Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sức mạnh của Barca: Không chỉ Messi biết ghi bàn!

Thứ Sáu 27/09/2013 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cũng như những mùa giải trước, Leo Messi vẫn đang là nguồn cung cấp bàn thắng chủ yếu cho Barca trên mọi đấu trường. Tuy vậy, nếu siêu sao người Argentina có bất ngờ tịt ngòi vào lúc này đi chăng nữa, Tata Martino hẳn cũng sẽ không quá lo lắng khi mà ở Barca bây giờ, bất cứ ai cũng có thể ghi bàn.

Khi Messi không còn “cô đơn”

Với 22 bàn thắng ghi được tại Liga mùa này, Barca đang là đội có hàng công mạnh nhất giải. Ở Champions League, Barca cũng đã nã tới 4 bàn vào lưới Ajax ở lượt trận mở màn. Trung bình, đội bóng của Martino ghi 3,7 bàn/trận, một hiệu suất khủng khiếp. Nhưng điều đáng sợ của Barca là ở chỗ bất cứ cầu thủ nào của họ cũng có thể làm tung lưới đối phương.

Cả 3 tuyến của Barca đều có thể ghi bàn.
Cả 3 tuyến của Barca đều có thể ghi bàn.

Chính xác là chỉ sau 7 trận đấu chính thức mùa này (6 ở Liga và 1 ở Champions League), đã có tới 11 cầu thủ Barca ghi bàn, đó là Messi, Pedro, Busquets, Bartra, Pique, Alexis, Alves, Xavi, Adriano, Fabregas và Neymar. Điều kỳ lạ nhất là có tới 4 hậu vệ, tức nguyên một hàng thủ, của Barca đã nổ súng, đó là Pique, Bartra, Adriano và Alves. Thậm chí, Alves còn ghi tới 2 bàn.

Dường như, nhiệm vụ ghi bàn ở Barca hiện nay đã được “dân chủ hóa”, tức là không hoàn toàn phụ thuộc vào một cá nhân nào đó. Messi hiện vẫn là chân sút số một của họ với 10 bàn (7 ở Liga và 3 ở Champions League). Barca đương nhiên vẫn có sự phụ thuộc nhất định vào siêu sao người Argentina (giống như Cristiano Ronaldo ở Real Madrid). Nhưng chưa khi nào, Barca lại cảm thấy bớt lệ thuộc vào siêu sao người Argentina như lúc này.

Ở trận thắng Sociedad vừa qua, khi Messi có pha solo đi bóng bên cánh trái trước khi căng ngang vào trong, trung vệ Bartra chính là người đứng cao nhất trên hàng công của Barca để đón đường chuyền của đồng đội và ghi bàn. Một hình ảnh tiêu biểu cho thấy sự đa dạng trong lối chơi tấn công của Barca hiện tại. Ngay cả một người hiếm khi ghi bàn như Busquets cũng đã ghi một “siêu phẩm” vào lưới Sociedad với một cú sút xa tuyệt đẹp bằng chân trái.

Công đầu thuộc về Martino

So với mùa giải trước, sau 6 vòng đầu tiên tại Liga mùa này, Barca ghi ít hơn 5 bàn (22 so với 27). Nhưng vấn đề là chỉ có 7 người ghi bàn cho Barca ở 6 vòng đầu tiên mùa trước, trong khi mùa này, đã có tới 10 cầu thủ Barca ghi tên trên bảng tỷ số.  So với kình địch Real Madrid, Barca đang có sự đa dạng hơn nhiều trong nhiệm vụ ghi bàn. Nếu như Barca đã có tới 10 người nổ súng ở Liga, thì con số này của Real chỉ bằng một nửa (5 người), đó là Pepe, Bale, Benzema, Isco, và Ronaldo. Trong số này, đã có tới 4 người chuyên tấn công là Bale, Benzema, Isco, và Ronaldo, chỉ duy nhất Pepe là “tay ngang”.

Mùa trước, mỗi khi Messi tịt ngòi, Barca lập tức lao đao khi họ không có người chia lửa với siêu sao người Argentina. Martino nhận ra điều đó và ông đã thay đổi. Barca lúc này không chỉ “chăm chăm” chơi tiki-taka nữa, thay vào đó, họ bắt đầu có sự đa dạng trong lối chơi, đồng nghĩa với việc có nhiều cách tiếp cận khung thành hơn. Kết quả là ở Barca lúc này, bất cứ ai cũng có thể lao lên để ghi bàn. Martino thậm chí còn sẵn sàng rút Messi ra nghỉ, tức là ông hoàn toàn có thể vận hành cỗ máy Barca mà không cần chủ nhân của 4 Quả bóng Vàng liên tiếp.

Một điểm nhấn khác trong cách dùng người của Martino: ông rất biết cách khai thác khả năng của mỗi cầu thủ, mà ví dụ tiêu biểu là Pedro. Tiền đạo người TBN hiện đang có sự khởi đầu tốt nhất trong sự nghiệp chơi bóng ở Camp Nou với 5 lần lập công, trong đó có một hat-trick (hat-trick đầu tiên trong màu áo Barca).

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X