Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Real Madrid trở thành thương hiệu thể thao số 1 thế giới?

Thứ Tư 17/07/2013 06:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Florentino Perez trở lại Real có thể chưa mang tới thành công về mặt thể thao khi đội bóng thành Madrid vẫn kém kình địch Barca về mặt danh hiệu. Tuy nhiên ít nhất Perez đã thành công về mặt kinh tế, thậm chí là thành công rực rỡ. Theo kết quả công bố của tạp chí Forbes, Real đã vượt qua M.U để trở thành thương hiệu thể thao đắt giá nhất thế giới.

Giàu gấp đôi sau một năm

Theo Forbes, giá trị hiện tại của Real là 3,3 tỷ USD, tức tăng gấp 1,76 lần so với mức 1,88 tỷ USD vào năm ngoái. Sự tăng trưởng về giá trị thương mại của “kền kền trắng” diễn ra liên tục và đạt mức 62% trong 3 năm qua, đó cũng là thời gian Perez làm chủ tịch đội bóng.

Real đã vượt qua M.U để trở thành thương hiệu thể thao đắt giá nhất thế giới
Real đã vượt qua M.U để trở thành thương hiệu thể thao đắt giá nhất thế giới

Kết quả của Forbes cũng chỉ ra rằng doanh thu của Real Madrid trong mùa giải 2011-12 là 650 triệu USD và họ trở thành CLB thể thao đầu tiên vượt qua cột mốc doanh thu 500 triệu euro/năm. Lợi nhuận 134 triệu USD cũng chỉ đứng sau gã khổng lồ Dallas Cowboys của giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ. Trong năm vừa qua, Real đã ký những bản hợp đồng thương mại khổng lồ. Họ gia hạn hợp đồng trang phục thi đấu với Adidas với giá trị lên đến 42 triệu USD/năm. Chủ tịch Flo Perez cũng thành công với bản hợp đồng in tên trên áo đấu với hãng hàng không Emirates, giúp họ kiếm thêm 39 triệu USD/năm trong vòng 5 năm tới.

Real sắp tới sẽ còn mạnh hơn về tài chính nhờ bản kế hoạch nâng cấp sân Santiago Bernabeu với tổng chi phí 320 triệu USD nhưng sẽ giúp nguồn thu từ tiền bán vé tăng thêm 60 triệu USD/năm kể từ năm 2018. Doanh thu từ bán vé chiếm một tỷ lệ lớn trong doanh thu của Real bởi sân Bernabeu (sức chứa 85.000 chỗ) liên tục được lấp đầy trong các trận đấu sân nhà và lượng khán giả trung bình còn cao hơn sân Camp Nou của Barca (có sức chứa tối đa 99.000 chỗ). Giá vé của Real cũng cao hơn do mức sống ở Madrid và do sức hút của các siêu sao trong đội hình.

Rõ ràng chính sách “galacticos” của chủ tịch Flo Perez đã thành công lớn về mặt kinh tế. Kể từ khi bảng xếp hạng của Forbes ra đời, M.U luôn là thương hiệu số 1 trong số các CLB bóng đá và đây mới là lần đầu tiên Real vượt lên. Thành công này là nguyên nhân khiến Perez giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử chủ tịch hồi đầu tháng 6. Real là tài sản của 93.000 hội viên (socio), những người đóng góp 195 USD mỗi năm cho ngân sách CLB (số tiền này được khấu trừ vào tiền vé và tiền mua đồ lưu niệm). Các “socio” chính là những cử tri bỏ phiếu chủ tịch và sự lớn mạnh về kinh tế dưới sự điều hành của Perez là lý do khiến ông trùm xây dựng chiếm lợi thế.

Barca cũng tăng “khủng”

Tuy chưa thể so sánh với Real nhưng Barca cũng đã có bước tăng trưởng ngoạn mục. Từ mức 1,307 tỷ USD năm 2012, thương hiệu của Barca đã đạt mức 2,6 tỷ USD, mức tăng trưởng lên tới 99%. Doanh thu của đội bóng xứ Catalunya cũng đạt mức 613 triệu USD, chỉ xếp sau Real Madrid. Bản hợp đồng tài trợ áo đấu với Qatar Sports Investments có thời hạn đến mùa giải 2015-16 cũng mang về cho Barca 38 triệu USD/năm, tức chỉ kém Real chút ít. Mùa giải tới sẽ chứng kiến sự đua tranh mạnh mẽ giữa hai gã khổng lồ TBN, không chỉ trên sân cỏ mà còn trên thương trường. Nên nhớ là Barca vừa bổ sung Neymar, một trong những gương mặt quảng cáo ăn khách nhất dù anh mới 21 tuổi và vẫn chưa chơi bóng ở châu Âu.

Dù tụt xuống xếp thứ 2 trong các thương hiệu thể thao nhưng M.U vẫn đạt mức tăng trưởng 42% với doanh thu 502 triệu USD. Khoảng cách với Real chỉ là 135 triệu USD và M.U chuẩn bị kích hoạt bản hợp đồng tài trợ “siêu khủng” với General Motors (559 triệu USD/7 năm) và hợp đồng bán tên sân tập cho hãng bảo hiểm Aon (200 triệu USD/8 năm). M.U hiện có tới 32 đối tác tài trợ và con số không ngừng gia tăng, bởi vậy sẽ không ngạc nhiên nếu đội bóng Anh chiếm lại ngôi đầu vào năm 2014. Ngoài M.U, gia đình Glazer còn sở hữu đội bóng bầu dục Tampa Bay Buccaneers xếp hạng 26 trong các thương hiệu thể thao lớn nhất.

Sau Real, M.U và Barca, 6 CLB bóng chày và bóng bầu dục Mỹ xếp lần lượt ở các vị trí từ 4 đến 9. Arsenal vươn lên xếp thứ 10 và Bayern Munich đứng thứ 12.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X