Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Suarez: Những nỗi lo đằng sau niềm vui trở lại

Thứ Tư 15/10/2014 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Luis Suarez đang sắp mãn hạn treo giò tại Barcelona và các CĐV Barcelona đang rất mong đợi sự trở lại của cựu cầu thủ Liverpool. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu việc Suarez ra mắt tại Barca có tạo ra những hiệu ứng xấu tại Nou Camp hay không?

Mùa hè năm nay Luis Suarez trở thành tâm điểm của dư luận với hành vi cắn Chiellini ngay trước sự chứng kiển của hàng triệu khán giả và sau đó là án phạt vô tiền khoáng hậu của FIFA. Thế nhưng bất chấp những rùm beng đó, Barcelona vẫn một mực muốn rước Suarez về với giá 80 triệu bảng. Họ chấp nhận chi đậm, chấp nhận đàm tiếu, chấp nhận để Suarez ngồi ngoài tới cả chục trận, tất cả điều đó nói lên sự kỳ vọng lớn lao của Ban lãnh đạo CLB dành cho cầu thủ người Uruguay.

Trận El Clasico vào ngày 25/10 tới sẽ là ngày Luis Suarez chính thức ra sân trong màu áo Barcelona và các cule cũng đang mơ về một màn ra mắt hoành tránh với viễn cảnh Suarez rực sáng cùng những Messi, Neymar để nhấm chìm đại kình địch Real Madrid ngay tại Bernabeu. Niềm tin đó càng được củng cố khi Suarez sau khi hết hạn treo giò ở ĐTQG đã lập tức toả sáng với việc gián tiếp đem lại bàn thắng cho Uruguay trong trận găp Ả Rập Saudi cũng như trực tiếp ghi 2 bàn thắng trong trận gặp Oman.

Messi đang rất kỳ vọng vào sự trở lại của Suarez
Vẫn còn những nỗi lo đằng sau niềm vui trở lại của Suarez

Tuy nhiên cần phải lật lại vấn đề một chút và đặt ra câu hỏi rằng liệu sự trở lại của Suarez có mang theo những bất lợi nào cho Barca hay không? Xét trên phương diện chuyên môn, đẳng cấp của Suarez là không cần phải bàn cãi, thế nhưng lối đá rộng và ưa càn lướt của tiền đạo “răng thỏ” liệu có phù hợp với lối đá tiki-taka vốn đề cao sự chặt chẽ trong bố trí đội hình hay không? Cesc Fabregas đã thất bại trong việc hoà nhập với đồng đội tại Barca cũng chính bởi lối đá bao sân của mình, liệu Suarez có phạm phải sai lầm tương tự?

Tiếp nữa khi Messi và Neymar đều đang có phong độ rất cao và thể hiện sự phối hợp cực kỳ ăn ý, bài toán đặt ra với Luis Enrique là sẽ dung hoà Suarez với bộ đôi huỷ diệt kia thế nào để không phá vỡ cấu trúc song hành Messi kiến tạo - Neymar ghi bàn đang đem lại thành công cho Blaugrana trong thời gian gần đây? Thực tế cho thấy dù thi đấu với 3 tiền đạo trên hàng công nhưng việc cả 3 tiền đạo cùng toả sáng trên hàng công của Barca là điều khá hiếm hoi nếu như không muốn nói là không có. Khi Barca đạt cực thịnh ở thời kỳ Frank Rijkaard, Ronaldinho và Eto’o đã hợp thành cặp song sát cực kỳ ăn ý đến nỗi một ngôi sao khác như Thierry Henry cũng bị mờ nhạt. Hay như sau đó khi Messi và David Villa hợp thành cặp bài trùng ở Nou Camp, những cầu thủ như Pedro hay Bojan Krkic dù tài năng đến đâu cũng khó để ngồi chung mâm với hai đàn anh.

Xét trên phương diện ngoài chuyên môn, mọi chuyện có thể sẽ còn đáng lo hơn. Ai cũng biết Luis Suarez là một cầu thủ có tâm lý cực kỳ khó nắm bắt và dường như ở trên sân anh không còn giống với con người thường nhật nữa. Liệu Suarez đã nhận ra bài học sau những gì đã trải qua hay chưa hay anh sẽ lại tiếp tục những trò tại quái của mình? Đã cso rất nhiều giả thiết xung quanh hành động cắn người lặp đi lặp lại của Suarez và có những ý kiến cho rằng đó đơn giản là bản năng của một cầu thủ có tuổi thơ dữ dội và dường như chất thú đó đã ăn sâu vào con người Suarez, không thể sửa đổi được. Sự chịu đựng của Barca đã đi đến giới hạn khi chờ đợi đến ngày anh quay lại, và chỉ cần một hành động sai lầm nữa thôi, sự nghiệp của Suarez ở Nou Camp sẽ chấm dứt, không chỉ bởi sự mất lòng của Ban lãnh đạo mà còn bởi áp lực khủng khiếp từ các CĐV, những người đã từng phản đối rất mạnh việc CLB chiêu mộ Suarez.

Và sẽ là chẳng hay ho gì nếu như Suarez với tính cách có phần bất trị của mình phải đối đầu với Luis Enrique, một HLV nổi tiếng nghiêm khắc. Có lẽ các cule không thể quên được sự xung đột giữa HLV Pep Guardiola với Zlatan Ibrahimovic và hậu quả thì ai cũng biết, tiền đạo người Thuỵ Điển buộc phải ra đi và những màn đấu khẩu giữa cả hai vẫn còn dư âm cho tới tận lúc này.

Môi trường ở La Liga có vẻ “ôn hoà” hơn ở Anh khi Suarez không phải lúc nào cũng lo bị soi mói về nhất cử nhất động của mình, tuy nhiên đừng quên rằng không khí của những trận El Clasico luôn được đẩy lên tới đỉnh điểm và chẳng ai có thể nói trước được điều gì. Sẽ là một thảm hoạ khi ngay trong trận đấu đầu tiên sau thời gian dài vắng bóng, Suarez lại không giữ được bình tĩnh và làm điều gì đó dại dột. Một hành động ngu xuẩn không chỉ dẫn tới trận thua trước đại kình địch mà nó còn dẫn tới việc hình ảnh đội bóng bị bôi xấu, một điều cấm kỵ ở Nou Camp.

Với những gì đã và đang làm trong quá khứ, rõ ràng tất cả đang mong chờ sự trở lại của Luis Suarez, dù họ có yêu quý anh hay không. Họ muốn chứng kiến một hình ảnh Suarez bùng nổ như đã từng làm trong mùa giải năm ngoái sau khi cũng bị treo giò 5 trận đầu mùa, tuy nhiên liệu Suarez có thể trưởng thành hơn sau 4 tháng rời xa sân cỏ hay không thì lại là chuyện khác. Trận ra mắt của anh lại chính là một trong những trận đánh quan trọng nhất mùa giải, và vận mệnh của Suarez giờ chỉ có mình anh quyết định được mà thôi.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X