Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tân HLV trưởng Barca đã tìm được "cánh tay phải"

Thứ Sáu 11/05/2012 09:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù chưa chính thức nắm quyền ở đội bóng xứ Catalan nhưng Tilo Vilanova đã bắt đầu công việc của mình mà trước tiên là xây dựng đội ngũ cộng sự "thân cận". Theo đó, Sergio Lobera, người đã từng có thời gian làm việc ở đội trẻ Barcelona sẽ trở thành trợ lý số 1 của ông tại "Barca mới".

Trong thành phần ban huấn luyện của mỗi đội, vị trí trợ lý số 1 (hay HLV phó) chính là quan trọng nhất bởi đây là nhân vật được phép thay mặt HLV trưởng lúc cần thiết, vừa "đi sâu đi sát" tình hình nhân sự của đội bóng (gồm cả lực lượng trẻ cũng như các mục tiêu mà CLB nhắm tới), vừa đảm nhận vai trò "chuyên gia tư vấn" về mặt chiến thuật, đấu pháp cũng như con người cho các chiến lược gia. Rõ ràng nếu tìm được một cộng sự tốt, giỏi chuyên môn và am hiểu đội bóng thì khả năng thành công của HLV trưởng sẽ tăng lên đáng kể, đặc biệt khi mới "chân ướt chân ráo" đặt chân đến CLB. Chẳng thế mà trợ lý số 1 được coi như "cánh tay phải" của HLV trưởng và không bao giờ có thể thiếu được trong bóng đá.

Sergio Lobera - Cánh tay phả sắp tới của Tilo Vilanova
Sergio Lobera - Cánh tay phả sắp tới của Tilo Vilanova

Nên mỗi HLV thường rất cẩn trọng khi chọn lựa "cánh tay phải" để tìm ra người phù hợp nhất chứ không cần phải xuất sắc nhất, hoành tráng nhất trong số các ứng cử viên. Sau khi mùa giải năm nay kết thúc, Tilo Vilanova sẽ chính thức thay thế Josep Guardiola trên cương vị thuyền trưởng Barcelona. Thông thường, "người mới" có xu hướng tận dụng "người sót lại" trong thành phần ban huấn luyện cũ, trừ phi quá gắn bó với "HLV tiền nhiệm" (rất nhiều chiến lược gia hình thành cho mình một "bộ sậu" riêng và chuyển đến đâu, họ cũng kéo tất cả theo) nhưng do Vilanova xuất thần từ vị trí ... trợ lý số 1 của Pep nên nhà cầm quân này đâu khai thác được ai và đành phải "bỏ công tìm kiếm". Cuối cùng Vilanova đã chọn Sergio Lobera, một gương mặt chắc chắn còn khá xa lạ bởi đơn giản, Lobera mới 34 tuổi và profile gần như bằng không.

Vậy thì tại sao, Vilanova lại đặt niềm tin vào con người này? Thứ nhất, Lobera từng có thời gian làm việc ở Học viện đào tạo trẻ của Barcelona từ năm 1999 đến 2007, đồng nghĩa ngay từ khi còn rất trẻ, Lobera đã xác định sẽ theo đuổi con đường HLV chuyên nghiệp. Trong khoảng thời gian này, Vilanova đã biết tới Lobera vì Vilanova cũng nhiều năm trời lăn lộn ở các tuyến trẻ của Barcelona. Đặc biệt trong mùa giải 2004-2005, dưới sự dẫn dắt của Lobera, đội U-14 Barca đã lập nên kỳ tích ở giải VĐ dành cho lứa U-14: giành tuyệt đối 90 điểm/30 trận đấu. Thứ hai, khá nhiều cầu thủ trẻ thuộc "nguồn dự phòng" của Barca như Tello, Jonathan Dos Santos, Montoya, Bartra Cuenca do một tay Lobera phát hiện, bồi dưỡng lúc còn tấm bé. Do đó, dù Lobera còn quá non và chưa được va chạm gì trong môi trường bóng đá đỉnh cao song con người này lại mang "dòng máu Barcelona thuần khiết" trong huyết quản và quan trọng hơn, có thừa kinh nghiệm làm việc với các cầu thủ trẻ mà ai cũng biết kể cả Guardiola ra đi thì Barca sẽ mãi theo đuổi chính sách "phát triển dựa vào nội lực".

Xem ra, Vilanova đã rất sáng suốt khi chọn Sergio Lobera vì Barca được hình thành nên từ những giá trị cốt lõi truyền thống chứ không theo đuổi sự "phù phiếm". Được biết phải đến sau trận chung kết cúp Nhà vua gặp Bilbao vào ngày 25/5 thì Vilanova mới chính thức công bố quyết định bổ nhiệm.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X