Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Suarez: Nạn nhân hay cứu tinh cho cuộc khủng hoảng ở Barca?

Thứ Tư 14/01/2015 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca vẫn đang trong khủng hoảng dù đã có chiến thắng quan trọng trước Atletico Madrid. Tuy nhiên giờ đây họ có thể trông đợi vào một cái tên tưởng chừng đã là nỗi thất vọng: Luis Suarez.

Cuối tuần vừa qua Barcelona có chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Atletico Madrid, một trận thắng cực kỳ quan trọng giúp họ cắt đuôi được đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên BXH La Liga. Nhưng trên hết đó mới chỉ như một thứ thuốc tê làm họ tạm quên đi vấn đề thực sự của đội bóng vào lúc này. Đội chủ sân Nou Camp vẫn bị cấm mua cầu thủ cho tới năm 2016, GĐTT của họ bị sa thải và tương lai của HLV Luis Enrique đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc. Một mùa giải vứt đi nữa lại hiển hiện ra trước mắt đội bóng và cảm tưởng như sắp có một đợt sóng ngầm sẽ trỗi dậy bất cứ lúc nào khi Lionel Messi bước vào văn phòng của chủ tịch Josep Bartomeu.

Luis Suarez se la nhan to giup Barca thoat khung hoang hinh anh
Luis Suarez đã được đặt rất nhiều kỳ vọng khi chuyển tới Barca
Cuộc khủng hoảng tại Barca kéo theo nhiều hệ luỵ và những người chịu ảnh hưởng rõ ràng nhất là các cầu thủ, đặc biệt là những tân binh. Trong số này có lẽ cái tên Luis Suarez là đen đủi nhất, bởi anh mới chỉ trở lại cách đây chưa đầy 3 tháng và cũng đang phải nỗ lực để hoà nhập với lối chơi của toàn đội. Nếu như có một sự thay đổi nào đó vào lúc này, có lẽ cựu tiền đạo của Liverpool sẽ là một trong những người phải hứng chịu tác động nặng nề nhất. Thay đổi HLV và sự ưu ái dành cho anh cũng có thể sẽ bị lung lay, anh sẽ không được chơi ở vị trí tiền đạo cắm sở trường nữa mà có thể phải quay lại phục vụ cho Messi. Chưa kể tới việc hệ thống chiến thuật mới có thể cũng sẽ được áp dụng ngay cả khi anh còn chưa kịp làm quen với hệ thống mới. Suarez đã có quá nhiều những bất lợi và áp lực kể từ khi trở lại trong trận El Clasico, và giờ đây khi vừa mới ổn định anh lại đối mặt với nguy cơ làm lại tất cả từ con số 0.

Tuy nhiên đây cũng có thể là cơ hội cho Suarez thể hiện mình và thật sự vào lúc này chính Barca cũng đang cần đôi chân của cầu thủ người Uruguay để đứng trước bão táp. Nửa mùa giải đã trôi qua và có lẽ giờ là lúc người ta đánh giá được phần nào màn trình diễn của Suarez trong màu áo Barca. Khoảng thời gian đầu dĩ nhiên là thời điểm mà anh gặp nhiều khó khăn nhất khi Barca phơi áo trước đại kình địch Real Madrid, đồng thời anh lại chưa thể lấy lại được phong độ đỉnh cao sau 4 tháng rời xa trái bóng vì án phạt. Rất nhiều lời chỉ trích đã được đổ dồn lên cầu thủ số 9 và người ta cho rằng cái giá 88 triệu euro mà đội bóng phải bỏ ra để sở hữu được anh là quá đắt. Nhưng giờ mọi chuyện đã hoàn toàn khác và có những bằng chứng để tin vào việc Suarez sẽ lại trở thành một sát thủ như ngày nào để đưa Barca ra khỏi khủng hoảng.

