Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

“Tata” Martino đang cao tay hơn Ancelotti

Thứ Sáu 11/10/2013 20:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real và Barca chuẩn bị có cuộc đối đầu tại Nou Camp vào 26/10 tới đây. Xung quanh cuộc đối đầu này có khá nhiều thông tin thú vị và một trong số đó là việc “Tata” Marino dường như đang “dạy” Carlo Ancelotti cách cầm quân.

Mới đây, Mundodeportivo đã tổng kết lại những sự giống nhau giữa 2 HLV trong cách điều hành đội bóng. Để chuẩn bị cho “Super el Clasico” sắp tới, vị HLV người Italia đã quyết định lựa chọn sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Đây cũng là sơ đồ đã đem đến thành tích toàn thắng kể từ đầu mùa cho thầy trò HLV Martino. Ngoài ra, tính đến thời điểm này, Ancelotti cũng đã sử dụng tới 19 cầu thủ (tính cả trường hợp Mesut Oezil đã chuyển đi) so với bên kia là 18, điều này khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi rằng liệu có phải “Carletto” đang học theo phương pháp xoay vòng cầu thủ của HLV người Argentina hay không. Tuy nhiên có một điểm khác biệt khá lớn đó là đội hình xoay tour của Real có ít cầu thủ cố định hơn nhiều so với Barca.

 

Trước đó, trong giai đoạn tiền mùa giải, cựu HLV của PSG đã áp dụng sơ đồ 4-3-2-1 cho Real, còn được biết đến với tên gọi đội hình “Cây thông”, nhưng Cristiano Ronaldo và Angel di Maria không thể thích ứng với chiến thuật này. Chính vì thế, sau đó những hệ thống lí tưởng (theo đánh giá của Ancelotti) là 4-2-3-1 hoặc 4-4-2.

Việc gần đây, HLV người Italia thường sử dụng bộ đôi tiền đạo với Ronaldo đá cặp cùng Karim Benzema đã khiến Real không đạt được hiệu quả cao khi thi đấu. Chính vì thế, sau một cuộc họp trong phòng thay đồ với sự có mặt của đầy đủ các thành viên trong đội, một quyết định đã được thống nhất là cần phải chuyển sang sơ đồ 4-3-3 để vừa có thể tận dụng được tốc độ và khả năng đột phá của Ronaldo, Di Maria, Marcelo hay Gareth Bale, lại vừa giúp Benzema có thêm khoảng trống để xoay sở trước hàng phòng ngự đối phương.

Trong suốt 10 trận đấu chính thức của Ancelotti trên băng ghế chỉ đạo (8 La Liga và 2 Champions League), Real đã không có được một đội hình ổn định. Chỉ có 2 cầu thủ là đã ra sân chính thức trong toàn bộ những trận đã qua, đó là Benzema, người đang bị chỉ trích rất nhiều, và Ronaldo, tác giả của tổng số 213 bàn thắng cho Real tính đến thời điểm này.

Trước khung gỗ, Iker Casillas và Diego Lopez được thay nhau trấn giữ. Vị trí hậu vệ cánh phải được Alvaro Arbeloa và Dani Carvajal chia sẻ với 5 lần ra sân cho mỗi người. Bên phía cánh đối diện, có tới 4 cầu thủ đã được thử sức là Marcelo, Fabio Coentrao, Alvaro Arbeloa (thi đấu được cả 2 cánh) và Nacho Fernandez. Ở trung tâm hàng phòng ngự, Pepe, Sergio Ramos, Raphael Varana và Nacho Fernandez cũng được luân phiên sử dụng.

Vị trí tiền vệ trung tâm lại càng là nơi khiến Ancelotti phải đau đầu khi ông liên tục thử nghiệm những cặp tiền vệ khác nhau nhưng chưa thu được kết quả như mong muốn (Sami Khedira-Luka Modric, Khedira-Asier Illarramendi, Modric-Ilarramendi). Hiện nay, “Carletto” đành phải trông chờ vào sự trở lại của Xabi Alonso với hi vọng có thể cải thiện chất lượng tuyến giữa của Real. Hàng công là nơi hiếm hoi có được sự ổn định của “Kền kền trắng” khi Benzema luôn được tin tưởng trong danh sách xuất phát, cùng với đó là Ronaldo.

Ở chiều ngược lại, đội hình của Barca lại được xác định một cách khá rõ ràng với sơ đồ 4-3-3. Mặc dù cũng chỉ có 2 cầu thủ là thi đấu hết toàn bộ 12 trận (thêm 2 trận Siêu Cúp Tây Ban Nha) kể từ đầu giải là thủ môn Victor Valdes và trung vệ Gerard Pique, nhưng những vị trí khác bị thay ra hoặc không được vào sân chỉ vị họ bị dính các chấn thương hoặc không có được trạng thái thể lực tốt nhất.

Thường thường, HLV Martino sẽ sử dụng đội hình với thủ môn Valdes; 4 hậu vệ gồm Dani Alves, Pique, Mascherano, Alba/Adriano; 3 tiền vệ gồm Xavi Hernandez, Sergio Busquets và Andres Iniesta; 3 vị trí cao nhất trên hàng công thuộc về Neymar, Lionel Messi và Alexis Sanchez. Ngoài ra, Cesc Fabregas chính là quân bài chiến lược thay thế cho Xavi hoặc Iniesta, đồng thời cũng có thể đóng vai trò tiền đạo ảo của Messi. Có vẻ như Martino đang không chỉ dẫn trước Ancelotti 5 điểm trên BXH, mà ông còn đi trước trong vai trò của một HLV.

Duy Nguyễn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X