Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tài năng trẻ Lucas Silva: Lời giải cho bài toán Xabi Alonso bỏ lại ở Madrid

Chủ Nhật 19/10/2014 12:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thứ Tư vừa qua, tờ Marca loan tin rằng Real Madrid đang nhắm tới tiền vệ có cái tên lạ hoắc Lucas Silva để về thay thế cho một Sami Khedira sớm muộn cũng ra đi.

Ngày hôm sau đó, phóng viên Garcia Ochoa của toà báo này bay thẳng tới Brazil để thực hiện một bài phỏng vấn với tiền vệ 21 tuổi của Cruzeiro. Silva chẳng giấu diếm gì sự hào hứng: “Được chơi cho Real Madrid thực sự là một vinh dự”. Từ cơ sở này có thể chắc chắn rằng chỉ trong mùa đông này hoặc hè tới, Silva sẽ về hội quân với các Ronaldo, Bale, Benzema, Ramos… trong dải ngân hà Galaticos 2.0.

Nhắc đến Galaticos, liệu một cậu nhóc 21 tuổi có thể chen chân vào hàng ngũ một lô các cầu thủ đắt giá với cái tôi cực lớn?

Lucas Silva
Lucas Silva có khả năng chuyền bóng khá bậc nhất Brazil hiện tại

So với các đồng đội tương lai tại Bernabeu, Silva kém kinh nghiệm hơn hẳn. Anh mới chỉ thi đấu chuyên nghiệp cho Cruzeiro từ năm 2012, thế nhưng lại chẳng hề kém cỏi về mặt năng lực. Trong giai đoạn lượt về của mùa giải nói trên, Silva là một phần quan trọng của CLB, giúp Cruzeiro lên ngôi tại Brazilian Serie A. Năm nay, Cruzeiro lại tiếp tục trở thành ứng cử viên nặng kí cho danh hiệu này, và lối chơi của họ vẫn xoay quanh trục giữa Lucas Silva. Tiền vệ này có thể hình tốt, cao to, biết đọc lối chơi của đối thủ và chơi tốt nhất ở vị trí tiền vệ trung tâm (phòng ngự) trong sơ đồ 4-2-3-1.

Ưu điểm của Lucas Silva không chỉ nằm ở công tác phòng ngự, mà khả năng giữ bóng của anh có thể làm phát cuồng bất kì sân vận động nào ở Brazil. Ở một môi trường bóng đá mà các tiền vệ trung tâm phải chơi theo kiểu rê bóng qua người, thì khả năng chuyền bóng siêu mẫu mực của Lucas Silva là một đặc sản quý hiếm. Chuyên gia bóng đá Nam Mỹ Tim Vickery đã phải thốt lên khi nhìn Silva thi đấu “Đây chính là tiền vệ trung tâm có khả năng chuyền bóng xuất sắc nhất Brazil trong vài năm trở lại đây.”

Đồng đội Julio Baptista, cũng là một cựu cầu thủ Real, nói về Silva: “Cậu ấy chỉ mất hai chạm để xử lý tất cả các đường bóng. Ở Brazil, các tiền vệ có xu hướng giữ bóng chặt trong chân, nhưng Lucas làm mọi thứ chỉ trong nháy mắt”. Qua những lời này, có thể thấy Ancelotti đang tìm được ra đúng người kế vị Xabi Alonso. Không có một điểm nào sai khác, trừ số năm thi đấu. Cho tới lúc này tiền vệ 21 tuổi vẫn chưa được gọi vào ĐTQG Brazil, thế nhưng tại Olympic 2016 ở Rio de Janeiro, đương nhiên Silva sẽ là một phần không thể thiếu của đội U23 Brazil. Ở các tuyến trẻ quốc gia, Silva là một trụ cột thực sự. Anh đã một tay đưa U20 Brazil đến với chức vô địch U20 Toulon Tournament ở Pháp cách đây chỉ vài tháng.

Lucas Silva là khách quen của các đội trẻ Brazil
Lucas Silva là khách quen của các đội trẻ Brazil

Các đồng đội mới ở Real Madrid sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Lucas Silva thích nghi với một môi trường đẳng cấp hơn hẳn. Tuy vậy, với năng lực đã có sẵn trong tay, những vũ khí của Silva hoàn toàn có thể giúp anh trở thành một ngôi sao từ nền tảng của một tài năng trẻ trong một vài năm nữa. Tính cách của Silva khá lặng lẽ, quyết tâm và không sợ sệt điều gì. Việc Real Madrid đầu tư vào anh cũng là đúng đắn, khi cả Manchester United và Inter Milan cũng đã sớm nhận ra tài năng của Silva và tỏ ra khá sốt sắng liên hệ với Cruzeiro trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, với việc sẵn sàng chi tới 15 triệu euro, Real là đội hoàn toàn chiếm thế thượng phong trong thương vụ này.

Tuy nhiên chặng đường trước mắt Lucas Silva cũng không phải là chỉ trải hoa hồng. Christopher Atkins, một bình luận viên của tờ Bleacher Report, cũng đã phải đánh giá “khả năng không chiến, sự quyết đoán khi tăng tốc và rê bóng của Lucas chưa thực sự tốt”. Cho tới lúc này, Silva cũng chỉ mới có 50 trận thi đấu ở đẳng cấp VĐQG Brazil, tức là kém hơn mặt bằng chung của La Liga khá nhiều. Không thiếu những cầu thủ Nam Mỹ thất bại trong thành phần Los Blancos. Fernando Gago là một ví dụ điển hình: anh chơi cho Real xong là không bao giờ đạt đẳng cấp được như thời ở quê nhà nữa.

Điều mà Carletto cần phải ý thức được, đó là tương lai của Silva thì cực xán lạn, nhưng anh là một dự án lâu dài chứ không phải theo kiểu “ăn xổi”. Sự thông minh và khả năng chuyền bóng tương tự như Alonso có thể được phát triển thành một box-to-box hoàn thiện trong khoảng 2 năm, và lúc đó thậm chí Silva có thể trở thành một trụ cột tại Bernabeu. Còn lúc này, anh vẫn phải gia nhập đội trẻ của Kền kền trắng và học hỏi nhiều từ những Toni Kroos hay Luka Modric.

Thành Nguyễn
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X