Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao fan Barca được gọi là “Cules”?

Thứ Sáu 08/02/2013 18:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mọi người đều biết những hội viên và những người yêu mến CLB Barcelona thường được gọi là “cules”. Nhưng rất ít người biết chính xác tại sao và bao giờ lại như vậy. Sau đây là giải thích của Lluis Lainz.

 

Để bắt đầu, cần biết rằng nguồn gốc của tên gọi này chính là từ “cul” trong tiếng Catalan (hay “culo” tiếng TBN), và nghĩa của nó là “cái mông”, hay thô tục hơn là “cái đít”. Từ cules xuất hiện vào năm 1909, khi đội bóng áo đỏ-xanh còn chơi trên một SVĐ Đường Công nghiệp.

Sân được bao quanh bằng một bức tường thành dày, có chiều cao khoảng 2,5 mét. Bên trong là một khán đài bằng gỗ, có sức chứa 1.500 người, và sân đá bóng, quá nhỏ bé so với nhu cầu ngay từ hồi đó. Vào thời điểm của những năm tháng nói trên, CLB Barcelona đã có 3.000 hội viên. Vì thế, mỗi khi có trận đấu, rất nhiều người phải đứng xem.

Cho đến một ngày, có người gợi ý nên tận dụng bề mặt bức tường thành xung quanh SVĐ làm chỗ ngồi cho khán giả không có chỗ. Rất nhiều hội viên tán đồng, với mục đích để người hâm mộ có thể xem đá bóng từ trên cao. Tất nhiên, khi ngồi như vậy, thì những người đi trên đường ở bên ngoài SVĐ, khi ngước lên thường chỉ nhìn thấy những cái mông của khán giả. Vào một ngày, có người nghĩ ra một cái tên ngộ nghĩnh: “cules”, để gọi những khán giả ngồi trên tường thành xem bóng đá. Thế là từ đó, dần dần “cules” trở thành một cái tên được các barcelonistas chấp nhận, thậm chí với niềm tự hào.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X