Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Suarez thăng hoa: Còn hơn cả một “số 9”

Thứ Năm 09/04/2015 23:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến Luis Suarez liên tục thăng hoa trong khoảng thời gian gần đây, người càng nhận thấy rõ giá trị của cựu chân sút Liverpool trên hàng công Barca.

Thời điểm mới chuyển đến khoác áo đội bóng xứ Catalonia trong giai đoạn mùa Hè năm ngoái, không ít các culé đã bày tỏ sự nghi ngờ rằng Luis Suarez hoàn toàn có thể trở thành một bản hợp đồng thất bại tại sân Nou Camp. Khi mà cái giá chuyển nhượng 75 triệu bảng dành cho một chân sút bị treo giò đến 4 tháng (từ hồi World Cup 2014) có vẻ như là… hơi chát, đồng nghĩa rằng những người hâm mộ Barca cũng có quyền đòi hỏi nhiều hơn ở Suarez. Trên thực tế, sau khi mới tái xuất trở lại, cầu thủ người Uruguay đã nhanh chóng gặp không ít khó khăn trong việc thích nghi với lối chơi của Barca. Bản thân Suarez, đương nhiên cũng không còn là nhân tố trung tâm trong đội hình như thời còn thi đấu cho Liverpool. Thay vào đó, anh phải chấp nhận hy sinh để phục vụ những ngôi sao khác, như Messi hay Neymar chẳng hạn.

Suarez thang hoa tren hang cong Barca hinh anh
Luis Suarez ngày càng thăng hoa trên hàng công Barca

Một minh chứng rõ nét nhất cho sự thay đổi về mặt phong cách thi đấu của Suarez, chính là việc ngôi sao người Uruguay đã thực hiện được 4 pha kiến tạo thành bàn chỉ sau 5 trận đầu tiên trong màu áo Barca. Điều đó ngay lập tức cũng chỉ ra một thực tế rằng, cựu cầu thủ Liverpool hoàn toàn có thể đảm nhiệm vai trò “kép phụ” trên hàng công đội bóng xứ Catalonia. Mặc dù vậy, khoảng thời gian sau đó, khi mà HLV Luis Enrique chấp nhận chuyển Messi sang đá cánh phải để nhường lại vị trí mũi nhọn chủ lực trên tuyến đầu cho Suarez, không ít ý kiến đã bày tỏ quan điểm cho rằng cầu thủ 28 tuổi cần phải ghi bàn nhiều hơn. Tuy nhiên, mọi chuyện rõ ràng không hề đơn giản đối với tiền đạo người Uruguay.

Trong bối cảnh hàng công Barca đang sở hữu hai siêu sao tấn công thượng thặng khác là Messi và Neymar, đồng nghĩa rằng Suarez cũng không có nhiều “đất diễn” như thường lệ. Mặc dù xuất phát trong vai trò của một trung phong cắm thuần túy nhưng phần lớn thời gian thi đấu trên sân, S9 đều phải chủ động chơi thấp để thực hiện nhiệm vụ kết nối đồng thời tìm kiếm sự tương tác với các mắt xích phía sau. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho Suarez khó lòng phát huy tối đa những phẩm chất săn bàn của mình. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao chân sút người Uruguay ghi được ít bàn thắng hơn so với ngày còn khoác áo Liverpool.

Mặc dù vậy, khoảng thời gian gần đây, khi mà cuộc cách mạng chiến thuật của HLV Luis Enrique đang ngày càng phát huy tác dụng mạnh mẽ tại Barca, dường như Suarez cũng được tạo điều kiện thuận lợi hơn để dễ dàng thích nghi với lối chơi chung. Cụ thể, từ một phong cách tiki-taka theo kiểu truyền thống, đội bóng chủ sân Nou Camp đã chuyển sang triển khai lối đá bóng dài, tương đối đơn giản và giàu tính trực diện hơn hẳn. Thay vì những pha ban bật ngắn, phối hợp nhỏ sở trường, Barca đã chấp nhận thực hiện nhiều hơn các đường chuyền vượt tuyến nhằm tận dụng tối đa khả năng bứt tốc của hàng tiền đạo phía trên. Đương nhiên, Suarez cũng tỏ ra cực kỳ phù hợp với lối chơi này.

Bảng thống kê về thành tích của Suarez tại La Liga 2014/2015

Số phút thi đấu

1668

Bàn thắng

10

Kiến tạo

9

Đường chuyền quan trọng/trận

1,62

Tạo cơ hội/trận

2,05

Hiệu suất (phút/bàn thắng)

166,8

Tính ra, trong số 9 trận đấu gần đây nhất, cầu thủ người Uruguay đã ghi được tổng cộng 9 bàn thắng và thực hiện thành công 1 pha kiến tạo, một hiệu suất gần như không có gì phải chê trách. Trên thực tế, Suarez vẫn duy trì phong cách chơi bao quát như thường lệ. Trung bình mỗi trận, cựu tiền đạo Liverpool thực hiện được 1,62 đường chuyền quan trọng đồng thời tạo ra 2,05 cơ hội, nghĩa là vẫn đóng góp hết sức đáng kể vào lối chơi chung. Thế nhưng, điều đặc biệt hơn cả ở đây chính là khả năng ghi bàn, đã được ngôi sao 28 tuổi cải thiện rất nhiều. Cần phải nhấn mạnh rằng, hai bàn thắng vào lưới Almeria đêm qua chính là cú đúp thứ ba của Suarez trong 9 trận gần đây. Cách thức ghi bàn như thường lệ, vẫn tương đối đơn giản và gọn gàng, tận dụng thời cơ, dứt điểm quyết đoán và chuẩn xác. Đó chính là phong cách của Suarez nói riêng cũng như phản ánh hình ảnh chung của Barca hiện giờ.

Khi mà cuộc cách mạng tại sân Nou Camp dưới thời HLV Enrique đang ngày càng khiến cho người ta hoài nghi về một sự chuyển đổi bản sắc triệt để của đội bóng xứ Catalonia thì tất cả vẫn phải thừa nhận rằng, Barca đang thay đổi theo chiều hướng tích cực. Bản thân Suarez, chắc chắn không thể ghi nhiều bàn thắng bằng Messi nhưng ít nhất, sau những gì đã thể hiện, chân sút người Uruguay hoàn toàn xứng đáng được xem là niềm hy vọng của người hâm mộ đội bóng xứ Catalonia trong các thời điểm quyết định. Đừng quên rằng, Barca vẫn còn nguyên tham vọng “ăn ba” trên tất cả các đầu trường.

Xem thêm video trận Barcelona 4-0 Almeria (Vòng 30 La Liga 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X