Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

"Song kiếm" Messi - Neymar quá mờ nhạt, Barca vẫn đoạt Siêu cúp TBN

Thứ Năm 29/08/2013 03:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong lần đầu tiên được thi đấu bên nhau trọn vẹn 90 phút, cặp đối hứa hẹn sẽ "hoàn hảo" Messi và Neymar gần như không để lại được dấu ấn nào, khiến Barca phải nhận lấy trận hoà không bàn thắn. Thậm chí, M10 còn bỏ lỡ quả phạt 11m vào cuối trận. Song rất may mắn nhờ có bàn thắng quý giá của Neymar ở lượt đi mà Barca đã có được danh hiệu đầu tiên của mùa giải nhờ điều luật "bàn thắng trên sân khách".

Lượt đi, dù đã chơi rất tốt và đầy nỗ lực nhưng rốt cục Atletico chỉ có được kết quả bất lợi (hoà 1-1). Dẫu vậy với những gì đã trình diễn, đội bóng thành Madrid có quyền tin vào khả năng làm nên điều kỳ diệu ngay tại sào huyệt Nou Camp của đối thủ trong trận lượt về, nhất là khi trong tay họ có thứ vũ khí hạng nặng đang rất nóng lòng nhả đạn xé toang mành lưới Barcelona mang tên David Villa, "sản phẩm" đã bị chính Barca thải loại không thương tiếc với giá rẻ mạt sau khi hết giá trị sử dụng. Đương nhiên, sức ép lên Villa trong lần trở về mái nhà xưa sẽ không hề nhỏ song chắc chắn bản lĩnh, kinh nghiệm dày dạn của một sát thủ sẽ giúp anh vượt qua mọi trở ngại để lại ghi bàn giống lượt đi và quan trọng hơn, giúp đội nhà lập nên chiến công "kỳ vĩ".

Tuy nhiên, rất có thể những đóng góp của Villa (nếu có) sẽ trở nên công cốc bởi Martino thực sự rất quyết tâm giành lấy Siêu cúp TBN như một sự khởi đầu may mắn cho sự nghiệp dẫn dắt Barca. Chẳng thế mà ông đã lần đầu điền đủ cặp tiền đạo được cả thế giới chờ đợi (Lionel Messi - Neymar) vào danh sách xuất phát. Từ ngày khai mạc mùa giải đến giờ (tổng cộng 3 trận đấu), tân binh được kỳ vọng Neymar chỉ toàn ra sân từ băng ghế dự bị còn Messi mới vừa bình phục chấn thuơng. Thời gian họ thi đấu bên nhau chỉ được tính bằng phút nên chưa để lại được ấn tượng gì. Rõ ràng, đã tới lúc, chiến lược gia người Argentina phải tạo điều kiện cho họ thi đấu bên nhau nhiều hơn để dần hiểu nhau, từ đó mới có thể đạt đến sự ăn ý cần thiết. Gương mặt còn lại trong sơ đồ tấn công 3 người quen thuộc của Barca là Alexis Sanchez, ngôi sao người Chile đang thể hiện khá tốt trong nỗ lực lấy lại phong độ đỉnh cao như hồi còn khoác áo Udinese. Tại tuyến giữa, Iniesta lại phải ngồi trên băng ghế dự bị, mất suất đá chính bên cạnh Xavi vào tay Cesc Fabregas. Dường như, kể từ lúc những tin đồn về tương lai của Cesc xuất hiện nhan nhản trên khắp các mặt báo, tiền vệ này đã được sử dụng nhiều hơn nhu một động thái khôn khéo để làm an lòng Fabregas. Trong khi những vị trí còn lại đều là những sự lựa chọn tốt nhất hiện nay từ thủ thành Valdes, bộ đôi trung vệ Mascherano - Pique, hai hậu vệ cánh Alves - Alba  cho đến tiền vệ trụ Busquets.

