Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Tân binh Ibrahimovic: “Barcacadraba”!

Thứ Ba 25/08/2009 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hồi còn ở Italia, tân binh của Barca được gán cho biệt danh là “Ibracadraba” (đọc lên như một câu thần chú), để ca ngợi kỹ thuật cá nhân khéo léo của cầu thủ này. Giờ đây, Ibra sẽ phải học cách vào một tập thể mà ở vị trí nào cũng có những nhà ảo thuật, dẫn đầu là Messi. Nhìn vào những gì mà tiền đạo người Thụy Điển thể hiện ở trận gặp Bilbao, có thể thấy quá trình hòa nhập ấy đang diễn ra thuận lợi.

Đây mới là lần thứ hai Messi và Ibrahimovic chơi bên cạnh nhau, sau lần đầu ở trận tranh Cúp Gamper. Tính chất của cả hai trận đấu đều không có gì quá ghê gớm. Đối thủ ở trận thứ hai này thì cũng chẳng khó khăn gì, bởi Ath.Bilbao chủ động giữ sức cho trận lượt về vòng loại Europa League vào giữa tuần này.

Tuy nhiên, dường như thế cũng đã đủ để Messi và Ibra thấu hiểu nhau. Bàn thắng mở tỷ số của ngôi sao người Argentina đã nói lên điều ấy, khi “số 10” nhận được chuyền từ “số 9” mà không cần nhìn, rồi từ đó dốc thẳng vào khu cấm địa đội khách trước khi hạ gục Iraizoz. Pha phối hợp đó cứ như thể họ đã chơi bên cạnh nhau từ lâu lắm rồi chứ không phải chỉ mới qua vài mươi buổi tập sau khi Ibra chuyển đến từ Inter.

Quá trình hòa nhập của Ibrahimovic ở Barcelona đang diễn ra suôn sẻ

Thực tế, mối nghi ngờ lớn nhất của mọi người đối với Barca mùa này chính là sự hòa nhập của Ibrahimovic, với câu hỏi là liệu tiền đạo người Thụy Điển có thể thay thế được Samuel Eto’o hay không? Và liệu sự có mặt của Ibra sẽ làm hỏng lối chơi của Barca?

Nếu căn cứ vào trận đấu với Bilbao thì câu hỏi ấy e rằng hơi thừa thãi. Phút 38, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Iraizoz bên phía Bilbao, lẽ ra Ibra đã có bàn ra mắt với pha tung người bắt volley tuyệt đẹp từ đường chuyền của Messi. Nhưng trong tương lai, những pha bóng đó sẽ còn xuất hiện nhiều ở Liga, như đã từng có ở Serie A?

Với thể hình cao lớn, tiền đạo người Thụy Điển không dễ để đối phương đè mặt hay xô đổ. Với kỹ thuật cá nhân khéo léo, Ibra không dễ để mất bóng dù có bị kẹp giữa bởi 2-3 hậu vệ. Vì thế, nếu không thể tự mình dứt điểm, cựu tiền đạo của Inter hoàn toàn có thể cắm chốt trong vòng cấm địa đối phương, đóng vai trò của một trục xoay, thực hiện những pha chạm bóng để Messi (phải) hay Henry (trái) đột nhập hòng tiếp cận khung thành đối thủ. Đó cũng chính là nhiệm vụ mà Ibra đã hoàn thành khá tốt trong hiệp một của trận gặp Bilbao.

Trong hiệp hai, sự gắn kết giữa bộ ba tấn công của Barca càng trở nên rõ nét hơn, được cụ thể hóa qua các bàn thắng của Messi, cùng ít nhất 2 cơ hội nữa dành cho Henry và Ibra, trước khi họ rời sân nhường chỗ cho các “La Masian”. Cho dù Ibra không ghi được bàn thắng, song sự hiểu nhau giữa anh và các đối tác trên hàng công, đặc biệt là Messi đã là quá đủ để làm vừa lòng Pep Guardiola, người đã chủ động đề nghị Chủ tịch Joan Laporta đưa Ibra về để thay thế Eto’o.

Còn với Ibra, hẳn anh cũng sẽ hài lòng với những gì diễn ra xung quanh mình, dù chưa ghi được bàn thắng. Bởi anh đã được hòa mình vào một tập thể có lối chơi đồng đội thuộc loại nhất thế giới. Đó là trải nghiệ trái ngược hẳn với những gì diễn ra ở Inter, nơi mà đôi khi cả đội bóng phụ thuộc quá nhiều vào cá nhân anh. Đó chính là những lợi thế để Ibra có thể vượt qua những trở ngại cũng như sức ép, khi thế chỗ tiền đạo từng ghi tới 130 bàn thắng cho Barca trong 5 mùa giải.
 
Vì sao Ibra không thể bằng Eto’o?

Trong tròn 200 trận đấu cho Barca, Eto’o đã ghi được tới 130 bàn thắng, xếp thứ 3 trong danh sách những chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử CLB, gồm có 36 bàn ở mùa giải cuối cùng. Trong khi đó, mùa giải vừa qua là mùa mà Ibra ghi nhiều bàn nhất trong sự nghiệp, anh cũng “chỉ” có 29 lần lập công. Một so sánh khác, nếu như Eto’o từng ghi bàn trong 2 trận chung kết Champions League thì Ibra lại hoàn toàn tịt ngòi ở đấu trường này kể từ sau kỳ nghỉ Đông!

Vì sao Ibra hơn Eto’o?

Một trong những điểm mạnh nhất của Ibra là nền thể lực vô cùng sung mãn. Mùa trước, Ibra đã chơi tới 52 trận đấu cho cả CLB lẫn ĐTQG, mà luôn trong trạng thái sung sức. HLV đội tuyển Thụy Điển Johan Sandberg nói rằng tiền đạo của ông hoàn toàn có thể ghi tới 75 trận/mùa! Với Barca trong mùa giải tới thì đó là chi tiết hết sức quan trọng, bởi họ sẽ phải chiến đấu trên nhiều mặt trận. Trong khi đó, nếu Eto’o còn ở lại thì Barca nhiều khả năng sẽ mất chân sút chủ lực của mình trong cả tháng 1, bởi tiền đạo này sẽ dự CAN 2010 cùng đội tuyển Cameroon. Ngược lại, đội tuyển Thụy Điển của Ibra đang đứng trước nguy cơ không được dự World Cup 2010. Nếu Thụy Điển không giành vé đến Nam Phi, Barca sẽ càng mừng, bởi anh càng có nhiều lý do để dồn toàn tâm toàn ý cho CLB.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X