Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Suarez vừa ghi bàn, vừa kiến tạo: Đã đến lúc hoàn thiện “MSN”

Thứ Ba 03/03/2015 18:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thắng 3-1 trước Granada cuối tuần vừa rồi đã chứng kiến phong độ tuyệt vời của ngôi sao người Uruguay trên hàng công Barca với một bàn thắng cùng hai tình huống kiến tạo…

Cuối cùng thì niềm kỳ vọng mà các culé dành cho Luis Suarez đã bắt đầu được đền đáp một cách hoàn toàn xứng đáng. Trải qua quãng thời gian thường xuyên “im hơi lặng tiếng” sau khi trở lại từ án treo giò 4 tháng, những trận đấu gần đây, chân sút người Uruguay đã liên tục tỏa sáng để chứng tỏ chân giá trị của mình. Thống kê cho thấy, bàn thắng vào lưới Granada hồi cuối tuần vừa rồi chính là pha lập công thứ 4 của Suarez trong 4 trận gần nhất, một hiệu suất tương đối ấn tượng. Tính ra, trong 6 trận liên tiếp, cựu tiền đạo Liverpool cũng ghi được 5 bàn thắng đồng thời có 2 pha kiến tạo thành công. Rõ ràng, sau giai đoạn bị giới chuyên môn đặt ra không ít nghi ngờ về phong độ, Suarez đang trở lại một cách mạnh mẽ trên hàng công Barca.

Hang cong Barca hinh anh
Suarez (trái) tỏa sáng rực rỡ trong trận thắng Granada cuối tuần vừa rồi

Như thường lệ, cầu thủ 28 tuổi vẫn được HLV Luis Enrique tin tưởng bố trí ở vị trí mũi nhọn chủ lực trong trận gặp Granada cách đây ít ngày, cánh phải thuộc về Messi còn phía đối diện do Neymar đảm trách. Phần lớn thời gian có mặt trên sân, Suarez vẫn giữ thói quen di chuyển và hoạt động bao quát như một “số 9 ảo” thuần túy. Tiền đạo người Uruguay thường xuyên dạt cánh để tạo khoảng trống cho Messi hay Neymar xâm nhập vòng cấm địa đối phương đồng thời cũng sẵn sàng lùi sâu để tìm kiếm sự tương tác với các đồng đội. Tuy nhiên, chính điểm khác biệt quan trọng đến từ lối chơi của đội bóng xứ Catalonia mới phần nào giúp cho Suarez dễ dàng phát huy tối đa những phẩm chất của mình. Cụ thể, với một phong cách tấn công giàu tính trực diện và tốc độ hơn, xuất phát từ những đường chuyền vượt tuyến “thiên tài” của "kiến trúc sư" Ivan Rakitic, cựu ngôi sao Liverpool đã nhanh chóng thể hiện được khả năng bứt tốc cực kỳ nhạy cảm đồng thời đưa ra các pha xử lý tinh tế giúp đội nhà giành chiến thắng.

Thực tế cho thấy, Suarez không hề đóng góp quá nhiều vào lối chơi chung của toàn đội nhưng chính nhờ sự xuất sắc của tiền đạo người Uruguay trong các tình huống xử lý cuối cùng, thầy trò HLV Enrique mới có thể tìm được thắng lợi chung cuộc 3-1 trước Granada. Theo đó, ở tình huống ghi bàn thứ nhất của Barca, cựu cầu thủ Liverpool đã thực hiện pha căng ngang hết sức khó chịu vào khu vực cấm địa, tạo điều kiện thuận lợi để Rakitic băng vào dứt điểm cận thành, mở tỷ số cho đội bóng xứ Catalonia. Pha lập công tiếp theo, đến lượt ngôi sao người Croatia đáp lại Suarez bằng đường chuyền kiến tạo chuẩn mực giúp tiền đạo mang áo số 9 thoát xuống thực hiện cú chạm bóng tinh tế, gia tăng cách biệt cho đội khách. Và bàn thắng cuối cùng, đơn giản là một tình huống thể hiện tinh thần đồng đội tuyệt vời của Suarez. Trong tư thế đối mặt với thủ môn đối phương, cựu cầu thủ Liverpool vẫn quyết định thực hiện đường chuyền để Messi dễ dàng đệm bóng vào khung thành bỏ trống.

Cần phải lưu ý rằng, pha kiến tạo cho Messi lập công trong trận thắng Granada chính là đường chuyền thành bàn thứ 9 tại La Liga của Suarez kể từ đầu mùa đến giờ, sau 14 lần ra sân. Nếu như tính thêm số bàn thắng mà cầu thủ này ghi được (5 bàn) thì ngôi sao 28 tuổi đã đóng góp vào tổng cộng 14 bàn của Barca (hiệu suất 1 bàn/trận), con số khá thuyết phục. Ngoài ra, một yếu tố nữa khiến cho người hâm mộ sân Nou Camp có thể đặt niềm tin lâu dài vào Suarez chính là việc phong độ của chân sút người Uruguay đang trở nên “tốt dần đều” theo thời gian. Khi mà S9 tỏ ra hòa nhập hơn với lối chơi chung của đội bóng xứ Catalonia, đồng nghĩa rằng sức mạnh của bộ ba nguyên tử “MSN” (Messi-Suarez-Neymar) cũng được thể hiện một cách rõ nét hơn bao giờ hết.

Hang cong Barca hinh anh 2
Bộ ba "MSN" đang ngày càng hoàn thiện

Trong vai trò của một cầu thủ chơi bao quát trên hàng công Barca, Suarez có thể không xuất sắc bằng Messi và cũng chưa sắc bén bằng Neymar. Tuy nhiên, nhìn vào cái cách mà cầu thủ 28 tuổi xử lý những tình huống bóng cuối cùng, người ta mới thấy rằng cựu tiền đạo Liverpool chính là nhân tố bản lề giúp cho lối đá của thầy trò HLV Enrique trở nên linh hoạt, cơ động và duy trì được tốc độ cần thiết. Ở một khía cạnh khác, vẫn còn rất nhiều lý do quan trọng dẫn đến sự thay đổi đáng kể về diện mạo của đội bóng xứ Catalonia: như vai trò của Rakitic, Messi, sự biến chuyển về mặt chiến thuật hay đơn cử như việc hàng phòng ngự thi đấu chắc chắn hơn… Thế nhưng, tất cả vẫn phải thừa nhận rằng, Suarez mới chính là “mắt xích” giúp cho Barca hoàn thiện tam tấu “MSN” một cách chuẩn mực nhất.

Xem thêm video màn trình diễn của Suarez ở trận Granada 1-3 Barca


Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X