HLV Barca cũng có đủ sự cương quyết để “nắn gân” các ngôi sao. Ông nhấn mạnh: “Không ai từ bỏ vương miện vì một cầu thủ. Một tài xế có thể nghe một thể loại nhạc và nhảy nhót với loại nhạc khác nhưng bóng đá thì không”.

Martino là mẫu người ưa xê dịch. Trong 15 năm hành nghề huấn luyện ông đã đổi việc tới 10 lần và lang thang qua nhiều hạng đấu. Với ông, công việc ở những giải đấu kém danh tiếng vẫn có ích. “Chúng ta phải thừa nhận trình độ kỹ thuật ở những hạng đấu dưới”, “Tata” nói. Ông cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Messi: “Tôi ngạc nhiên với cách chơi bóng và cách sống của Messi, một thiên tài trên sân bóng nhưng là một chàng trai bình thường”. Về Bielsa: "Bielsa là số 1, ông ấy luôn giải thích cặn kẽ những gì có thể diễn ra trong trận đấu”.

Một phát biểu lạ lùng của Martino: “Có những CLB khiến bạn thích thú với cách họ chơi bóng nhưng lại khiến bạn ác cảm, đó là Barcelona và Real Madrid”.
 

BHL mới của Barca

HLV trưởng: Gerardo Martino
Trợ lý: Jorge Pautasso, Jordi Roura, Joan Francesc Ferrer 'Rubi'.
HLV thể lực: Elvio Paolorosso, Aureli Altimiraz, Paco Seirullo, Eduardo Pons.
HLV thủ môn: Jose Ramon de la Fuente

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X