Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tata Martino tiếp tục "làm cách mạng" với Barcelona bằng cách dỡ bỏ "luật phòng thay đồ" của Pep

Thứ Ba 22/10/2013 07:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Nếu như Guardiola nổi tiếng với "thiết quân luật" tại Nou Camp thời còn cầm quyền, thì nay Tata Martino trong nỗ lực thay đổi Barcelona từ gốc tới ngọn, đã xóa bỏ tất cả các khung hình phạt cá nhân đã quen thuộc với toàn bộ học trò của mình trong suốt những năm qua.

Martino không phản bội, thậm chí còn đưa Barca trở về với giá trị cốt lõi của họ
Martino đang thực hiện một cuộc cách mạng lớn tại Nou Camp

Barcelona đang từng ngày thay đổi: từ lối chơi (không còn đá tiqui-taka đơn thuần mà tấn công rất đa dạng bằng nhiều bài khác nhau, có cả chuyền dài, sút xa hay đánh đầu), đến nhân sự (nhắm mua những tiền vệ giàu thể lực hơn ở giữa sân để tăng khả năng tranh chấp và nắm giữ thế trận không chỉ thông qua lối đá chuyền qua lại). Chưa dừng lại ở đó, ông còn phá hủy toàn bộ Thiết quân luật vốn đã trở thành di sản của Guardiola ngày trước. Xem ra, Martino đang quyết tâm xóa bỏ các dấu ấn còn lại của triều đại Pep khi xưa.

Trong Thiết quân luật mà Pep xây dựng tại Nou Camp, có 3 điểm đáng chút chú ý nhất. Thứ nhất, phạt 6.000 euro với bất kì cầu thủ nào bỏ tập không lí do. Thứ 2, phạt 2.000 euro với những ai đến tập muộn từ 1 phút tới 1 tiếng; và cuối cùng, với những người đi tập muộn dưới 1 phút, cũng sẽ phải đóng 500 euro vào quỹ đội. Điều đó đồng nghĩa với việc giờ giấc ở Barca ngày trước rất chính xác, chậm 1 phút hoặc chỉ 1 giây có thể ảnh hưởng tới thu nhập cá nhân của các cầu thủ. Sở dĩ Pep phải làm như vậy vì khi ông lên cầm quyền, Barcelona đang là một tập thể rệu rã sau 2 năm thất bại dưới triều đại Frank Rijkaard.

Cũng chính nhờ phong cách bàn tay sắt này mà Guardiola mang lại thành công trong mấy năm trời liền cho đội bóng xứ Catalan. Sau khi ông chuyển tới Bayern Munich, Tito Vilanova lên nắm quyền và giữ nguyên Thiết quân luật ấy, bởi lẽ trước đây Vilanova cũng đã quen với phong cách cầm quân như thế này của Pep trong vai trò là một trợ lý HLV. Và bây giờ, khi Tata Martino ngồi lên ghế chỉ đạo, ông lại vứt bỏ đi di sản đã gắn liền với Nou Camp hơn nửa thập kỉ qua với tuyên bố: mọi quy định về phạt tiền được Pep Guardiola sáng tạo ra nay sẽ được gỡ bỏ.

Quyết định của Tata Martino có thể làm cho các cầu thủ Barca "dễ dãi" hơn trong kỉ luật, nhưng mặt khác, không phải là nó không có những điểm tích cực. HLV người Argentina quyết tâm lấy lòng các cầu thủ, không gây thù chuốc oán trong phòng thay đồ, và muốn lính của mình tự giác ở mức cao nhất chứ không cần khép vào hình thức đe nẹt ép buộc. Từ đó, không khí trong đội bóng sẽ được cải thiện, lính sẽ lắng nghe tướng hơn, thành tích sẽ được nâng cao nhờ sự thoải mái trong tập luyện, giúp cho các buổi tập đạt hiệu quả cao nhất.

Đương nhiên, cái gì cũng có 2 mặt lợi và hại. Quyết định này của Martino không rõ sẽ mang tới lợi ích cho các cầu thủ Barca (vốn nổi tiếng với thói "chơi đêm" khá "đoàn kết") hay không, nhưng trước mắt, hãy cứ thấy là ông đang giúp Barca đứng đầu BXH La Liga, hơn Atletico 2 điểm và Real Madrid 3 điểm đi đã. Thành tích vẫn được đảm bảo, lối chơi đa dạng hơn, các cầu thủ thoải mái về tâm lý. Có thể năm nay Barca sẽ trở lại là một thế lực đáng gờm trong khuôn khổ La Liga và cả Champions League ở trời Âu.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X