Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

“Superman Messi”: Vượt qua mọi giới hạn

Chủ Nhật 09/12/2012 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi có thi đấu với Betis hay không, đây là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Nếu ngôi sao người Argentina có mặt ở sân Villamarin, thực ra đó không phải điều bất ngờ. Bởi vì, từ lâu người ta vẫn quen ngọi Messi là “Superman”.

Messi đã phục hồi thần tốc sau ca chấn thương gặp phải trong trận hòa Benfica ở vòng bảng Champions League. Cầu thủ người Argentina chỉ mất hai ngày tập riêng trong phòng hồi sức, và trở lại sân tập luyện với các đồng đội từ sáng qua. Có vẻ như tình huống va chạm với Artur rồi phải rời sân bằng cáng chỉ như một cơn đau nhẹ thoảng qua với “La Pulga”. Anh bình phục nhanh đến mức các bác sĩ của Barca cũng tỏ ra ngạc nhiên.

Messi: Hãy phán xét tôi khi sự nghiệp của tôi kết thúc
 

4 năm, nghỉ 4 trận vì chấn thương

Thực tế, việc Messi bình phục nhanh không phải điều mới lạ. Lần cuối cùng Messi gặp chấn thương nặng diễn ra từ năm 2008. Lần ấy, trong trận đấu giữa Barca với chủ nhà Celtic, Messi đã gặp phải một rắc rối ở xương đùi trái và nghỉ thi đấu một tháng rưỡi. Sau đó, trong hơn 4 năm qua chỉ là một vài lần anh dính chấn thương qua loa.

Cụ thể, tính từ mùa giải 2008-09, Messi tham gia 241 trong tổng số 271 trận đấu của Barca trên các mặt trận. Số trận đấu của La Pulga cũng tăng lên theo từng mùa, lần lượt là 51, 53, 55 và kỷ lục 60 trận trong mùa giải trước (chiếm đến 93,75%). Hiện nay, Messi cũng đã góp mặt 22 trong số 24 trận của Barca. Anh chỉ vắng mặt ở vòng 1/16 Cúp Nhà Vua vốn quá nhẹ với Barca. Quay ngược về quá khứ để thấy, Messi có tầm quan trọng như thế nào. Mùa ra mắt của anh là 9 trận, và tăng dần lên 25 rồi 36. Mùa giải cuối cùng của Rijkaard ở Camp Nou, Messi đá nhiều nhất cũng chỉ là 40 trận.

Trong 30 trận vắng mặt này, chỉ có vỏn vẹn 4 trận Messi phải làm khán giả vì chấn thương, 2 trận khác bị treo giò. Còn lại đều là các trận anh được Pep Guardiola và bây giờ là Tito Vilanova cho nghỉ ngơi. Những con số trên cho thấy nền tảng thể lực của Messi là tốt như thế nào. “Bí quyết? Đơn giản, chỉ là chế độ ăn uống và rèn luyện thể lực”, anh chia sẻ.

“Messidependencia”

Người ta quen gọi Messi là “Superman”. Đó không chỉ là việc cầu thủ 25 tuổi này phô diễn được một nền tảng thể lực tuyệt vời, mà còn đến từ những đóng góp cho Barca. Sự có mặt của Messi trên sân cỏ chính là yếu tố then chốt để tạo ra sự khác biệt cho Barca trong cuộc chiến với các đối thủ. Messi tạo nên hàng loạt bàn thắng, từ việc anh trực tiếp dứt điểm cho đến những đường chuyền mang tính quyết định. Từ đó, xuất hiện điều mà báo chí Tây Ban Nha đã mô tả là “Messidependencia” (sự phụ thuộc vào Messi).

Hãy nhìn vào 1/3 chặng đường đầu tiên của Barca mùa này. Barca đã giành được 40 trong 42 điểm tuyệt đối. Nếu trừ ra những bàn thắng trực tiếp của Messi (chiếm 43,75%), Barca sẽ chỉ còn 29 điểm. Khi ấy, họ sẽ phải đứng thứ 3 (bằng điểm với Real Madrid) và nhìn Atletico dẫn đầu với 34 điểm. Mùa 2011-12, nếu bỏ qua những đóng góp của Messi, Barca sẽ chỉ còn 68 điểm, thay vì con số thực tế là 91 điểm. Riêng sân chơi Champions League, Barca đã có thể bị loại ở tứ kết bởi Milan với tổng tỷ số 1-1. Messi đã giúp mang đến khác biệt với 2 bàn vào lưới đại diện Serie A trong trận lượt về ở Camp Nou.

Tương tự, La Pulga là người quyết định chức vô địch La Liga mùa 2010-11, khi sự chênh lệc giữa Barca có Messi và Barca không Messi là 18 điểm. Việc Barca vượt qua M.U ở Champions League cũng đến từ bàn thắng của Messi. Trong hai mùa đầu tiên mà Pep Guardiola dẫn dắt Barca, Messi cũng là nhân tố tạo nên khác biệt với những pha làm bàn quan trọng.

Bóng đá là cuộc chơi của tập thể, và Barca có thừa tài năng hơn bất kỳ đối thủ nào trong nhiều năm qua, nhưng không vì thế mà làm giảm đi ảnh hưởng của Messi. La Pulga đã, đang và sẽ còn là nhân tố rất quan trọng để Barca tìm đến những đỉnh cao vinh quang mới. Riêng mùa này, 68 bàn của Barca thì riêng mình Messi đã chiếm 41,17%. Với đà này, ai có thể ngăn cản được “SuperMessi” và Barca?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X