Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tata Martino: "Khai tử" tiki-taka để lên tầm vĩ đại

Thứ Ba 24/09/2013 07:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chủ tịch Sandro Rosell luôn nói về tham vọng kéo dài chu kỳ thành công của Barca, và biến CLB trở nên vĩ đại. Tata Martino đang mang đến hy vọng hiện thực hóa điều đó. Triết lý mới là nhà cầm quân người Argentina đang thổi vào, bên cạnh những kết quả đầy tích cực, phần nào củng cố thêm niềm tin cho Rosell và người hâm mộ Barca.

Chạm bóng ít...

Dù có muốn hay không, người Barcelona vẫn buộc phải chấp nhận bỏ qua một bên thói quen chứng kiến đội nhà giành chiến thắng kiểu tiki-taka, nghĩa là cầm bóng áp đảo, tấn công toàn diện rồi ghi bàn.

Chiến thắng mà Barca vừa giành được trước Rayo Vallecano là điểm nhấn trong việc Tata Martino làm mới tiki-taka. Barca chỉ kiểm soát bóng 49%, con số thấp nhất với chính họ trong 5 năm qua (tuy nhiên, BTC Liga và Catalunya Radio thống kê Barca giữ bóng 56%).

Barca đang có nhiều chuyển đổi với Tata Martino

Barca của Tata Martino chạm bóng ít hơn, ghi bàn nhiều hơn.


Mùa trước, Barca kiểm soát bóng tốt nhất châu Âu, lên đến 69,13% mỗi trận. Con số này vượt xa Bayern Munich, đội kiểm soát trung bình 63,62%. Hiện tại, tỷ lệ cầm bóng của Barca giảm xuống đáng kể, trung bình 64% sau 5 vòng đầu tiên. Thời lượng kiểm soát bóng của Barca cũng giảm sau từng trận, từ Levante với 75% xuống 71% trận làm khách của Malaga. Với Valencia là 62%, trong khi Sevilla là 63%. Nếu tính cả trận đấu với Ajax ở Champions League, ngay trước trận thắng Rayo, tỷ lệ giữ bóng của Barxa là 57%.

Tất nhiên, Tata Martino không xóa bỏ hoàn toàn tiki-taka và vẻ đẹp của nó. Cách thay đổi của ông là đưa vào lối chơi của Barca những điều thực tế hơn, thậm chí là cách chơi rất bình thường. Nhờ vậy, cách vận hành của nhà ĐKVĐ La Liga khó bị hóa giải hơn so với mùa trước. Đồng thời, đội bóng xứ Catalunya cũng có thêm nhiều giải pháp tấn công.

Thay đổi của Tata Martino đòi hỏi ở Barca sự chuẩn bị cao về thể chất. Đó là lý do mà Martino luôn xoay vòng nhân sự, dù đó là các “công thần” như Xavi hay Iniesta. Trước đây, những tình huống chạm bóng ở cự ly ngắn giúp Barca tránh khỏi việc hao tổn thể lực. Bây giờ, việc vận động của từng cá nhân được Tata Martino yêu cầu ở mức cao hơn.

... bàn thắng nhiều

Hiệu quả từ những thay đổi của Martino là chuỗi 5 chiến thắng liên tiếp mà Barca giành được tại La Liga. Đã có 7 người từng dẫn Barca có khởi đầu với 5 trận toàn thắng hoặc nhiều hơn. James Bellamy là người đầu tiên ở mùa 1929-30. Lần lượt sau đó có những HLV Rinus Michels (1972-73), Terry Venables (1984-85), Johan Cruyff (1990-91), Louis van Gaal (1997-98), Pep Guardiola (2010-11) và Tito Vilanova mùa giải trước. Trong đó, Venables, Van Gaal, Tito và giờ là Martino đạt chuỗi 5 trận thắng ngay mùa đầu tiên với Barca.

Trong 5 trận thắng này, Barca ghi được 18 bàn và chỉ thủng lưới 4 lần. Ở những giải đấu mạnh nhất châu Âu, không đội bóng nào sánh kịp “Tata Team” về hiệu suất trước khung thành đối thủ. Hiệu số mà Barca đang đạt được là 14 bàn. Đây cũng là thành tích tốt nhất trong số 8 giai đoạn mà Barca toàn thắng sau 5 vòng đầu tiên trên sân chơi La Liga. Hiệu số dưới thời Pep và Bellamy cùng là 13 bàn. Venables, van Gaal và Tito có 11 bàn. Trong khi đó, Michels là 8 và Cruyff là 6.

Sự đa dạng về bàn thắng còn được thể hiện qua việc đã có 7 cầu thủ ghi bàn cho Barca, bằng với đối thủ Atletico. Real Madrid, đội đứng thứ 3 bảng xếp hạng, chỉ có 5 người ghi bàn.

Xét trên mọi mặt trận, Barca và Atletico cũng đang có 9 cầu thủ ít nhất một lần lập công. So với giai đoạn của người tiền nhiệm Tito Vilanova, sau 8 trận chính thức (5 ở Liga, 1 Champions League và 2 Siêu Cúp), Barca của Martino có nhiều hơn hai cầu thủ ghi bàn.

Khởi đầu của Martino thực sự mang đến sự hào hứng cho người hâm mộ Barca và cả Rosell.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X