Luis Suarez se la nhan to giup Barca thoat khung hoang hinh anh 2
Suarez đang trở lại với phong độ vốn có
Trước hết, dấu ấn đậm nét nhất mà Suarez để lại trong khoảng thời gian khoác áo Barca từ ngày 25/10/2014 cho tới giờ là khả năng kiến tạo. Trong 13 lần ra sân ở mùa giải năm nay, anh có tới 7 đường chuyền thành bàn cho đồng đội, trong đó tính riêng tại 10 trận tại La Liga con số này của anh đã là 6, xếp trên cả những James Rodriguez, Isco của Real Madrid hay Gabi, chân chuyền số một của Atletico Madrid tính tới thời điểm này. Đây rõ ràng là con số không tệ với một cầu thủ vừa mới chân ướt chân ráo tới La Liga, đồng thời còn bị cấm thi đấu trong 8 vòng đầu. Khả năng chuyền bóng của Suarez tại Liverpool vẫn chưa hề bị mai một và anh đang ngày càng tiến gần tới thành tích 12 đường kiến tạo ở mùa giải năm ngoái, và điều đó giúp ích rất nhiều cho đội bóng. Trong bối cảnh chân chuyền hàng đầu Alexis Sanchez đã rời đi, Messi tỏ ra vô cùng lạc lõng và chính anh là người phải làm nhiệm vụ kiến tạo. Kể từ khi Suarez thi đấu trở lại, El Pulga và cả Neymar bỗng nhiên có thêm một đối tác tuyệt vời trên hàng công, tạo điều kiện cho cả hai có cơ hội ghi bàn.

Tuy nhiên Suarez vẫn bị chê trách và chịu rất nhiều áp lực bởi một lý do đơn giản: anh chưa thể hiện lại được khả năng săn bàn vốn có. Bất chấp việc Suarez chuyền bóng hay ra sao, thành tích nổi trội nhất của anh vẫn là 31 bàn thắng tại Premier League và cùng với đó là danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu. Người ta muốn anh kiến tạo, nhưng người ta còn muốn anh ghi bàn nhiều hơn. Và rồi anh cũng dần dần vượt qua điều đó để chứng tỏ khả năng của mình. Suarez mới có 5 bàn thắng trên tất cả các đấu trường cho Barca, một thành tích khá khiêm tốn, nhưng 3 trong số đó đến từ 4 trận gần đây nhất và người ta thấy anh đang dần bắt nhịp thật sự với lối đá của Los Blaugrana. Những trận đấu với PSG ở Champions League hay trận đấu với Atletico cuối tuần vừa rồi, cầu thủ 27 tuổi này đều cho thấy khả năng gắn kết rất tốt với Neymar và Messi trên hàng công. Suarez đang tìm lại cảm giác ghi bàn quen thuộc, và hãy nhớ lại quãng thời gian trở lại sau án phạt năm ngoái, anh đã trở nên đáng sợ tới mức nào.

Luis Suarez se la nhan to giup Barca thoat khung hoang hinh anh 3
Suarez đang cho thấy sự gắn kết rất tốt với Messi và Neymar
Tuy nhiên những khả năng nói trên vẫn chưa đủ để Suarez có thể trở thành một vị “cứu tinh” của Barca lúc này, bởi Messi còn làm điều đó tốt hơn anh rất nhiều. Tuy nhiên ở mùa giải năm nay Suarez đã phát triển thêm những khả năng mới mà trước đây không phải là điểm mạnh của cầu thủ này. Tỷ lệ đường chuyền thành công của anh trong mùa giải năm nay là 77%, không quá cao nhưng là thành tích khả quan nhất mà anh đạt được trong sự nghiệp. Thêm vào đó anh thật sự là cầu thủ toàn diện nhất trên hàng công của Barca thời điểm hiện tại với khả năng tranh chấp rất tốt, điều người ta không thể trông đợi ở Messi hay Neymar. Tỷ lệ tắc bóng thành công của anh lên tới 43%, con số khá cao nếu biết rằng chuyên gia đánh chặn của đội bóng xứ Catalonia là Sergio Busquet cũng chỉ đạt tỷ lệ 48%, trong khi đó anh cũng hay có những tình huống lui về phòng ngự nhờ khả năng đá rộng và nền tảng thể lực tốt.

Rõ ràng trong thời điểm rối ren hiện tại, Barca cần một mẫu cầu thủ thi đấu ổn định và toàn diện như Luis Suarez để có thể thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của đội bóng. Lionel Messi đương nhiên vẫn là số một và gần như là “bất khả xâm phạm” tại Nou Camp, nhưng một mình anh không thể vực dậy cả một hệ thống, thêm vào đó mối quan hệ không mấy tốt đẹp với ông thầy Luis Enrique cũng có thể khiến Leo khó lòng cống hiến hết 100% sức lực của mình. Lúc đó việc Barca có vượt qua được khủng hoảng hay không có lẽ phụ thuộc nhiều vào tài năng của Suarez, và giờ thì có lẽ các cule cũng dần thấy được khoản chi 88 triệu euro của đội bóng không hẳn là quá uổng phí.

Xem lại trận Barcelona 3-1 Atletico Madrid

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X