Với lợi thế sân nhà, Barca mạnh dạn đặt mục tiêu sớm định đoạt số phận trận đấu khi mau chóng triển khai ngay các đợt tấn công dựa trên nền tảng tiqui-taka quen thuộc. Hàng thủ Atletico đã sớm phải hoạt động vất vả nhưng cũng không dễ triệt tiêu hoàn toàn sức công phá tiềm tàng của đối thủ. Phút thứ 7, Busquets thực hiện đường kiến tạo đẹp, xuyên qua một rừng chân để Messi bứt phá băng xuống nhận bóng nhưng đáng tiếc, Miranda đã kịp thời can thiệp lúc M10 chuẩn bị dứt điểm khi trước mặt đã rất thông thoáng. Song những tình huống rõ rệt như vậy lại không xuất hiện nhiều trong 20 phút đầu trận, bất chấp Barca đã kiểm soát được tình hình và vượt trội về thời gian kiểm soát bóng. Neymar chơi rất cố gắng nhưng vẫn thiếu hiệu qua và chưa có được mối liên kết với những đồng đội xung quanh, đặc biệt là Lionel Messi nên phần nào làm giảm đi tính đột phá, uyển chuyển trong lối chơi.

Dù phải căng mình ra chống đỡ nhưng mỗi khi có dip, đội khách đều tiến hành những đòn đánh chớp nhoáng. Thế trận "nhùng nhằng" không lối thoát cứ trôi đi theo thời gian thi đấu của hiệp 1. Barca mãi chưa tìm ra chiêu thức nào thật sắc để có thể hạ gục đối thủ "cứng đầu", thậm chí họ còn dần rơi vào bế tắc còn Atletico thỉnh thoảng lại làm khán giả trên Nou Camp phải giật mình. Diego Costa là cầu thủ thi đấu tốt hơn trên hàng công Atletico chứ không phải David Villa. Phút 35, tiền đạo người Brazil được đội bóng thành Madrid phát hiện tài năng từ Valladolid vào năm 2010 đã khởi xướng đợt tấn công, được kết thúc bằng cú sút xa của Koke nhưng trái bóng đi đúng vào vị trí của Valdes. Barca trả lời bằng màn uy hiếp có sự tham gia của Neymar, Alba, Xavi, Fabregas song Courtois, thủ thành xuất sắc bậc nhất La Liga hiện nay dù còn trẻ, đã xử lý tốt, khiến khung thành của Atletico được bảo vệ. Phút 41, nếu Valdes không đổ người chặn đứng cú sút trái phá của Arda Turan trong vòng cấm sau khi tiền vệ người TNK đánh bại được Pique, trung vệ thi đấu có phần xuống phong độ từ đầu mùa thì chắc chắn Barca đã phải nhận lấy bàn thua.

Tuy đội nhà thi đấu không mấy xuất sắc trong hiệp 1 nhưng HLV Tata Martino chưa cảm thấy cần phải tiến hành sự điều chỉnh sau giờ nghỉ giải lao. Dù gì, trong tay Barca vẫn còn lợi thế "bàn thắng trên sân khách" nên họ chưa phải lo lắng cũng là hơp lý. Giống như 45 phút đầu, Barca vẫn tấn công khá "tối" và chưa thấy cửa nào sáng để có thể đánh bại Courtois trong khi hậu phương không thoát khỏi cảnh bị "tập kích" bất ngờ. Phút 56, có bóng ở cự ly hơn 20m, Arda Turin quyết định thực hiện cú cứa lòng kỹ thuật, nhằm thẳng đến góc lưới song với phản xạ tuyệt vời, Valdes đã cứu cho Barca một bàn thua trông thấy. Xem ra, phải chăng Barca nên tính tới việc thuyết phục Valdes đổi ý, không rời khỏi đội bóng vào mùa hè năm sau khi hợp đồng đáo hạn bởi thủ môn này thực sự vẫn rất đáng tin cậy.

