Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sự cân bằng của Ancelotti

Thứ Bảy 14/12/2013 17:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong các cuộc họp báo, phỏng vấn, có một từ trong tiếng Tây Ban Nha mà HLV Carlo Ancelotti dùng đi dùng lại khi đề cập tới chiến thuật của Real Madrid. Đó là “equilibrado” (cân bằng).

HLV Ancelotti đề cao tính cân bằng trong lối chơi của Real
HLV Ancelotti đề cao tính cân bằng trong lối chơi của Real

Một từ khác, “prudente” (cẩn thận), cũng xuất hiện thường xuyên trong các cuộc nói chuyện. Tóm lại, Ancelotti là một mẫu HLV thận trọng kể từ khi rời AC Milan để làm việc tại 3 quốc gia khác nhau.

Thực ra thì đã có những lúc Carletto phiêu lưu, ấy là trong thời gian đầu tiên ở Madrid. Có lần ông nói rằng với một đội bóng tầm cỡ Real thì chiến thắng thôi chưa đủ mà quan trọng là chiến thắng phải đẹp mắt. Nhưng đó cũng chính là giai đoạn mà “Kền kền trắng” có một loạt kết quả kém thuyết phục ở La Liga, gồm 2 thất bại trước 2 đối thủ lớn Atletico, Barcelona, cùng những trận thắng toát mồ hôi trước những đối thủ yếu.

Real trong giai đoạn khó khăn ấy được tổ chức với sơ đồ “cây thông Noel” 4-3-2-1 hoặc sơ đồ 4-3-3. Những biến động nhân sự sau đó đã khiến HLV người Italy phải điều chỉnh và vô hình trung mang lại kết quả tích cực. Xabi Alonso trở lại và chơi cứ như thể chưa từng chấn thương. Sami Khedira bị loại khỏi vòng chiến buộc ông tái sử dụng Luka Modric. Rồi Marcelo trở lại để trấn giữ hành lang trái… Real lập tức đảo chiều đường đua đầy ngoạn mục bằng 6 chiến thắng liên tiếp với ít nhất 3 bàn/trận kể từ sau “El Clasico”, tổng cộng 28 bàn thắng. Với một chút thả lỏng, Real vừa thắng nhẹ nhàng 2-0 Copenhagen.

Sau thất bại “Kinh điển” là 7 chiến thắng với 30 bàn, một kịch bản như chỉ có trong tưởng tượng khi đã có lúc người ta nghĩ Real thế là “đi” sau đêm Camp Nou. Cũng rất khó hình dung rằng Karim Benzema có ngày được cổ động viên ở Bernabeu trìu mến gọi tên sau khi hứng hàng ngàn vạn những tiếng la ó, chế giễu. Gareth Bale từng bị xem là hàng hớ trước khi lột xác thành siêu sao, tựa như Isco, nguồn cảm hứng ở giữa sân hiện nay.

Tất cả những thay đổi ấy đều khởi đầu từ sự trở lại của Xabi Alonso, người mà chính Ancelotti thừa nhận rằng chơi rất giống ông năm xưa nhưng lại trội hơn về kỹ thuật và tư duy sáng tạo. Alonso là người truyền cảm hứng và cộng hưởng những tần số cảm xúc riêng trở thành cảm xúc chiến thắng.

Real hiện tại đang rất cân bằng với 4-2-3-1 nhưng nếu không thể trói chân Alonso, hiểm họa sẽ quay trở lại.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X