Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

So sánh Barca của Tata và Barca của Tito

Thứ Năm 14/11/2013 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa trước, dưới sự dẫn dắt của HLV Tito Vilanova, Barcelona đã vô địch La Liga. Trong khi không phải mọi thứ đều hoàn hảo, nhiều người tin rằng đó là một mùa giải chất lượng của họ, nhất là sau khi CLB chia tay Pep Guardiola.

Thật ra, Barcelona đã giành chiến thắng mọi trận ở La Liga trong giai đoạn một của mùa đó cho tới khi thúc thủ trước Real Sociedad ở Anoeta vào tháng 1. Tân HLV Tata Martino đã tiến hành khá nhiều thay đổi ở CLB xứ Catalunya. Những thay đổi ông đưa ra đều cần thiết, và nhiều CĐV nhất trí với những gì ông đã làm.

Giống như Barca của Vilanova, Martino đã rất thành công trong nửa đầu mùa giải. CLB xứ Catalunya cho tới giờ chưa thua trận nào mùa này ở mọi giải đấu và mới hòa 1 trận ở La Liga. Barcelona tỏ ra hết sức sắc sảo và các danh hiệu có lẽ sẽ đến với họ mùa này. Hãy thử so sánh Barcelona của Martino hiện giờ với chính La Blaugraana dưới thời Vilanova mùa trước.

 

Hàng thủ

Đã có thay đổi lớn ở hàng thủ từ Vilanova mùa trước tới Martino mùa này. Để bắt đầu, Barcelona tiến bộ hơn hẳn trong xử lý các tình huống cố định. Martino đã chuyển từ hệ thống phòng ngự khu vực sang phòng ngự kèm người.

Điều đó giúp các đối thủ của họ có thêm khoảng trống, nhưng cũng đảm bảo mỗi tiền đạo có người theo sát. Hàng thủ của Vilanova dựa nhiều vào tốc độ. Các trung vệ như Gerard Pique thường xuyên dâng cao quá giữa sân và đứng sai vị trí, trong khi những hậu vệ cánh như Jordi Alba phải lùi lại để trám chỗ trống.

Một cách ngắn gọn, Vilanova tin tưởng ở lối chơi tấn công cầm bóng nhiều và coi đó là một cách phòng ngự. Trong hầu hết các trường hợp phương án của họ là hiệu quả, nhưng khi thất bại, thì nó là thất bại thảm hại. Martino đã lựa chọn một phong cách phòng ngự truyền thống hơn. Các trung vệ của ông lùi sâu và rất hiếm khi dâng cao. Hai vị trí hậu vệ cánh của Blaugrana cũng tấn công một cách có tổ chức hơn.

Theo trang thống kê bóng đá Squawka.com, Barcelona có trung bình 42 tình huống phòng ngự mỗi trận mùa này, so với 36 mùa trước. Phong cách phòng ngự truyền thống hơn của Martino khiến Barca cầm bóng ít hơn, nhưng cũng giúp hàng thủ chơi ổn định hơn mùa trước. Ngoài ra, ông phải nói lời cảm ơn thủ thành Victor Valdes, người đã chơi rất hay ở mùa này.

Hàng tiền vệ

Hàng tiền vệ của Barcelona đã không thay đổi nhiều dưới thời Vilanova và Martino. Phong cách tiqui-taca vẫn là triết lý tối thượng của đội bóng và tiếp tục làm thế giới ngây ngất. Tuy nhiên, dù rất giống nhau, đã có vài điều chỉnh ở Barca dưới thời Martino.

Trước hết, Vilanova tin tưởng hàng tiền vệ cầm bóng nhiều và chuyền liên tục. Đó không hẳn là cách tiếp cận của Martino. Barcelona hiện dễ chuyển hướng tấn công ngang sân hơn rất nhiều để tận dụng khoảng trống và tạo ra cơ hội cho các cầu thủ tấn công. Ngoài ra, Vilanova khuyến khích cả sự phối hợp và chuyền bóng nhiều giữa hàng tiền vệ và hàng thủ, trong khi Martino ưa thích một phong cách trực tiếp hơn.

