Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tata Martino: Quyết đoán nhưng không độc đoán

Thứ Ba 14/01/2014 18:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có bản CV hoành tráng như Carlo Ancelotti nhưng Tata Martino mới chính là HLV nổi bật nhất trong nửa đầu của La Liga mùa giải 2013-14. Được mang đến Camp Nou để thay thế Tito Vilanova dựa trên quan hệ với Lionel Messi, nhưng Tata Martino đã tự xây dựng một trật tự thứ bậc tại Barcelona.

Người quyết là HLV

Lionel Messi đã trở lại sau chấn thương và chạy phăm phăm, nhưng Tata vẫn cho anh dự bị trong 2 trận đấu liên tiếp. Kể cả khi Barca có chuyến làm khách cực kỳ quan trọng tại Vicente Calderon, Messi cũng chỉ vào sân ở hiệp 2.

Ở Camp Nou, Tata Martino toàn quyền quyết định xem ai được thi đấu. Ông đã nhấn mạnh: “Các cầu thủ luôn muốn thi đấu. Nhưng tôi rất ít khi hỏi xem họ cảm thấy thế nào, kiểu gì họ cũng nói mình ổn. Tôi sẽ cho cầu thủ vào sân dựa vào mắt, dựa vào cảm nhận của riêng mình”.

Tata Martino
 

Martino đã đi một con đường khác hẳn những người tiền nhiệm. Họ nuông chiều Messi vì anh là trụ cột, họ để Messi tự quyết định đá hay nghỉ. Martino không muốn cái kiểu cách làm việc như thế, ông biết rằng Messi sau khi lành chấn thương rất muốn được đá ngay, nhưng những giải pháp ngắn hạn ẩn chứa hậu quả lâu dài khó khắc phục.

30 năm trước, Diego Maradona bị Andoni Goikoetxea xoạc đến vỡ mắt cá và Maradona đã dành 4 tháng để chữa trị chấn thương. HLV Cesar Menotti sau đó đã đưa Maradona trở lại đá chính ngay khi “El Pulga” bình phục, nhưng đó là mùa giải mà Maradona vật lộn với các vết đau cho tới khi Barcelona bán ông sang Napoli. Hẳn tất cả còn nhớ tuyên bố “đá đến chết hoặc đến khi rơi khỏi cáng khiêng” của Cậu bé vàng.

Đối với Tata, đi theo những giải pháp dài hạn sẽ không chỉ có lợi cho mình mà còn khiến các cầu thủ phải nể sợ và giữ trật tự trong phòng thay đồ. Không một ai, kể cả Messi, có quyền quyết định việc gì liên quan tới tập thể. Thậm chí khi tung Messi ra để đấu với Atletico, Tata đã phải cân nhắc rất kỹ bởi Calderon là sân đấu mà Messi đã hai lần rời đi trên cáng.

Nhưng không độc đoán

Tata là người quyết định chiến thuật và đội hình, nhưng ông không cố ngăn cản các học trò làm một điều gì đó nằm ngoài kế hoạch, miễn sao điều đó có hiệu quả. Chính ông đã từng nói rằng mình chỉ là diễn viên phụ, các cầu thủ mới là nhân vật chính. Vì vậy, các cầu thủ cảm thấy thoải mái hơn khi muốn làm điều gì đó để thích ứng với tình thế.

Khi nhậm chức, Tata đã tuyên thệ rằng ông sẽ giữ lại những đặc trưng trong phong cách chơi của Barcelona nhiều năm qua, đó là lối đá tiki-taka lấy bóng ngắn làm trọng tâm. Ông đã giữ lời, nhưng không có nghĩa là ông gò ép học trò phải đá như vậy. Thậm chí trước Atletico, Barca đã khởi đầu trận đấu theo lối chơi phòng ngự chặt, giữ vững sân nhà trước khi lên bóng. Một biểu hiện hoàn toàn khác so với một Barca chúng ta hay nói đến.

Đó cũng chưa phải dấu ấn duy nhất mà Tata đặt lên Barca. Khi họ đối đầu Real, Tata đã “thả rông” Neymar, và kết quả là chiến thắng với cả 2 bàn đều có dấu ấn Neymar. Hay như trận thắng Vallecano, Tata dọn một khoảng trống rộng rãi cho Pedro, giúp anh lập hat-trick.

Barcelona của nửa đầu mùa giải là một tập thể rất khác. Vẫn những tài năng cũ cộng thêm một ngôi sao mới (Neymar), nhưng có thể tùy biến lối chơi và thắng theo nhiều kiểu. Và quan trọng nhất là, không có một sự thiếu sót nhân sự nào đáng lo ngại. Khi Messi vắng mặt, 2 trận thua Ajax và Bilbao đã nhanh chóng bị lãng quên vì Barca dần thích nghi với lối đá không có siêu sao chủ lực và kết quả là chuỗi 5 trận thắng liên tiếp.

Chặng đường đến với thành công của Barcelona vẫn còn dài, Atletico và Real vẫn đang bám theo họ. Tuy nhiên có thể nói rằng Tata Martino đã xây dựng một nền tảng lâu dài ở đội bóng, dựa trên sự sáng suốt của mình và sự tin tưởng vào các học trò.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X