Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sốc tại La Liga: Real Sociedad giành suất dự Champions League

Chủ Nhật 02/06/2013 09:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - La Liga năm nay có quá nhiều thứ để nói: 100 điểm của Barcelona, tương lai của Jose Mourinho, Malaga rớt đài, bộ 3 tầm trung bình khá 1 thời là Mallorca, Deportivo và Zaragoza xuống hạng. Và không thể bỏ qua sự kiện Real Sociedad soán ngôi của Valencia để đường hoàng cùng Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid tham dự Champions League mùa tới, trong khi từ đầu mùa họ là ứng viên rớt hạng.

Sociedad đang rất thành công với những cầu thủ tự đào tạo
Một chu kì thành công mới cho Real Sociedad?

Real Sociedad là một trong những đội bóng có thực lực yếu nhất La Liga. Nói vậy không hề có chút ngoa ngoắt nào: với các sản phẩm cây nhà lá vườn là nền tảng của đội hình chính, Sociedad không có nhiều kinh phí để chuyển nhượng. 2012-2013 mới là mùa giải thứ 3 mà Txuri-urdin thăng hạng La Liga sau khi rớt xuống Segunda: vô địch giải hạng 2 và lên hạng với kinh phí ít ỏi, đội hình của Sociedad bây giờ so với ngày ấy chỉ có thêm đúng 4 cái tên là Carlos Vela, Ifran, Chory Castro và Jose Angel, tất cả đều không phải hạng ngôi sao. Ấy thế mà với mô hình "La Masia phiên bản 2" cùng một đội hình không có lấy một cầu thủ đáng giá 10 triệu euro, Sociedad đã đường hoàng vượt qua cả Valencia (đội bóng sở hữu Roberto Soldado, Ever Banega, Fernando Gago, Victor Ruiz, Adil Rami hay Jeremy Mathieu) và Malaga (với những Isco, Saviola, Baptista, Santa Cruz, Piazon, Toulalan, Joaquin, Lugano với chiến lược gia tài ba Manuel Pellegrini) để giành suất dự Champions League mùa tới từ vòng play-off thứ 3 sau chiến thắng 1-0 trước Deportivo La Coruna ở vòng cuối cùng của La Liga.

Đêm qua, niềm tự hào và sung sướng ngọt ngào đã đến với đoàn quân của Philippe Montanier sau khi bàn thắng duy nhất của Antoine Griezmann (với pha dứt điểm bồi sau cú sút của Imanol Agirretxe) giúp họ có được 3 điểm quý như vàng ở vòng 38 này, đồng thời cán đích ở vị trí thứ 4 BXH với 66 điểm sau 38 vòng đấu, ghi 70 bàn và chỉ để thủng lưới có 49 bàn (nhiều hơn Barca 9 bàn và Real 7 bàn). Chiến thắng này của Sociedad cũng đã đẩy Deportivo xuống hạng với vị trí thứ 19 chung cuộc. Họ chỉ biết trách mình khi đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội trước khung thành Sociedad: Diogo Salomao, rồi Riki với sự quá thiếu may mắn của mình đã đưa chính họ xuống Segunda mùa tới.

Ngoài sự khiêm tốn, biết người biết ta, chăm chỉ trong cả tập luyện và khiêm tốn, Sociedad, như đã đề cập, còn là một La Masia thứ 2, và không gì khác, đây chính là bí quyết thành công của đội bóng xứ Basque. Một tập thể đã chơi với nhau suốt chục năm trời dù mới bước sang tuổi 20 được 2, 3 năm đương nhiên rất hiểu nhau, chơi bóng vô cùng ăn ý và được tổ chức cực kì đoàn kết, kỉ luật. Số cầu thủ trong đội hình xuất thân từ hệ thống đào tạo trẻ của đội bóng này là... 17, trong đó có đội trưởng Prieto, đã chơi cho đội bóng này suốt từ năm 13 tuổi. Quan điểm của CLB này là đào tạo trẻ thì tốt hơn nhiều so với ném tiền vào chuyển nhượng. Bỏ tiền mua thành công sẽ rút ngắn được thời gian và làm mọi thứ nhanh hơn, còn đào tạo trẻ hứa hẹn sự bền vững và lâu dài. 

Nhiều người cho rằng Sociedad đang trở lại con đường hoàng kim của chính họ hồi đầu thế kỉ 21. Trước khi rớt hạng mùa 2006-2007, Real Sociedad đã đoạt ngôi á quân La Liga mùa 2002-2003, chỉ kém Real Madrid vỏn vẹn 2 điểm và ép Kền kền trắng "đua" tới tận phút cuối cùng. Điều đó có đúng hay không thì chưa biết, chỉ biết là Sociedad sẽ bắt đầu mùa tới với chiến dịch Champions League. Chúc mừng Philippe Montanier và các học trò, những người hoàn toàn xứng đáng với chiến quả đã đạt được!
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X