Thời gian thi đấu đã trôi qua được 2/3 mà Barca vẫn cứ loay hoay với bài toán ghi bàn. Bộ đôi Messi - Neymar mờ nhạt cả về mặt cá nhân lẫn tập thể, khiến đội chủ nhà "khó càng thêm khốn". Hoạ hoằn lắm, họ mới tổ chức được một màn tấn công ra trò như tình huống diễn ra ở phút 67 khi Alves câu bóng vào trong vòng cấm hết sức thuận lợi cho Neymar. Lúc này, chẳng có ai theo kèm ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba, thủ môn Courtois cũng đã băng ra lỡ trớn thế nhưng thay vì mạnh dạn tung ra cú dứt điểm, Neymar lại chọn cách đưa bóng vào trong, khiến cơ hội trôi qua trong tiếc nuối. Dường như Neymar chưa hết "khớp" trong màu áo Barca nên mới thiếu tự tin như thế. Không thể kiên nhẫn hơn, Martino lần lượt đưa Pedro Rodriguez và Iniesta ra sân với hy vọng bộ mặt của Barca sẽ trở nên sáng sủa hơn nhưng tình hình không biến chuyển hơn bao nhiêu.

Song đội chủ nhà cũng chẳng cần phải e ngại khả năng Atletico làm nên chuyện, nhất là khi từ phút 81, họ chỉ còn 10 người trên sân. Felipe Luis đã bị "phạt nguội" tấm thẻ đỏ do liên tiếp "hành hung" Daniel Alves bằng môn đấu vật rồi thúc cùi trỏ. Trọng tài biên là ngườ quan sát được tình huống và đã thông báo cho trọng tài chính. Kể ra, Alves cũng chẳng phải "tay vừa" bởi đã có hành động khiêu khích khéo léo đối phương, khiến Felipe phải nổi khùng. Phút 84, David Villa rời sân trong những tiếng huýt sáo đậm chất chế giễu của các cules. Tiền đạo 32 tuổi đã không có được một trận đấu tốt như mong đợi và lẽ ra, anh phải rời sân từ lâu rồi. Những tưởng Barca có thể kết thúc trận lượt về trong niềm vui trọn vẹn khi vào phút 88, họ được hưởng quả phạt 11m sau lỗi đẩy ngã Pedro của Miranda (chính xác ra, chàng cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia da khôn ngoan chủ động "rơi tự do" ngay lúc nhận lực tác động từ đối phương), nhưng nào ai nghĩ, Messi lại không thể hoàn thành công việc quen thuộc. Cú sút 11m của M10 rất uy lực, Courtois cũng đã đầu hàng, chỉ có điều xà ngang chứ không phải mành lưới mới là vật dụng rung lên.

Phía ngoài đường piste, chẳng rõ ức chế vì chuyện gì mà Arda Turan (đã ra nghỉ) kiếm chuyện với trọng tài chinh trong thái độ rất hung hăng và tất nhiên hậu quả anh phải nhận là .... đi tắm sớm. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và HLV Martino vẫn tỏ ra khá vui vẻ. Đúng là đội bóng của ông đã thi đấu không tốt nhưng điều quan trọng đã hoàn thành mục tiêu đề ra và nhà cầm quân đến từ xứ Tango đã có danh hiệu đầu tiên ở Barcelona. Tuy nhiên, rõ ràng, ông vẫn cần nỗ lực rất nhiều mới có thể xoá nhoà được hình ảnh của người tiền nhiệm Tito Vilanova chứ chưa nói gì đến Josep Guardiola vĩ đại. Ngoại trừ thắng lợi hoành tránh mở màn trước Levante, mấy trận gần đây, Barca tỏ ra khá chuệch choạc, ngay từ cách tổ chức tấn công dù rằng những quân bài tốt nhất đều đã được thử sức.

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3):
Valdes; Alves, Pique, Mascherano, Alba; Busquets, Xavi, Fabregas (Iniesta 73'); Sanchez (Pedro 65'), Messi, Neymar.
Atletico Madrid (4-4-2): Courtois; Juanfran, Miranda, Godin, Filipe; Koke, Gabi, Suarez, Turan (Adrian 72'); Villa (Cristian Rodríguez 84'), Costa (Baptistao 88')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X