Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Barcelona quyết mua Javi Martinez?

Thứ Bảy 21/07/2012 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một tháng nữa, Liga khởi tranh. Ai sẽ đến Camp Nou tăng cường chất thép ở trung lộ? Chưa ai cả, chưa một giải pháp nào khác mà HLV Tito Vilanova ưng thuận trừ những gương mặt đã được nêu ra từ lâu như David Luiz hay Javi Martinez. Nhưng đấy đều là những ngôi sao rất khó đàm phán để mang về Camp Nou. BLĐ Barca và Tito sẽ phải tìm cho ra hướng đi về việc bổ sung nhân sự này.

Câu chuyện về việc Barca theo đuổi Martinez đã cũ, nhưng chuyện Tito một mực chỉ muốn thấy anh trong đội chứ không phải ai khác có lẽ sẽ là vấn đề thực sự của đội bóng. Thực chất thì ông cũng đã nhắm đến Thiago Silva (mới về PSG), David Luiz (Chelsea), nhưng 2 trung vệ này thậm chí còn nổi tiếng và đắt đỏ hơn Martinez. Milan thu được những 42 triệu euro từ lá chắn người Brazil khi bán cho PSG và để Barca mua được Luiz có lẽ cũng chẳng ít ỏi hơn con số ấy. Chữ ký của Martinez cũng tốn 40 triệu euro (cộng thêm 8,4 triệu tiền thuế sẽ tính từ ngày 1/9, theo luật thuế mới của TBN) và vì khoản tiền rất lớn ấy, có vẻ như đến giờ này, giữa BLĐ Barca và Tito vẫn chưa có được sự thống nhất. Có bán Afellay (được khoảng 8 triệu euro) và với 26 triệu euro còn lại (quỹ chuyển nhượng dự kiến là 40 triệu euro, đã mua Alba hết 14 triệu), vẫn là chưa đủ để “nói chuyện” với Bilbao.

Barca vẫn chưa tìm được trung vệ như ý
Barca vẫn chưa tìm được trung vệ như ý

Bằng giờ này năm ngoái, Barca đã xúc tiến rất khẩn trương vụ Cesc và Alexis. Dù Arsenal và Udinese có lúc cũng dùng những kĩ thuật thương lượng để làm giá, cuối cùng Barca cũng mua được người. Giờ thì vẫn chưa có đích ngắm nào cụ thể hơn Martinez. Dễ hiểu là BLĐ Barca ưu tiên cho việc cân bằng tài chính, Tito thì đặt nặng mục tiêu thể thao. Dù 2 yếu tố đấy đều có quan hệ rất hữu cơ nhưng trong lúc khủng hoảng tầm vĩ mô này, khan hiếm luồng tiền mặt có thể là trở ngại để Zubizarreta và các đồng sự làm hài lòng Tito. Tân HLV Barca muốn khi Liga bắt đầu (18,19/8), các bản hợp đồng mới sẽ được hoàn thành. Từ khi thay Pep, Tito luôn yêu cầu 2 vị trí mới: hậu vệ trái và trung vệ/tiền vệ trung tâm. Ông đã có Alba, nhưng không dễ để toại nguyện với ý muốn còn lại.

Nhanh lên, không thì...

Nếu cứ cứng nhắc với Martinez, người đã tuyên bố rằng chơi ở Bilbao là hạnh phúc, Barca nhiều khả năng sẽ bỏ lỡ kỳ chuyển nhượng quan trọng nhất trong cả mùa bóng. Kinh nghiệm cho thấy khi TTCN mùa Đông mở ra, nếu có mua thêm người cũng rất khó đáp ứng các điều kiện, từ việc cầu thủ không được phép đá ở Champions League cho đến các vấn đề chuyên môn. Barca ở thời Pep cũng ưu tiên cho ổn định đội ngũ và việc tăng viện giữa mùa là điều Pep không muốn. Vậy thì chỉ có 2 con đường khả dĩ: Tito và BLĐ Barca đưa ra ngay những mục tiêu khác để nhanh chóng thương lượng, hoặc sử dụng những cầu thủ trẻ. Nếu lựa chọn những tài năng từ La Masia, thì cũng cần cho họ sự chuẩn bị cả về tâm lý lẫn sự hòa nhập thực sự với đội một. Phương án nào cũng cần phải quyết đoán ngay từ bây giờ.

Chưa có những ý kiến nào phát ra từ thượng tầng Barca. Họ không vội vàng. Nhưng không vội không đồng nghĩa với việc chờ đợi Chủ tịch Josu Urrutia của Bilbao đồng ý ngồi vào bàn thương thảo vụ Martinez. Cơ bản là BLĐ Barca thấy không cần thiết phải tung ra một khoản chi phí lớn đến mức ấy để mua Martinez. Rõ ràng là họ có lý. Martinez thì trẻ trung, tài năng và tiềm năng thật, nhưng đắt so với mặt bằng chung và bối cảnh suy thoái này. Hơn nữa, còn có những cái tên chất lượng ở thị trường cầu thủ và ở ngay trong lòng Barca.

Capoue, Romeu, Garay, Agger, Coloccini. Chẳng lẽ Tito không “động lòng” trước bất kỳ ai trong danh sách có thể mua về đó. Mà nếu ông không thích ai, vẫn còn Muniesa, Bartra, Fontas. Không tốn đồng nào, quen với tiqui-taca, khát khao cống hiến và sẵn sàng dự bị mà không phàn nàn gì. Hay trong vườn ươm La Masia mà Tito từng gắn bó, ông không thích chính sản phẩm phòng ngự của mình. Dù gì thì hãy cùng BLĐ phác thảo ra kế hoạch khác ngoài Martinez. Cứ bám mãi vào cái tên ấy có thể khiến Barca sẽ phải trả một cái giá nhất định cho những đích ngắm thành công mùa bóng tới. Mùa hè cứ ngắn lại từng ngày, làm gì đi chứ, Tito...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X