Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sức hấp dẫn của Liga: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Thứ Sáu 31/05/2013 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cặp đôi quyền lực Real, Barca đang có sức hấp dẫn rất lớn với các ngôi sao và La Liga hưởng lợi từ điều đó.

Premier League vẫn đang là giải đấu được xem nhiều nhất thế giới với ước tính 4,7 tỷ khán giả toàn cầu theo dõi trên truyền hình. Và nếu xét về diễn biến các trận đấu, có thể coi Premier League là giải đấu mang tính giải trí cao nhất. Nhưng xét về chất lượng đội hình, chất lượng cầu thủ và sự thể hiện của các CLB ở cấp châu lục, La Liga đang thắng thế. Những kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá thế giới trong thế kỷ 21 đều được thiết lập tại La Liga. Điều gì đã làm nên sức hấp dẫn của La Liga?

 

Tiền bạc và danh vọng

Real và Barca ngoài khả năng cung cấp cho các ngôi sao cơ hội đoạt cúp còn đem tới cơ hội kiếm tiền cho mọi cầu thủ. Đó là hai CLB kiếm tiền nhiều nhất trong miếng bánh bản quyền truyền hình La Liga hàng năm, với tổng số trên 50% số tiền, để 18 CLB còn lại phải chia nhau phân nửa miếng bánh. Hai gã khổng lồ ấy là những cỗ máy in tiền hạng nặng và họ dùng tiền kiếm được để chiêu mộ những ngôi sao và những HLV giỏi nhất. Cả Barca và Real đều sẵn sàng chi đậm, thậm chí phá giá chuyển nhượng để mời những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới bóng đá. Họ cũng chẳng hề khó chịu với mức thuế thu nhập 52% dành cho các ngôi sao ngoại quốc.

Mạnh vì gạo, bạo vì tiền. Sức mạnh thống trị tuyệt đối giúp Barca và Real luôn duy trì thế song mã trên đường đua tới chức vô địch La Liga, trong 10 mùa giải liên tiếp hai gã khổng lồ ấy đã luân phiên đăng quang ngôi vô địch. Điều đó có nghĩa là các cầu thủ về với họ luôn có 50% cơ hội lên ngôi ở một giải VĐQG hàng đầu thế giới. Và sự cạnh tranh yếu ớt từ 18 đội còn lại luôn giúp Barca và Real rảnh chân để dồn sức cho Champions League. Barca đã 6 năm liên tiếp vào đến bán kết, còn Real cũng đã có 3 năm dừng bước trước trận cuối cùng.

Như vậy La Liga (mà cụ thể là cặp đôi Real, Barca) luôn có mãnh lực cuốn hút với các ngôi sao không chỉ bởi tiền mà còn bởi cơ hội giành những danh hiệu cao quý nhất. 10 năm trước Ronaldinho từng chọn Barca dù tưởng như đã thuộc về M.U. Đó là một lựa chọn đầy tỉnh táo bởi ngoài sự gần gũi về lối chơi, môi trường La Liga cũng dễ chịu hơn rất nhiều so với Premier League luôn tiềm ẩn sự cạnh tranh. Kết quả là Ronaldinho đã có 5 mùa bóng cực kỳ thành công ở Camp Nou.

Cơ hội đoạt “Bóng vàng”

Giống như các diễn viên luôn muốn đoạt giải Oscar, các cầu thủ cũng luôn khao khát giành được Quả bóng vàng. Đã có 16 Quả bóng vàng được trao cho các cầu thủ thi đấu tại La Liga. Con số này chỉ đứng sau Serie A với 18 Quả bóng vàng. Trong khi đó Premier League mới có 6 Quả bóng vàng, và kể từ năm 1969 tới nay con số đó chỉ là 2, Michael Owen và Cristiano Ronaldo.

Trình độ kỹ thuật ưu việt của những cầu thủ từ La Liga cộng thêm một giải VĐQG ít tính cạnh tranh và đường lối phát triển hợp lý (đặc biệt của Barca) giúp cho việc đoạt Quả bóng vàng hay các giải thưởng cá nhân khác không khó. Lionel Messi đã 4 lần liên tiếp đoạt Quả bóng vàng khi là trung tâm của một Barca đoạt danh hiệu năm này qua năm khác.

Không đơn giản chỉ là việc đoạt các cúp ở cấp CLB khá dễ, sự áp đảo của Real và Barca khiến đội tuyển TBN ít có sự pha trộn mà chỉ tập trung chủ yếu các ngôi sao từ hai CLB này. Hungary của giai đoạn 1951-1956 là một tập hợp các cầu thủ hầu hết đến từ CLB Quân đội Budapest, do đó họ có sự ăn ý tuyệt vời. Đó là lý do tại sao đội tuyển TBN thành công trong suốt nửa thập kỷ qua. “La Roja” thống trị thế giới, các CLB La Liga cũng thống lĩnh sân chơi châu lục, và những danh hiệu cá nhân danh giá nhất không thể thoát khỏi tay họ.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Kết lại, có thể thấy sự độc quyền luôn tạo ra những gã nhà giàu. Barcelona và Real Madrid giàu nhanh nhờ độc quyền cả về thành tích lẫn tiền bạc, thế nên chẳng ngạc nhiên chút nào khi những ngôi sao lớn cứ đều đặn đổ về nửa lớn của bán đảo Iberia.

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X