Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Số tiền Real Madrid ném vào TTCN trong 10 năm qua: Hơn 1 tỷ Euro

Thứ Hai 09/08/2010 18:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chắc chắn nhiều người sẽ phải giật mình khi nghe đến thông tin này nhưng đó hoàn toàn là sự thật. Theo những con số thông kê chính thức, kể từ năm 2000 đến nay, qua 3 đời chủ tịch, Real Madrid đã chi ra 1 tỷ lẻ 22 triệu Euro để mang về 48 cầu thủ (tính cả những gương mặt đã chiêu mộ trong mùa hè này). Nhờ thế, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã không có đối thủ cho vị trí "Đội bạo chi nhất tại châu Âu trong một thập kỷ qua".

Năm 2000, Florentino Perez, một doanh nhân ngành xây dựng, trúng cử chức chủ tịch Real Madrid và bắt đầu từ đó, chính sách mua sắm rầm rộ của Real được khởi động nhằm mục tiêu xây dựng đội bóng trở thành một Galacticos (Dải thiên ha) của làng bóng đá thế giới, quy tụ những ngôi sao giỏi nhất làng túc cầu. Từ năm 2001, cái chính sách này được mang tên gọi mỹ miều "Zidanes y Pavones". Hiểu một cách nôm na là Real vừa kết hợp "mua sao lớn" vừa tập trung phát triển đào tạo trẻ. Vế đầu tiên, Los Blancos làm quá tốt (hầu như năm nào, cũng có một ngôi sao cập bến Bernabeu) nhưng vế thứ hai thì thất bại thảm hại. Không phải Real kém cỏi trong công tác bồi dưỡng nhân tài mà những cầu thủ trưởng thành từ CLB không bao giờ có cơ hội khẳng định mình tại Real dù có đầy tài năng do không cạnh tranh nổi vị trí với các siêu sao.

Nhờ không tiếc tiền trên TTCN mà 3 bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá thế giới đều thuộc về Real Madrid. Đó là Cristiano Ronaldo (96 triệu Euro từ MU vào năm 2009), Zinedine Zidane (72 triệu Euro từ Juventus vào năm 2001) và Kaka (64 triệu Euro từ AC Milan vào năm 2009). Mùa này, Real mới chỉ ra có hơn 53 triệu Euro cho 4 gương mặt mới: Angel Di Maria (25); Sergio Canales (5,5); Pedro Leon (10); Khedira (13), thấp nhất kể từ 5 năm trở lại đây tuy nhiên kỳ chuyển nhượng vẫn còn kéo dài cho đến tận ngày 31-8 và chắc gì, Real đã chịu dừng lại tại đây.

Chi tiêu của Real Madrid trên TTCN trong 10 năm qua

Mùa bóng mà Real chi đậm nhất là mùa giải năm ngoái (2009-2010) khi mà Perez chính thức trở lại nắm quyền hành tại Real sau 3 năm "nhường cho" Ramon Calderon. Và ngay lập tức, Perez thể hiện thói quen tiêu tiền như nước của mình: 254 triệu Euro đã được chi ra để đem về 8 cầu thủ mới (gồm 2 "kỷ lục gia" Ronaldo và Kaka). Đổi lại, Real chỉ tăng được doanh thu còn thành tích vẫn là một con số không. Còn nếu tính trên phạm vi 10 năm qua thì 1 tỷ Euro bỏ ra đã giúp Real có được 4 chức VĐQG và 1 Champions League

Xếp sau Real Madrid trong nhóm những đội chi nhiều tiền nhất ở châu Âu giai đoạn 2000-2010 là "đại kình địch" của họ ở Tây Ban Nha, Barcelona. Qua 2 đời chủ tịch (Gaspart và Laporta), đội bóng xứ Catalan đã tiêu tốn hơn 700 triệu Euro song hiệu quả mang lại thì cao hơn: 4 chức vô địch La Liga và 2 danh hiệu Champions League. Ngoài ra, những năm gần đây, số cầu thủ xuất sắc nhất của Barca lại do chính họ đào tạo ra chứ không phải có được nhờ hoạt động mua bán. Tên tuổi của lò La Masia ngày một được biết đến rộng rãi và giờ đây, không có đội nào ở châu Âu sánh được với Blaugrana về công tác đào tạo trẻ. Hàng năm, họ vẫn cho ra lò đều đều những tài năng mới và chỉ vài năm nữa thôi, có lẽ mỗi kỳ chuyển nhượng đến, Barca sẽ không cần phải hoạt động tích cực khi lực lượng đã hoàn chỉnh, toàn "hàng La Masia xịn".

Đứng ở vị trí thứ 3 là Chelsea của vị tỷ phú giàu có người Nga, Roman Abramovich. Họ đã "ném tiền qua cửa sổ" hơn 650 triệu bảng (mà chỉ tính từ năm 2002 khi Abramovich tiếp quản đội bóng). Nhờ được tiếp "doping tiền", Chelsea mới có điều kiện trở thành một thế lực mới của nước Anh, cạnh tranh sòng phẳng với "ông vua thống trị" MU và đã 3 lần đăng quang ở Premier League trong giai đoạn này. Tuy nhiên, ước muốn chinh phục châu Âu của Abramovich vẫn chưa được đáp ứng. Bên cạnh đó, dường như "Hoàng đế Roman" không còn muốn tiếp tục đầu tư vào Chelsea khi ngân quỹ chuyển nhượng cứ giảm dần đều theo thời gian. Ông cũng tuyên bố đã đến lúc Chelsea phải tự cân bằng thu chi và sẽ không có chuyện "vung tiền bạt mạng" như trước. Dù sao Abramovich cũng là một nhà kinh doanh với mục tiêu lợi nhuận đặt lên hàng đầu nên luôn có sự tính toán trên từng đồng vốn bỏ ra (Real Madrid và Barcelona hoạt động theo cơ chế khác: những người lãnh đạo không tự bỏ tiền và cũng không được hưởng lợi mà chỉ đại diện cho một nhóm người. Thêm vào đó, hai đội này luôn được các ngân hàng hay các cơ quan chính phủ đỡ đầu).

Hiện tại, đang xuất hiện một kẻ thách thức đáng ngại cho Top 3. Đó là "gã nhà giàu" mới nổi Manchester City. Kể từ khi rơi vào tay đám tỷ phú dầu lửa "tiền nhiều vô biên" người Ả Rập, Man xanh đã thực sự "thay da đổi thịt", ít nhất về mặt lực lượng. Hơn 400 triệu Euro đã được chi ra trong 3 năm qua (số tiền này vẫn là quá "muỗi" so với khối tài sản khổng lồ ước tính lên tới cả ngàn tỷ USD của những ông chủ đội bóng) và Man City mạnh lên trông thấy. Đáng tiếc thay, số tiền này chưa đủ để giúp Man City giành quyền tham dự Champions League, nói gì đến các danh hiệu. Vì thế, yên tâm Man City sẽ còn khuynh đảo TTCN cho đến khi nào thành công thì thôi hoặc đột nhiên sự hứng thú của giới chủ đến từ Trung Đông với môn Thể thao Vua biến mất. Nhưng có lẽ, cột mốc 1 tỷ bảng của Real Madrid sẽ sớm bị phá. Đúng là trong bóng đá, mọi giới hạn sớm hay muộn đều sẽ bị phá vỡ.

  • Bảo Phương 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X