Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sơ đồ 4-4-2 là lời giải cho ĐT Tây Ban Nha?

Thứ Hai 13/10/2014 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng nay, thầy trò HLV Vicente Del Bosque đã giành chiến thắng 4-0 trước đối thủ “tí hon” là Luxemburgo trong khuôn khổ vòng loại EURO 2016, qua đó tạm thời vượt qua quãng thời gian khủng hoảng.

Cuối cùng thì người Tây Ban Nha cũng thu về được một kết quả tích cực kể từ sau “thảm họa” tại VCK World Cup 2014 cách đây không lâu. Tuy chiến thắng trước một đội bóng hoàn toàn dưới cơ như Luxemburg chẳng có gì là vẻ vang nhưng ít nhất, thầy trò HLV Del Bosque cũng thu về được khá nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là trong lối chơi cùng những màn trình diễn ấn tượng từ các nhân tố trẻ. Bằng 4 pha lập công của David Silva, Paco Alcacer, Diego Costa và Juan Bernat, La Roja đã đè bẹp đại diện đến từ Trung Âu với tỷ số chung cuộc 4-0, qua đó tạm thời thoát ra khỏi “cơn khủng hoảng” trầm trọng. Điểm nhấn đáng chú ý nhất về mặt chiến thuật, có lẽ chính là việc HLV Del Bosque đã quyết định sử dụng sơ đồ 4-4-2 cho đội bóng xứ sở Bò tót trong trận đấu này.

tây ban nha
Hàng tiền vệ của ĐT Tây Ban Nha đã chơi hiệu quả hơn với sơ đồ 4-4-2 

Trên thực tế, trong giai đoạn vài năm trở lại đây, hiếm khi người ta được chứng kiến ĐT Tây Ban Nha chơi với sơ đồ 2 tiền đạo. Ngay cả trong thời điểm cả Torres và Villa đạt phong độ đỉnh cao, cũng chỉ có 1 trong 2 chân sút này được lựa chọn cho vị trí trung phong cắm duy nhất trên hàng công. Khoảng thời gian vừa rồi, khi mà Diego Costa nổi lên như một “số 9” xuất sắc nhất châu Âu, HLV Del Bosque cũng không hề giấu diếm ý định sẽ xây dựng La Roja với lối chơi xoay quanh cựu tiền đạo Atletico Madrid. Do đó, những hệ thống như 4-3-3 hay 4-2-3-1 thường xuyên được “Ngài râu kẽm” lựa chọn cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Mặc dù vậy, sự hiệu quả trong các phương án này vẫn là chưa cao khi mà Tây Ban Nha tỏ ra khá rườm rà ở những tình huống phối hợp và triển khai tấn công.

Chính bởi vậy, trong trận đấu đêm qua, HLV Del Bosque đã chấp nhận sử dụng một giải pháp hoàn toàn mới khi để La Roja xuất phát với sơ đồ 4-4-2 kim cương. Như thường lệ, Busquets vẫn làm nhiệm vụ “chốt chặn” thấp nhất ở tuyến giữa. Trong khi đó, cặp đôi Koke và Iniesta chơi ở hai bên như những tiền vệ con thoi. Phía trên, David Silva cũng khá tự do trong vai trò của một “số 10”, hỗ trợ trực tiếp cho bộ đôi trung phong là Costa và Alcacer. Phải thừa nhận rằng, ưu điểm của hệ thống 4-3-1-2 (4-4-2 kim cương) chính là việc khai thác tối đa các nguồn lực ở khu vực trung lộ. Thay vì luân chuyển bóng quá nhiều ra hai biên như trước đây, với bộ ba Iniesta-Silva-Koke đã thường xuyên chơi bó vào trong giúp cho các đợt lên bóng của ĐT Tây Ban Nha đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra, sự hạn chế số lượng đường chuyền cũng giúp đội bóng xứ sở Bò tót gia tăng tính trực diện trong các tình huống tấn công của mình.

Diego Costa đã có bàn thắng đầu tiên cho ĐT Tây Ban Nha
Diego Costa đã có bàn thắng đầu tiên cho ĐT Tây Ban Nha

Mặt khác, việc sở hữu tới 3 tiền vệ trung tâm cũng giúp cho thầy trò HLV Del Bosque yên tâm về khả năng đánh chặn cũng như tranh chấp ở tuyến giữa. Khi mà Busquets được giảm tải áp lực phòng ngự, tiền vệ của Barca hoàn toàn có thể “thảnh thơi” hơn trong nhiệm vụ điều tiết, tổ chức lối chơi ngay từ bên phần sân nhà. Bên cạnh đó, cũng cần phải nhắc đến khả năng tương tác của cặp tiền đạo Costa-Alcacer. Với sự xuất hiện của chân sút đang khoác áo

Valencia, Costa đã trở nên bớt “đơn độc” hơn trên tuyến đầu. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng ngôi sao gốc Brazil sẽ có thêm nhiều cơ hội để tận dụng các khoảng trống ở hàng thủ đối phương. Chưa kể, áp lực do 2 tiền đạo tạo ra cũng đáng kể hơn rất nhiều so với việc chỉ có 1 trung phong cắm duy nhất. Đêm qua, cả Costa lẫn Alcacer đều “nổ súng” vào lưới Luxemburgo. Đáng chú ý, đây chính là pha lập công đầu tiên của cựu tiền đạo Atletico Madrid cho đội bóng xứ sở Bò tót.

Nhìn chung, để đánh giá chính xác về sự hiệu quả của sơ đồ 4-4-2 kim cương ra sao, chắc chắn vẫn còn cần thêm rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, ít nhất, trong bối cảnh hiện tại, đây cũng là một phương án tương đối khả thi giúp cho ĐT Tây Ban Nha phần nào tìm lại sự tự tin nhất định sau quãng thời gian sa sút nghiêm trọng trước đó. Rõ ràng, HLV Del Bosque cũng bắt đầu cho thấy những tư duy “dám thay đổi” trong các quyết định của mình.   

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X