Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao nên trao QBV cho Casillas chứ không phải Ronaldo hay Messi?

Thứ Ba 20/11/2012 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như trong vài năm trở lại đây, cuộc đua giành Quả bóng Vàng 2012 tiếp tục chỉ là sự cạnh tranh giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Họ hoàn toàn xứng đáng với điều đó khi cả Ronaldo và Messi đều trình diễn một phong độ vô cùng ấn tượng. Nhưng liệu chỉ có Ronaldo và Messi xứng đáng đoạt Quả bóng Vàng? Câu trả lời là không nếu như chúng ta nhìn vào Iker Casillas, thủ môn hay nhất thế giới trong nửa thập kỷ qua.

Quả bóng Vàng là một giải thưởng mang tính cá nhân, nhưng nó cũng xét tới tầm ảnh hưởng của một cầu thủ đối với đội bóng mà anh ta đầu quân. Ngoài ra, một yếu tố nữa được tính tới khi tiến hành bầu chọn Quả bóng Vàng là tầm vóc của giải đấu mà ứng viên tham gia hoặc giành chức vô địch. Từ đó để rút ra rằng một cầu thủ mà tài năng của anh ta giúp đội bóng đoạt một danh hiệu lớn ở đẳng cấp cao nhất sẽ thích hợp cho Quả bóng Vàng hơn là một người ghi vô số bàn thắng ở một giải đấu có tầm vóc nhỏ hơn. Và Casillas là một người như vậy.

Casillas xứng đáng đoạt QBV!
Casillas xứng đáng đoạt QBV!

Nếu Quả bóng Vàng đơn thuần được quyết định bởi mức độ quan trọng của những chiếc Cúp mà một cầu thủ đoạt được thì Casillas chính là ứng cử viên số một. Trong năm 2012, sự xuất sắc của Casillas đã giúp Real Madrid chấm dứt sự thống trị của Barca ở Liga với điểm số kỷ lục. Mà Barca đấy được nhiều người coi là đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử. Cùng với ĐT Tây Ban Nha, Casillas đã bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu tại EURO 2012 với tư cách của một người đội trưởng. Và quan trọng hơn cả, Casillas luôn biết tỏa sáng đúng lúc để giúp đội bóng vượt qua những khoảnh khắc khó khăn và đi tới chiến thắng. Đó chính là phẩm chất của một ngôi sao lớn.

Không khó để chỉ ra những khoảnh khắc xuất thần của Casillas bởi nó quá nhiều. Ở trận “kinh điển” mang tính quyết định tới chức vô địch Liga mùa bóng vừa qua tại Camp Nou hồi tháng Tư, Ronaldo là người ghi bàn thắng quyết định để giúp Real Madrid đánh bại Barca với tỷ số 2-1, nhưng những pha cứu thua không tưởng của Casillas mới là nền tảng cho chiến thắng. Khi đó, Real chỉ đang hơn Barca 4 điểm và nếu thất bại tại Camp Nou, đội bóng áo Trắng sẽ bị rút ngắn khoảng cách xuống còn 1 điểm. Khi tỷ số đang là 0-0, Casillas đã chặn đứng Cristian Tello trong vòng cấm, tiếp đó, “Thánh Iker” lại tỏa sáng khi cản phá thành công cú sút của Xavi. Rất nhiều những pha cứu thua như vậy của Casillas đã giúp Real rời Camp Nou với 3 điểm và chính thức chấm dứt cơ hội bảo vệ chức vô địch của Barca.

Hay gần đây nhất là tại Siêu cúp TBN hồi mùa Hè vừa qua. Ở trận lượt đi tại Camp Nou, khi tỷ số đang là 3-1 nghiêng về Barca, Casillas đã xuất sắc cản phá cú sút của Messi, giúp Real thay vì thua 1-4 cuối cùng chỉ thất bại với tỷ số sát nút 2-3. Với lợi thế 2 bàn ghi được ở Camp Nou, Real đã giành chiến thắng 2-1 ở lượt về và đoạt Cúp nhờ ghi nhiều bàn thắng hơn trên sân khách.

Với ĐT Tây Ban Nha, Casillas thậm chí còn đóng vai trò lớn hơn. Ở lượt trận cuối cùng tại vòng bảng EURO 2012 với Croatia, Tây Ban Nha đứng trước nguy cơ thất bại khi Luka Modric đi bóng kỹ thuật bên cánh phải rồi chuyền bóng như đặt để Luka Modric đánh đầu ở cự ly gần ở phút 60 của trận đấu. Nhưng Casillas đã xuất thần tung người cứu thua cho Tây Ban Nha. Nếu để thủng lưới trong pha bóng này, các nhà ĐKVĐ sẽ đứng trước nguy cơ rất lớn bị loại ngay từ vòng bảng, nhưng sự xuất sắc của Casillas đã giúp TBN không phải đối mặt với viễn cảnh đen tối đó.

Ở trận bán kết với BĐN sau đó, lại là Casillas góp công lớn đưa TBN tới trận chung kết. Sau khi Xabi Alonso đá hỏng ở loạt đá đầu tiên trên chấm luân lưu, TBN đứng trước sức ép rất lớn và mọi gánh nặng đều đè nặng lên vai Casillas. Và “Thánh Iker” đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi cản phá thành công cú sút của Joao Moutinho, giúp các cầu thủ TBN tự tin hơn mà bằng chứng là họ đã thực hiện thành công 3 quả phạt đền sau đó để giành chiến thắng 4-2. Sau trận, các cầu thủ TBN thừa nhận rằng sự hiện diện của Casillas đã giúp họ tự tin và thoải mái hơn khi bước vào loạt đá luân lưu.

“Casillas không chỉ là một thủ môn, mà cậu ấy còn là một người hùng, một thủ lĩnh”, HLV Slaven Billic của Croatia đã nói vậy về Casillas. Nhận định của Billic là đủ để khẳng định rằng Casillas xứng đáng là thủ môn thứ 2 trong lịch sử được nâng cao Quả bóng Vàng sau Lev Yashin. Người TBN đã nói rất nhiều về việc “La Roja” sẽ như thế nào khi Andres Iniesta và Xavi giải nghệ. Nhưng dù sao họ vẫn còn Cesc Fabregas và Thiago để trông đợi. Còn với Casillas, tìm được người thay thế anh là gần như không thể, xét cả về tài năng lẫn phẩm chất của một thủ lĩnh. Đó là lý do tại sao Casillas xứng đáng đoạt một Quả bóng Vàng trong sự nghiệp lừng lẫy của mình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X