Triết lý của Martino là chuyền bóng hướng lên nhiều hơn. Thay đổi lớn nhất bao gồm việc các tiền vệ của Martino cũng tham gia tấn công và ghi bàn. Ở mùa trước, hiếm khi Xavi hay Andres Iniesta có pha dứt điểm nào. Mùa này, mỗi tiền vệ đều có nhiều cú sút hơn khi Martino nhận ra những lợi thế khi có họ gia nhập các đợt tấn công bên ngoài vòng cấm. Phong cách cầm bóng và tiqui-taca không thay đổi, nhưng Martino đã thay đổi khi cần thiết. Hồi tháng 9, Barcelona lần đầu tiên trong 136 trận cầm bóng ít hơn so với đối thủ, nhưng vẫn đánh bại Rayo Vallecano 4-0.

Tiền đạo

Đây là điểm khác biệt lớn giữa Barcelona của Vilanova và Martino. Dưới thời Vilanova, các tiền đạo đều nhắm tới mục tiêu ghi bàn. Lối chơi tấn công dựa trên cầm bóng nhiêu thường dẫn tới những bàn thắng “đi bộ vào lưới”, nhưng khi điều đó không tới, đội bóng xứ Catalan gặp rắc rối lớn.

Thật ra, các cầu thủ chạy cánh của Vilanova chủ yếu chỉ để giúp Messi ghi bàn. Họ hiếm khi nào tự tạo ra mối nguy hiểm cho khung thành đối phương. Dưới thời Martino, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn. Rõ ràng là phong cách tấn công của ông bắt đầu với 2 bên cánh. Rất thường xuyên, hàng tiền vệ sẽ đưa bóng ra cánh, và đó là khu vực Barca nguy hiểm nhất mùa này.

Dù Messi vẫn là nhân vật chủ chốt của hàng công, Martino đã cho phép các tiền vệ cánh của ông rất nhiều tự do và chia sẻ trách nhiệm lớn hơn. Alexis Sanchez và Pedro đã chơi rất xuất sắc mùa này, cũng bởi họ có nhiều bóng hơn hẳn so với mùa trước. Neymar cũng vậy, khi anh chủ yếu chơi dạt cánh.

Martino đã tạo ra nhiều sự cân bằng hơn cho hàng công. Thay vì hướng tất cả vào cậu bé vàng Messi, mọi người đã hợp tác như một tập thể hơn, tạo cơ hội ghi bàn cho tất cả mọi người. Lẽ ra những thay đổi này phải diễn ra từ lâu rồi, bởi Barcelona đã rất phụ thuộc vào Messi trong 2 năm qua, và Martino đang dần giải quyết vấn đề.

Quản trị nhân sự

Các cầu thủ đã dành cho Martino sự tôn trọng như Vilanova. Cả hai HLV đều là những tính cách lặng lẽ chỉ tập trung vào công việc. Vilanova có cách tiếp cận nền tảng hơn. Ông không trao đổi với báo chí và tránh xa sự chú ý. Cuộc chiến với căn bệnh ung thư cũng có vai trò trong phong cách huấn luyện của ông. Martino cũng trầm tính, nhưng không ngại lớn tiếng. Ông trao đổi nhiều với các cầu thủ và tham gia nhiều hơn vào công việc hàng ngày của đội bóng.

Một khác biệt khác giữa họ là chính sách luân phiên. Vilanova luôn chọn đội hình xuất phát mạnh nhất có thể, trong khi Martino kiên trì với việc xoay tua. Ông không ngần ngại để Messi, Neymar hay bất kỳ ai ngồi dự bị. Một số người có thể không thích cách làm của Martino, nhưng đó có thể là cách làm đúng, khi nó dàn cơ hội cho tất cả mọi người, giúp đội hình sẵn sàng hơn về thể lực và đủ sức theo đuổi mọi giải đấu.

Phong cách nào tốt hơn

So sánh 2 triết lý huấn luyện khác nhau là rất khó. Tuy nhiên dù có những thay đổi lớn, bản sắc của Barcelona vẫn không thay đổi. Có vẻ như phong cách của Martino đang tốt hơn, nhưng chúng ta chưa biết cho tới khi mùa giải kết thúc. Vilanova đã giành chức vô địch La Liga, trong khi Martino tới giờ chưa có gì.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X