Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez: Chìa khóa thành công của Barcelona

Thứ Sáu 05/06/2015 16:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sau khởi đầu vô cùng khó khăn, hiện tại Suarez đã hòa nhập hoàn toàn vào lối chơi chung của các đồng đội tại Barcelona và trở thành một nhân tố then chốt trong đội hình chiến thắng của "gã khổng lồ" xứ Catalan.

Mùa giải 2014-2015 của Luis Suarez ở Liverpool cực kỳ thành công. Suarez chiếm gần 50% sức mạnh của đội bóng, kéo cả đoàn tàu Liverpool băng băng tiến lên trên bảng xếp hạng và có thời điểm chạm được tay vào danh hiệu vô địch Premier League đầu tiên sau hơn hai thập kỷ chờ đợi. Tuy nhiên "cú sảy chân" tai hại của đội trưởng Gerrard tại trận "chung kết" với Chelsea mà mở ra thất bại 0-2 đã khiến The Kop rốt cục đành phải hài lòng với vị trí Á quân. Dù sao, Liverpool cũng được trở lại Champions League sau 5 năm vắng bóng còn Suarez nhận danh hiệu "Vua phá lưới giải đấu". Sau đó, HLV Brendan Rodgers đã ra một quyết định mà chắc chắn khiến ông phải hối hận khi chấp nhận bán đi ngôi sao người Uruguay cho Barcelona dù không phải The Kop không thể giữ lại sát thủ này.
Cập bến Nou Camp với số tiền khổng lồ 65 triệu bảng nhưng Suarez không được ra sân một lần nào trong 4 tháng đầu tiên tại đây, thậm chí còn không được tham gia luyện tập chính thức cùng các đồng đội mới. Lí do là tại World Cup 2014 tiền đạo này đã gây ra một scandal đáng quên. Trong một phút bực tức vì bị theo kèm quá chặt, anh đã cắn vai Chiellini. Ngay sau đó FIFA đã đưa ra án phạt treo giò 4 tháng đối với mọi hoạt động liên quan đến bóng đá và cấm thi đấu 9 trận quốc tế dành cho cựu tiền đạo Liverpool.
 Suarez Chia khoa thanh cong cua Barcelona hinh anh
Suarez có khởi đầu không như ý với Barcelona
Đến khi được thi đấu trở lại, El Pistolero cũng gây thất vọng. Phải trải qua 8 trận đấu ở La Liga anh mới có pha lập công đầu tiên cho đội bóng mới. Trận El Clasico đầu tiên với Real Madrid hồi tháng 10 năm ngoái, số 9 của Barca cũng chơi mờ nhạt và mất tích trong cả trận đấu. Tới cuối năm 2015 anh chỉ có vỏn vẹn 3 bàn thắng sau 11 lần ra sân cho đội chủ sân Nou Camp. Áp lực bắt đầu dồn đến và đã có người coi Suarez là bản hợp đồng thất bại của đội bóng xứ Catalan. Tiền đạo 28 tuổi biết rõ tình trạng khó khăn của mình. Anh vô cùng lo lắng nhưng cũng bày tỏ sự tự tin khi trả lời phỏng vấn trên trang chủ của Barca: "Tôi không ghi được nhiều bàn thắng vào lúc này nhưng với sự giúp sức của đồng đội, tôi tin rằng bàn thắng rồi sẽ tới thường xuyên hơn."
Đến tháng 2 năm nay, Luis Suarez bắt đầu tỏa sáng và tìm lại được độ nhạy bén của mình trước khung thành đối phương. Từ thời điểm đó anh ghi được đến 19 bàn sau 25 lần khoác áo gã khổng lồ xứ Catalunya. Gần như tất cả mọi đội bóng mạnh nhất tại châu Âu đều bị gục ngã dưới chân tiền đạo người Uruguay. Anh là người hùng khi Barca hạ Man City, biến David Luiz của PSG thành một trò hề, ghi bàn quyết định hạ gục "Kền kền trắng" tại thánh địa Nou Camp.
Những bàn thắng được tiền đạo cao 1m81 này xử lí theo nhiều cách khác nhau. Nhưng phần lớn trong số đó là những pha di chuyển và dứt điểm một chạm. Đây là một mẫu "số 9" hiện đại mà Barca cần để chinh phục mọi thứ, là miếng ghép cuối cùng để tập thể Barcelona trở thành một khối hoàn hảo tuyệt đối, một kẻ thống trị khủng khiếp. Pep Guardiola đại đế khi dẫn dắt đội chủ sân Nou Camp rất thèm khát một mẫu tiền đạo như Suarez. Nhưng lần lượt Zlatan Ibrahimovic hay David Villa đều chỉ mang lại cho ông nỗi thất vọng.
Không chỉ xuất sắc trong khâu ghi bàn (24 bàn trên tất cả mặt trận), cựu tiền đạo Ajax còn là một chân kiến tạo tuyệt vời. Đến nay anh đã có 17 đường chuyền dọn cỗ cho các đồng đội ghi bàn. Để vừa ghi bàn tốt vừa kiến tạo xuất sắc như vậy, trên thế giới chắc chỉ có thiên tài cùng CLB Barcelona với Suarez, Lionel Messi là làm tốt hơn.
 Suarez Chia khoa thanh cong cua Barcelona hinh anh 2
"Cây đinh ba" Messi Suarez Neymar thay nhau tỏa sáng giúp Barca có cơ hội ăn ba ở mùa giải này
Chuyển sang chơi cho đội bóng xứ Catalan, Suarez không chỉ cải thiện về chuyên môn mà còn khắc phục được mặt kỉ luật. Anh không chơi xấu với đối phương hay gây ra bất cứ một scandal nào nữa. Ngoài ra, Messi và Neymar cũng trợ giúp Luis Suarez rất nhiều. Bộ ba này chơi ăn ý và hỗ trợ nhau rất tốt. Với tổng cộng 120 bàn thắng ghi được cho Barca trên mọi đấu trường, phá vỡ kỉ lục 118 bàn của Ronaldo-Benzema-Higuain trước đó, họ xứng đáng được coi là bộ ba ăn ý nhất mọi thời đại của lịch sử bóng đá.
Sự năng động của tiền đạo Uruguay giúp HLV Enrique tìm ra nhiều giải pháp để vận hành Barcelona. Mặc dù Messi vẫn là nhân tố ảnh hưởng nhất của đội bóng chủ sân Nou Camp nhưng nhờ Suarez mà Barca không cho thấy sự lệ thuộc hoàn toàn vào M10. Và với chiếc chìa khóa Luis Suarez, gã khổng lồ xứ Catalan đang chuẩn bị mở cánh cổng cuối cùng để đến với chức vô địch Champions League 2015, qua đó trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên hai lần đoạt "cú ăn ba" vĩ đại.

Những thông tin nóng về CHUNG KẾT C1 2014-2015

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X