Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

“Tam giác vàng” Fabregas – Xavi – Iniesta: Từ La Roja đến Barca

Thứ Sáu 14/08/2009 16:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Dù Barca chưa chính thức có được sự phục vụ của Cesc Fabregas, nhưng không ít NHM đã đặt ra câu hỏi HLV Guardilola sẽ để anh chơi ở đâu, chơi như thế nào trong sơ đồ vốn chỉ có 3 tiền vệ của Blaugrana? Và quả thực, nếu chiêu hồi thành công “số 4” của Arsenal, Barca sẽ phải thay đổi hệ thống chiến thuật 4-3-3 hiện tại.

Barca chưa chính thức hỏi mua Fabregas, bản thân cầu thủ người Tây Ban Nha cũng chưa đánh tiếng đòi ra đi, một động thái cần thiết trong các vụ chuyển nhượng; thế nhưng trong mùa hè điên rồ mà giá trị cũng như thực tế bị đảo lộn; các culé có quyền mơ tưởng về ngày Cesc khoác lên mình chiếc áo đấu Blaugrana. Thậm chí theo tờ “Thế giới thể thao” Elmundo Deportivo, Barca đã nhờ cựu phó chủ tịch David Dein của Arsenal, đồng thời là người bạn thân tình của HLV Wenger cũng như Cesc Fabregas, để mua lại anh với giá 40 triệu euro?

Fabregas có thể đảm nhận những vị trí linh động ở hàng tiền vệ Barca

Hòa cùng thông tin trên, báo chí xứ Bò tót đã đồng loạt đi một bước xa hơn, đó là lạm bàn về vị trí của Cesc Fàbregas trong màu áo CLB mới. Người ta không thể che giấu sự háo hức với viễn cảnh Nhạc trưởng Arsenal hợp cùng hai người đồng đội trong màu áo ĐTQG Xavi Hernandez và Andres Iniesta, tạo thành bộ ba “tam giác vàng” sáng giá của Barcelona.

Theo cuộc điều tra online được sport.es tiến hành, có tới 79% số người được hỏi tin rằng Barca sẽ chơi tốt với bộ ba trên, trong khi chỉ có 21% không mấy tin tưởng ở sự kết hợp có thiên hướng tấn công ấy. Những ai coi trọng sự cân bằng trong lối chơi đều cho rằng sự kết hợp Fabregas – Xavi – Iniesta sẽ nảy sinh vấn đề, khi cả ba đều có xu hướng lao lên phía trước, nhưng thực tế đã chứng minh họ có thể chơi tốt khi sát cánh bên nhau, mà thành công rực rỡ ở Euro 2008 là ví dụ điển hình nhất.

Trong trận bán kết diễn ra trên sân Ernst Happel, Áo hồi tháng 6/2008, NHM lần đầu tiên được chứng kiến sự kết nối giữa Xavi – Iniesta – Cesc. Trận đấu ấy, Iniesta và Xavi ra sân ngay từ đầu, trong khi Cesc thế chỗ David Villa (dính chấn thương) ở phút 34. Trước khi Cesc xuất hiện trên sân, thế trận của TBN không có gì nổi bật so với những chú Gấu Nga. Tuy nhiên, chỉ mất 15 phút hiện diện trên sân, sự kết hợp của “tam giác vàng” đã mang lại sự khác biệt khi Xavi mở tỉ số phút 50, mở màn cho chiến thắng 3-0 hoành tráng.

Thành công của bộ ba Fabregas - Xavi - Iniesta đã được kiểm chứng ở Euro 2008

Với sự vắng mặt của “El Guaje” trong trận chung kết với Đức, HLV Luis Aragonés đã xếp Xavi - Iniesta – Cesc – Silva đá dàn hàng ngang trong đội hình gồm 5 tiền vệ, được hỗ trợ phòng ngự bởi “Người thép” Marcos Senna. Nhờ vào sự cơ động và lối đá tiqui-taca đầy kỹ thuật, họ giúp La Roja giành quyền kiểm soát thế trận, khiến những tiền vệ ngôi sao của đối phương như Michael Ballack như biến mất trên sân. Trong bàn thắng duy nhất của Fernando Torres, Xavi chính là người tung ra đường chuyền dọn cỗ.

Nếu Xavi – Iniesta – Cesc cùng đứng trong màu áo Barca, HLV Guardiola nhiều khả năng phải thay đổi sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hiện tại mà Barca áp dụng. Theo đó, Yaya Toure sẽ là miếng ghép hoàn hảo cho vai trò đánh chặn, giống hệt với Marcos Senna ở La Roja. Liệu một Barca với hàng tiền vệ mạnh nhất châu Âu sẽ được hiện thực hóa mùa tới? 

Rút ruột Arsenal

Ngoài Fabregas, Barcelona còn ôm mộng chiêu một một Pháo thủ khác, Emmanuel Eboue, nhằm củng cố cho hành lang cánh phải đang rất mỏng manh của Blaugrana. Sau khi thất bại trong việc kí hợp đồng với trung vệ/ hậu vệ phải Chygynskiy, Pep vẫn đang tìm kiếm một cái tên hợp lý dự phòng cho Dani Alves.

Theo Radio Monte Carlo, Barcelona có thể sẽ cho ra từ 8-10 triệu euro để chiêu mộ hậu vệ người Bờ Biển Ngà, cầu thủ cũng nằm trong tầm ngắm của Fiorentina và Atlético de Madrid. Sau những năm tháng thất sủng ở Emirates, Eboue đang tìm cách rời Arsenal và Nou Camp sẽ là điểm đến lý tưởng.

Với sự bùng nổ của Sagna, Eboue đã mất chỗ đứng tại The Gunners. Trên thực tế, anh không phải mẫu hậu vệ chất lượng, phù hợp với lối đá tấn công tổng lực của Barca, nhưng ở vai trò dự phòng, nền tảng thể lực và sự chắc chắn trong phòng ngự của anh sẽ giúp ích ít nhiều cho Barca.

Trở ngại trong thương vụ Eboue chính là việc anh  phải dự giải vô địch các quốc gia châu Phi vào tháng 1/2010, cũng giống như Keita và Yaya Toure; nên sẽ vắng mặt trong vòng ít nhất 1 tháng giai đoạn 2 mùa giải tới.

  • V. Thăng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X