Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tại Brazil, Neymar chính là "Lionel Messi"

Thứ Bảy 11/10/2014 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ngày 3/10/2014, trả lời phỏng vấn của phóng viên AFP, Lionel Messi đưa ra một thông điệp đầy bất ngờ: “Neymar sẽ giành Quả Bóng Vàng FIFA.” Một cách khen ngợi rất “đàn anh”.

1. Siêu sao sáng nhất của Brazil – đất nước bóng đá số một thế giới – liệu có cần những lời ấy? Chấp nhận nó, tức là anh chấp nhận chỉ là một cái ngôi sao quay xung quanh mặt trời Messi mà thôi, chẳng có sự bằng vai phải lứa nào giữa họ hết.

Thật vậy, tại Barcelona, rõ ràng Neymar không thể nào có tầm cỡ như Messi. Chính xác hơn thì Messi là độc nhất. Ngay từ khi những Xavi, Andres Iniesta hay Carles Puyol vẫn ở đỉnh cao, vẫn là những thủ lĩnh thì Messi đã xác lập cho bản thân anh một vị thế trung tâm của cả đội bóng. Điều ấy được thể hiện qua câu nói kinh điển của Pep Guardiola: “Nếu không có Messi thì chúng tôi (Barcelona) cũng chỉ là một đội cạnh tranh vé dự Europa League!”

Hơn 100 pha kiến tạo và hơn 300 bàn thắng ở tuổi 27 vẫn là những con số không thể lột tả hết vai trò của Messi với Barcelona. Quay trở lại với mùa Hè 2013, khi Neymar cập bến đội bóng xứ Catalunya sau hàng loạt bê bối chuyển nhượng, người ta ca tụng anh một cách rất… vừa phải. Đơn giản bởi ai cũng hiểu rằng, tại Barcelona, Neymar sẽ không bao giờ bằng Messi!

2. Vì sao Neymar không bằng Messi? Có rất nhiều lý do để lý giải. Trước hết, chùm kỹ năng mà Messi sở hữu gần như là hoàn hảo cho lối chơi tiki-taka. Anh sở hữu điều mà Neymar gần như chưa bao giờ ngỡ tới: khả năng phát hiện khoảng trống trên sân.

Thật vậy, nếu xét trên những khía cạnh như chuyền, dứt điểm, rê dắt, tốc độ, kỹ thuật, thể lực… thì Neymar không hẳn đã kém Messi, thậm chí còn trội hơn ở vài điểm. Nhưng ở khả năng phát hiện khoảng không, anh lại thua kém huyền thoại Argentina rất nhiều. Kỹ năng này ít được nhắc đến ở các cầu thủ Barcelona, đơn giản bởi ít ai hiểu được cách vận hành chiến thuật của họ.

Tại Barca, Neymar chơi lệch cánh. Đó không hẳn là một vị trí khiến anh không thể chơi đúng sức, đặc biệt khi xét màn trình diễn tuyệt hảo tại Confederations Cup 2013 khi Oscar (Chelsea) mới là người đá ở vị trí tiền vệ công, còn Neymar dạt cánh. Vấn đề ở chỗ, Neymar chưa bao giờ chơi tốt như David Villa hay Pedro Rodriguez – những người đã đi lên đỉnh cao sự nghiệp cá nhân, sự nghiệp tập thể cùng tiki-taka. Lý do rất đơn giản, đó là khả năng phát hiện khoảng trống.

Nếu như Messi và các cầu thủ Barca, Tây Ban Nha thường tìm ra khoảng không để di chuyển vào và chuyền bóng vào một khoảng không khác thì Neymar lại xử lý bóng khác hẳn. Anh thích rê dắt, đột phá, thể hiện kỹ thuật và tốc độ trước khi dứt điểm. Đó là một người Brazil đích thực.

Thế nên không quá ngạc nhiên khi anh chưa bao giờ đạt được phong độ như ở ĐT Brazil khi thi đấu cho Barcelona.

3. Tuy nhiên, khi đã khoác lên mình màu áo vàng của quê hương thì Neymar như hổ được trả về rừng, thậm chí là hổ mọc thêm cánh.

Tại World Cup 2014, với chiếc áo số 10 huyền thoại trên lưng, Neymar được HLV Felipe Scolari đưa vào vị trí tiền vệ công. Anh là trung tâm của mọi đường lên bóng, là linh hồn của lối chơi, là niềm hi vọng không bao giờ khiến người hâm mộ phải thất vọng.

Trận thua 1-7 của Brazil trước Đức được nhà báo Gabriele Marcotti nhìn nhận theo một góc độ rất khác người. Nhiều chỉ trích đã nhắm vào hàng thủ lỏng lẻo của Selecao, đặc biệt David Luiz bị “đánh hội đồng”. Nhưng Marcotti cho rằng, chính vì thiếu vắng Neymar ở tuyến trên nên Brazil không thể lên nổi bóng, qua đó hàng thủ phải chịu thêm áp lực.

Có những lý do khiến cho Neymar chưa bao giờ bị người dân Brazil trách móc. Phong độ của anh khi làm nghĩa vụ quốc gia luôn cao hơn tại Barca gấp đôi, gấp ba lần.

Ở Brazil, Neymar cũng là “Messi”.

Theo
 Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X